Tiếng Việt | English

21/03/2017 - 14:53

Đức Hòa: Tổ chức lễ giỗ lần thứ 131 hai vị Anh hùng Nguyễn Văn Quá và Phan Công Hớn

Ngày 21/3, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tổ chức lễ giỗ lần thứ 131 (1886-2017) hai vị anh hùng dân tộc Nguyễn Văn Quá và Phan Công Hớn tại ấp Tràm Lạc, xã Mỹ Hạnh Bắc – Nơi có đền thờ 2 ông.


Lãnh đạo huyện và xã thắp hương tưởng niệm tại đền thờ 2 vị anh hùng dân tộc

Đến dự có đại diện lãnh đạo UBND huyện Đức Hòa, các ban, ngành, đoàn thể huyện, lãnh đạo UBND xã cùng đông đảo họ tộc của hai vị anh hùng.

Tên tuổi 2 vị anh hùng dân tộc gắn với cuộc khởi nghĩa 18 thôn vườn trầu vào giữa thế kỷ XIX chống lại tên Đốc phủ Trần Tử Ca – tay sai của thực dân Pháp.

Với lòng căm thù giặc sâu sắc, hai ông đã mở trường dạy võ, tập hợp nghĩa sĩ các nơi và lãnh đạo cuộc khởi nghĩa vào năm 1885 bằng 3 cánh quân: Bà Điểm, Mỹ Hạnh, Củ Chi.

Nhờ sự chuẩn bị chặt chẽ, chu đáo, có sự tập hợp rộng rãi nên giành thắng lợi hoàn toàn, vợ chồng tên Đốc phủ Trần Tử Ca và các tên khác đều bị giết tại chỗ.


Quang cảnh lễ giỗ

Sau đó, thực dân Pháp dùng mọi thủ đoạn dụ dỗ làm tay sai cho chúng nhưng không thành nên đã xử chém 2 ông tại Hóc Môn cùng 12 người khác vào ngày 30/3/1886 (nhằm ngày 25/2 âm lịch). Hai ông được nhân dân và họ tộc mai táng, lập đền thờ tại làng Mỹ Hạnh - Đức Hòa và Bà Điểm – Hóc Môn. Mộ và đền thờ hai ông được đón nhận bằng di tích lịch sử cấp tỉnh vào năm 2000.

Để tưởng nhớ công lao của hai ông, hàng năm, cấp ủy, chính quyền, nhân dân 2 địa phương Mỹ Hạnh (Đức Hòa, Long An) và Bà Điểm (Hóc Môn, TP.HCM) cùng họ tộc long trọng tổ chức ngày giỗ hai ông vào ngày 24 và 25 tháng 2 (âm lịch).

Lễ giỗ nhằm để tôn vinh công trạng của hai ông và sự hy sinh thầm lặng của các anh hùng liệt sĩ trong cuộc khởi nghĩa 18 thôn vườn trầu năm xưa. Để từ đó giáo dục lòng yêu nước, nhắc nhở thế hệ hôm nay luôn rèn luyện và phấn đấu cho xứng đáng với truyền thống hào hùng của dân tộc./.

Hồng Thắm

Chia sẻ bài viết