Tiếng Việt | English

17/12/2015 - 20:23

Fed tăng lãi suất: Gây cú sốc tỷ giá trong ngắn hạn cho Việt Nam?

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Tú Anh, việc Fed tăng lãi suất có thể gây cú sốc tỷ giá USD/VND trong ngắn hạn, còn trung hạn và dài hạn không có.

Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, rạng sáng nay (17/12 – theo giờ Việt Nam), Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tăng lãi suất cơ bản từ mức tiệm cận 0% lên thêm 0,25%. Theo đó, mức lãi suất mới mà Mỹ áp dụng sẽ dao động từ 0,25% đến 0,5%.

Việc Fed nâng lãi suất đồng USD lên cũng đã được các chuyên gia trong nước dự báo từ khá lâu và cho rằng ​nó sẽ gây áp lực lên tỷ giá USD tại Việt Nam. Liên quan đến động thái này, trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV.VN, chuyên gia kinh tế Nguyễn Tú Anh, Trưởng ban Ban kinh tế vĩ mô, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cho biết: Trong kinh tế học, nếu một động thái kinh tế đã được dự báo trước thì các tác nhân kinh tế sẽ có những đối sách từ trước. Do đó, thường thì nó sẽ không gây ra những cú sốc với nền kinh tế và các tác nhân kinh tế khác.


Nhiều dự báo Fed tăng lãi suất đồng USD có thể tác động mạnh tới kinh tế thế giới.

Theo ông Nguyễn Tú Anh, việc Fed nâng lãi suất thêm 0,25% là một tỷ lệ không lớn. Ngay sau quyết định của Fed, quan sát phản ứng trên thị trường thì thấy các chỉ số Dow Jones và Naddaq không ảnh hưởng gì, thậm chí còn đi lên. Trước đó, những dự đoán của các nhà kinh tế trước đây rằng, Fed tăng lãi suất có thể gây ra cú sốc kinh tế, khiến dòng tiền USD quay trở lại thị trường Mỹ, làm cho USD khan hiếm trên thị trường và do đó tỷ giá đồng USD so với các đồng tiền khác sẽ tăng lên…. Và những tác động như dự báo đó, theo ông Tú Anh, sẽ không ngoại lệ với thị trường Việt Nam. Biểu hiện là trong ngắn hạn, tâm lý mọi người thấy Fed tăng lãi suất thì đồng USD sẽ khan hiếm và có xu hướng gây ra cú sốc ngắn hạn đẩy tỷ giá USD/VND có thể phải tăng lên kịch trần.

Nhưng đối với trung hạn và dài hạn, việc Fed tăng lãi suất và mức lãi suất giữ ổn định ở mức cụ thể nào đó thì tác động của sẽ giảm đi. Với Việt Nam, tác động quyết định Fed tăng lãi suất không có sức áp nữa đối với tỷ giá USD/VND.

Bên cạnh đó, dư luận lo lắng tăng lãi suất đồng USD tại Mỹ lần này có thể tác động đến thị trường vàng, chứng khoán và lạm phát của Việt Nam. Nhưng theo ông Nguyễn Tú Anh, quan trọng phải chờ xem đồng USD tăng giá thế nào so với các đồng tiền khác trong giỏ tiền tệ quốc tế, ví dụ như đồng Euro, Yen Nhật, Nhân dân tệ…

“Theo quan sát của tôi, thực ra cũng đã có tác động tăng tỷ giá USD so với một số đồng tiền khác, nhưng không nhiều như người ta kỳ vọng. Khi các đồng tiền khác tỷ giá không biến động mạnh thì nó cũng không ảnh hưởng mạnh đến tỷ giá USD/VND.

Vì thế, “việc Fed tăng lãi suất có thể chuyển tải tác động sang tỷ giá và từ đó tác động sang thị trường vàng, chứng khoán… của Việt Nam không quá lo ngại. Nếu Ngân hàng Nhà nước không điều chỉnh hoặc tỷ giá chỉ biến động trong khung mà Ngân hàng Nhà nước cho phép thì tác động của nó trong thị trường thực tế sẽ không lớn.

Ông Tú Anh khẳng định là "Fed tăng lãi suất USD sẽ không tác động nhiều đến nền kinh tế Việt Nam".

Về thị trường tiền tệ trọng thời gian tới ở Việt Nam, theo dự báo của vị chuyên gia kinh tế này, sẽ bị chi phối chính do yếu tố về cán cân thương mại và dòng tiền bên ngoài đổ vào. Nền kinh tế Việt Nam đang tạo ra những cơ hội rất lớn cho các nhà đầu tư nước ngoài đổ vốn vào bằng đầu tư trực tiếp. Do đó, lãi suất USD của Mỹ tăng cũng không gây ra chênh lệch quá lớn đối với tỷ lệ lợi nhuận của nhà đầu tư tại Việt Nam. Như thế sẽ không ảnh hưởng đến dòng tiền vào Việt Nam. Hơn nữa, về cuối năm thường có dòng kiều hối về nước rất lớn. Điều này sẽ giúp cho tỷ giá USD/VND không chịu nhiều áp lực./.

Xuân ThânVOV.VN
 

Chia sẻ bài viết