Tiếng Việt | English

29/12/2016 - 10:09

Gà hấp muối sả món ngon khó cưỡng

Lúc món gà hấp muối sả được bày lên bàn, ai cũng tấm tắc khen ngon bởi miếng thịt gà trắng phau, mềm và rất ngọt được chấm kèm với chén muối ớt chanh cay nồng.

Từ nhỏ tôi được ba mẹ cưng chiều, hễ chạm vào thứ gì thì y như rằng sẽ bị ba má hoặc mấy anh nhắc nhở: “Cái đó khó lắm, để mẹ làm cho" hoặc “Lo học đi con, để ba má và mấy anh làm”. 

Gà hấp muối sả thơm ngon
Thú thiệt là từ nhỏ đến khi lớn lên tôi không đụng tay vào bất cứ việc gì trong nhà, nhiều lúc tôi ngứa tay ngứa chân lắm nhưng làm gì cũng bị ngăn cản, riết tôi cũng không muốn làm. Nên ngoài việc học, tôi chỉ có chơi là chính.

Lên cấp 3, tôi phải đi học xa nhà, vì trên huyện mới có trường để học. Lúc này không còn người thân bên cạnh nên mọi việc tôi phải tự làm hết. Làm gì tôi cũng lóng nga lóng ngóng, tay chân cứ vụng về chẳng giống ai và tôi thực sự thắm thía vì bản thân đã quá thiếu những kỹ năng sống cần thiết.

Ngày đó, trong lớp cũng có nhiều bạn xa nhà như tôi và mỗi ngày bọn tôi chia nhau ra mà nấu. Cứ mỗi lần đến phiên tôi làm bếp thì cả nhóm bạn xúm lại cười vì cái sự “vụng về” quá sức của tôi. Tôi sợ nhất là màn chiên cá, tôi rất sợ dầu bắn tung tóe vào người, nên khi dầu nóng lên, tôi cứ đứng đằng xa mà quăng cá vào chảo và hỡi ôi, không ít lần cá rơi xuống đất còn dầu văng khắp nơi. Tôi sợ đến phát khiếp và rồi tôi “cạch” nấu ăn từ dạo đó.

Nguyên liệu cho món gà hấp muối sả
Khi lớn hơn một xíu, cái chất vụng về trong tôi cũng không hết. Tôi nhớ lần đầu tiên được bạn trai dẫn về nhà chơi. Mà xui cho tôi là hôm đó, anh hai của bạn trai tôi cũng lại dắt bạn gái về mà nghe đâu chị rất khéo tay, giỏi nấu nướng. Tôi một phen bẽ mặt, nhưng cũng may được mẹ bạn trai là má chồng của tôi bây giờ rất tâm lý. Bà kéo tôi lại gần và nói: “Ngày xưa bác cũng như con không biết nấu ăn, rất vụng về, nhưng dần dần rồi món nào bác cũng nấu được hết, mà lại rất ngon. Hôm nay bác sẽ dạy con làm món gà hấp muối sả, món này không những ăn rất ngon mà còn rất dễ làm”.

Phủ lên trên gà ít lá chanh cho thơm
Rồi bà nắm tay tôi xuống bếp. Lúc này gà đã làm sẵn và rửa sạch sẽ. Bà nói tôi lấy giúp bà một cái nồi lớn bỏ ít muối vào. Bà sai anh Minh (bạn trai tôi) ra vườn hái một ít sả với lá chanh rửa sạch, để ráo. Khi mọi thứ đã chuẩn bị xong, tôi thấy bà bỏ vào nồi muối lúc nãy vài tép sả và một ít lá chanh, sau đó mới đặt con gà lên trên và phủ thêm ít lá chanh lên mặt và bắt nồi lên bếp hấp. Bấy giờ mùi sả, lá chanh quyện vào nhau thơm phức cả một gian bếp.

Gà hâp muối sả
Lúc món gà hấp muối sả được bày lên bàn, ai cũng tấm tắc khen ngon bởi miếng thịt gà trắng phau, mềm và rất ngọt được chấm kèm với chén muối ớt chanh cay nồng. Lúc đó, mẹ bạn trai tôi nhìn tôi trìu mến và nói với mọi người, món này gọi là gà hấp muối sả do bạn gái thằng Minh, con trai tôi nó làm, con bé vừa dễ thương lại rất khéo tay… Lúc đó, mọi ánh mắt đều dổ dồn về phía tôi như tán thưởng.

Khi ấy, tôi thầm ngưỡng mộ bác gái vì ngoài tài nấu ăn ngon bà còn rất tâm lý. Sau 2 năm, tôi và Minh cưới nhau, nên mỗi lần gia đình tụ họp lại đông đủ tôi lại nhớ đến ngày xưa, nhớ những ngày vụng dại của mình và thầm cảm ơn mẹ chồng đã truyền cho tôi cảm hứng để có thể nấu những món ăn cho gia đình và người thân, đó quả là một điều quá tuyệt vời và hạnh phúc./.

Thu Hương/nld.com.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích