Tiếng Việt | English

18/11/2022 - 09:57

Gia đình có gần 10 người theo nghề giáo

Yêu nghề giáo và nặng lòng với sự nghiệp "trồng người", thầy Phan Văn Lấn, Trường Tiểu học Phước Vân (xã Phước Vân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An), cùng các anh, em phấn đấu thi vào ngành Sư phạm. Đến nay, tính luôn vợ, con, gia đình thầy Lấn có gần 10 người làm giáo viên (GV).

Thầy Phan Văn Lấn chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy cùng con gái

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ đều làm nông, từ nhỏ, thầy Lấn và các anh, em ấp ủ ước mơ theo nghề dạy học. Đây là động lực để họ cùng vượt qua khó khăn, nỗ lực học tập và thi đậu ngành Sư phạm. Trong 6 anh em của thầy Lấn, hiện có 5 người làm GV giảng dạy tại các trường học trong và ngoài huyện. Đến xã Phước Vân, hỏi thăm gia đình thầy Lấn, ai cũng biết bởi đây là một trong số ít gia đình có nhiều người tâm huyết và theo nghề giáo.

Thầy Lấn có vợ và 2 người con (con gái và con dâu) cũng theo đuổi sự nghiệp “trồng người”. Công tác chung trường, thầy Lấn và cô Nguyễn Thị Thu Oanh có nhiều điều kiện tìm hiểu nhau và nên duyên vợ chồng. Là tấm gương cho các con, 36 năm sống bên nhau, vợ chồng thầy Lấn luôn hòa thuận, bình đẳng, chưa bao giờ lớn tiếng. Thầy Lấn cho biết: “Tôi công tác tại Trường Tiểu học Phước Vân từ năm 1983. Thời điểm đó rất khó khăn nhưng chúng tôi vẫn bám lớp, bám trường dạy chữ cho học sinh. Vì làm cùng nghề nên vợ chồng hiểu được những khó khăn và luôn đồng hành, giúp nhau vượt qua”.

Gia đình nhỏ của thầy Lấn thường xuyên trao đổi kinh nghiệm giảng dạy và chia sẻ những câu chuyện cảm động về học sinh nghèo vượt khó học giỏi, cách giáo dục học sinh cá biệt và nhiều kỷ niệm vui, buồn trong nghề “gõ đầu trẻ”. Bày tỏ niềm hạnh phúc khi sống trong một gia đình có truyền thống nghề giáo, chị Phan Nguyễn Ngọc Thi, hiện là GV dạy Tiếng Anh tại Trường Tiểu học Phước Vân - con gái lớn của thầy Lấn, chia sẻ: “Gia đình tôi có nhiều người làm GV nên có thể hỗ trợ nhau. Cha mẹ truyền dạy tôi cách sống mạnh mẽ, nhìn nhận mọi vấn đề theo chiều hướng tốt, trách nhiệm và nhất là nhiệt tâm với nghề đã chọn. Tôi còn "non" trong nghề nên cha mẹ giúp tôi giải quyết nhiều tình huống sư phạm cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy”.

Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) hàng năm, ngôi nhà thầy Lấn lại tràn ngập niềm vui. Thầy Lấn tâm sự: “Nhìn lớp học trò trưởng thành, nhiều em trở về trường công tác, có địa vị xã hội, những người thầy như chúng tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Tôi tự hào về nghề giáo - nghề cao quý và tin rằng, truyền thống tốt đẹp của gia đình sẽ giúp các con vững vàng trong cuộc sống”.

Nhờ  tích cực hỗ trợ lẫn nhau và không ngừng nỗ lực trong công tác giảng dạy, gia đình thầy Lấn được đồng nghiệp yêu mến và nhiều thế hệ học trò kính trọng. Các anh, em của thầy Lấn đều là những GV giỏi, đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Riêng thầy Lấn được tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 2021. Đây không chỉ là niềm vui, vinh dự với thầy mà còn là niềm tự hào của gia đình./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích