Tiếng Việt | English

28/08/2023 - 08:57

Đức Tân: Ngăn ngừa người tâm thần gây mất an ninh, trật tự

Những người mắc bệnh tâm thần mức độ nhẹ nếu không được điều trị, chăm sóc cũng như không có sự quản lý chặt chẽ sẽ dễ dẫn đến những hậu quả đau lòng, không thể lường. Xác định được vấn đề này, thời gian qua, xã Đức Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An triển khai mô hình Quản lý, phòng ngừa người mắc bệnh tâm thần gây mất an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn xã.

Lãnh đạo Công an huyện Tân Trụ và các ngành, đoàn thể của xã Đức Tân kiểm tra việc thực hiện mô hình Quản lý, phòng ngừa người mắc bệnh tâm thần gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn xã

Xã Đức Tân hiện quản lý 48 người mắc bệnh tâm thần, trong đó, ấp Bình Lợi chiếm đến 20 trường hợp. Chị C.T.K.N. (SN 1983, ngụ ấp Bình Lợi) được phát hiện bệnh từ lúc 16 tuổi với biểu hiện ban đầu của trầm cảm. “Một buổi trưa, tôi đang trong trạng thái bình thường, chỉ muốn hù dọa bác bảy gần nhà nhưng chẳng biết xui khiến thế nào, tôi lại cầm dao đâm bác bảy bị thương. Lúc ấy, tôi nghĩ mình làm bác bảy bị thương, chỉ cần tự tử là xong nhưng mọi người đã can ngăn kịp thời” - chị K.N. chia sẻ.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đức Tân, huyện Tân Trụ - Trần Thị Thanh Thúy cho biết: “Lãnh đạo địa phương thường xuyên phối hợp UBMTTQ Việt Nam, đoàn thể xã, ấp đến hỏi thăm, động viên chị K.N. Nhờ vậy, tâm lý, tinh thần chị K.N. được cải thiện nhiều so với trước đây”.

Các ngành, đoàn thể xã Đức Tân và Ban nhân dân ấp Bình Lợi đến thăm và động viên chị C.T.K.N.

Ông Trần Phước Thẳng (ấp Bình Lợi, xã Đức Tân) kể: “Trước đây, mỗi khi lên cơn bệnh, K.N lại đập con vào tường. Sau đó, K.N. được đưa đi điều trị bệnh tâm thần, có thời gian thuyên giảm rồi tái lại nên xảy ra chuyện dùng dao đâm ông bảy. Từ khi triển khai mô hình Quản lý, phòng ngừa người mắc bệnh tâm thần gây mất ANTT trên địa bàn xã, lãnh đạo xã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên kết hợp với điều trị theo phác đồ của y tế, giám sát từ xa nên bệnh tình của K.N. dần thuyên giảm. Theo tôi, mô hình thật sự thiết thực, ý nghĩa không chỉ cho người bệnh, gia đình mà còn đối với hàng xóm, cộng đồng, góp phần ngăn ngừa những vi phạm về ANTT tại địa phương”.

Bà Lưu Thị Nhung (ấp Bình Lợi, xã Đức Tân) hiện trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng 2 người bệnh tâm thần là chồng và em chồng. Bà Nhung chia sẻ: “Em chồng tôi có chồng và 3 đứa con nhưng đã chết 1 đứa. Năm 2010, sau khi ly hôn, em chồng bị cú sốc tinh thần nên bỏ nhà đi lang thang. Thấy vậy, tôi rước về nhà để chăm sóc. Từ đầu năm 2023 đến nay, chính quyền, đoàn thể xã hay lui tới thăm hỏi gia đình và người bệnh, động viên uống thuốc đúng liều, đúng giờ cũng như thường tặng quà vào các dịp lễ, tết. Tôi rất cảm ơn huyện, xã, ấp đã quan tâm, đồng hành với gia đình và người bệnh”.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Bình Lợi- Nguyễn Văn Tuấn cho rằng: “Nếu không quản lý, giám sát theo mô hình Quản lý, phòng ngừa người mắc bệnh tâm thần gây mất ANTT trên địa bàn xã, tôi nghĩ rất dễ xảy ra những vụ việc phức tạp, khó lường”.

Theo báo cáo của Công an xã Đức Tân, ngoài 20 trường hợp người bệnh tâm thần đang được giám sát tại ấp Bình Lợi, xã còn giám sát 28 trường hợp khác theo mô hình Quản lý, phòng ngừa người mắc bệnh tâm thần gây mất ANTT trên địa bàn xã tại các ấp: Bình Hòa (13 trường hợp), Tân Hòa (7 trường hợp) và Thạnh Lợi (8 trường hợp).

Phó Chủ tịch UBND xã Đức Tân, huyện Tân Trụ - Trần Nhân Vị cho biết: Khi chưa thực hiện mô hình, trên địa bàn xã xảy ra một số vụ việc do người mắc bệnh thần kinh, tâm thần gây ra như la hét, quậy phá, cướp giật vé số, gây thương tích cho người khác làm ảnh hưởng đến ANTT. Trước tình hình này, Công an xã tham mưu Đảng ủy, UBND xã và Công an huyện giám sát các trường hợp người mắc bệnh tâm thần và có biểu hiện tâm thần trên địa bàn toàn xã, qua đó, đưa vào danh sách gần 50 trường hợp cần phải theo dõi, giám sát, quản lý.

Trên cơ sở đó, Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết lãnh đạo thực hiện mô hình Quản lý, phòng ngừa người mắc bệnh tâm thần gây mất ANTT trên địa bàn xã với 6 mục tiêu, yêu cầu và biện pháp tổ chức thực hiện. Từ đó, UBND xã ban hành kế hoạch thực hiện mô hình, trong đó, quy định rõ nhiệm vụ của từng thành viên tham gia như Công an xã, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, y tế (trực tiếp đeo bám), ban nhân dân ấp và gia đình người bệnh.

Thượng tá Dương Văn Cường - Phó Trưởng Công an huyện Tân Trụ, thông tin: “Tháng 02/2023, Công an xã Đức Tân đăng ký thực hiện mô hình Quản lý, phòng ngừa người mắc bệnh tâm thần gây mất ANTT trên địa bàn xã với Công an huyện. Qua thực hiện, mô hình phát huy hiệu quả cao, góp phần giảm thiểu nguy cơ mất ANTT tại địa phương. Từ thành công của mô hình điểm được triển khai tại xã Đức Tân, Công an huyện đề xuất, tham mưu UBND huyện nhân rộng mô hình này trên toàn huyện”./.

Nguyễn Chí Thanh

Chia sẻ bài viết