Tiếng Việt | English

09/08/2015 - 13:41

Đùi gà Mỹ giá rẻ có bán phá giá tại thị trường Việt Nam?

Một số phần thịt của gà được bán ở Việt Nam với mức giá tương tự hoặc cao hơn ở Mỹ nên theo quy định của WTO là không bị bán phá giá.

 Trước vấn đề đùi gà Mỹ có giá chỉ 20.000 đồng/kg khiến người chăn nuôi nghi ngờ về việc Mỹ bán phá, còn người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng sản phẩm, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, hiện thịt gà Mỹ bán tại thị trường Mỹ bình quân từ 3-3,5 USD/kg. Việt Nam chủ yếu nhập đùi gà từ nước này.

Đùi gà không phải là phụ phẩm ở Mỹ

Ông Trọng lý giải, giá đùi gà rẻ một phần do thị hiếu người tiêu dùng ở Mỹ, châu Âu và nhiều nước trên thế giới. Họ thường ưa chuộng ức gà, còn đùi, chân, cánh gà thường được coi là phụ phẩm. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì ngược lại, đùi gà được nhiều người thích ăn hơn nên lượng tiêu thụ khá nhiều.

Tuy nhiên, ông Jim Sumner, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu trứng và thịt gia cầm Mỹ (USPEEC) lại cho rằng, thông tin đùi gà là loại phụ phẩm mà người Mỹ không ăn nên có giá bán rất rẻ, là một quan niệm sai. Ông Sumner cho biết, đúng là người Mỹ thích ăn thịt ức gà hơn, đây cũng là phần thịt gà được tiêu thụ nhiều nhất và có giá cao nhất ở Mỹ. Tuy nhiên, nhu cầu đùi gà tỏi và đùi góc tư đang tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là do giá thịt bò và thịt gà ở mức cao trong vài năm qua.


Thịt gà đùi của Mỹ giá rẻ đang được cho là bán phá giá tại Việt Nam. (Ảnh: Internet)

Cũng theo ông Jim Sumner, rất khó để so sánh giá bán lẻ thịt gà ở Mỹ và ở Việt Nam, nhưng chắc chắn giá bán đùi gà từ nhà máy chế biến là như nhau. Giá đùi gà góc tư của Mỹ hiện đang xuống mức 20 cent/pound (khoảng 9.000 đồng/kg), do thị trường Nga đã ngưng nhập khẩu từ Mỹ để đáp trả lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây. Chưa kể Trung Quốc cũng đã ngừng nhập khẩu tất cả các loại thịt gia cầm từ Mỹ.

Ông Jim Sumner cũng khẳng định, tất cả các sản phẩm gia cầm của Mỹ đều được kiểm tra bởi Bộ Nông nghiệp Mỹ về tính tươi nguyên. Những sản phẩm xuất khẩu phải đáp ứng được tiêu chuẩn cao về chất lượng và an toàn thực phẩm giống như những sản phẩm được tiêu thụ tại Mỹ. Một số phần thịt của gà Mỹ được bán tại Việt Nam ở mức giá tương tự hoặc cao hơn so với mức giá ở Mỹ, do đó theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), các sản phẩm thịt gà này không bị bán phá giá.

Thực phẩm nhập khẩu sẽ có thế mạnh?

Trao đổi thêm về việc có hay không việc đùi gà Mỹ bán phá giá tại thị trường Việt Nam, TS. Tống Xuân Trinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT cho rằng, trước khi đề cập tới giá bán, cần phải hiểu rằng kiện bán phá giá trong thương mại là hoàn toàn bình thường.

“Theo nguyên tắc của WTO, bán phá giá được xác định là một sản phẩm bán vào một thị trường, cụ thể ở đây là Việt Nam với mức giá thấp hơn giá bán ở nước xuất khẩu. Như vậy, muốn đánh giá liệu thịt gà Mỹ có bán phá giá ở Việt Nam hay không, cần thu thập đầy đủ thông tin pháp lý cũng như nghiên cứu kỹ lưỡng về thương mại quốc tế”, TS. Tống Xuân Trinh cho hay.

Trước những băn khoăn về việc thịt ngoại lấn át thịt nội khi Việt Nam hội nhập với thế giới, TS. Đặng Kim Sơn - chuyên gia về chiến lược nông nghiệp - cho rằng điều này hoàn toàn có thể xảy ra.

“Mức thuế càng xuống thấp, nông sản nước ngoài tràn vào Việt Nam càng nhiều. Nhìn chung, Việt Nam không có thế mạnh trong chăn nuôi nếu so sánh với các quốc gia khác. Các nước bạn có lợi thế về trồng ngô, đậu tương, chính vì vậy giá thức ăn cho chăn nuôi rất thấp. Trong khi đó, đa số thức ăn trong chăn nuôi tại Việt Nam phải cần tới nguyên liệu nhập khẩu để chế biến, điều này dẫn tới việc giá thành tăng cao”, TS. Nguyễn Kim Sơn cho biết.

Cũng theo TS Đặng Kim Sơn, khi mức thuế xuống tới 0%, chắc chắn tỉ trọng thịt ngoại tại thị trường Việt Nam sẽ tăng lên. “Cùng với sự gia tăng của thu nhập, nhu cầu của người Việt Nam đang chuyển dần từ thịt lợn – món ăn cổ truyền của dân tộc sang thịt gia cầm và các loại thịt đỏ - những thế mạnh của nước ngoài”, TS. Đặng Kim Sơn nói./.

PV/VOV.VN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết