Tiếng Việt | English

25/02/2023 - 14:49

Gia đình hạnh phúc của những người làm ngành Y

Vượt qua mọi khó khăn, vất vả, những người công tác trong ngành Y vẫn ngày ngày cống hiến sức mình cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân. Trở về với cuộc sống đời thường, họ là người vợ, người mẹ, người chồng, người cha gương mẫu, hết lòng cùng “một nửa” vun vén hạnh phúc gia đình.

Luôn tôn trọng, sẻ chia, thấu hiểu

Trước khi được điều động về công tác tại Trung tâm Y tế TP.Tân An, tỉnh Long An từ năm 2020 đến nay, chị Nguyễn Thị Kim Oanh đã có nhiều năm gắn bó với cơ sở. Chị công tác tại UBND phường 3 từ năm 2005-2020, từng đảm nhận nhiệm vụ ở mảng văn phòng và dân số. Chị Kim Oanh hiện là Trưởng phòng Dân số - Truyền thông giáo dục sức khỏe. Ngoài ra, chị còn đảm nhận thêm nhiệm vụ Công đoàn.

Bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc của vợ chồng chị Nguyễn Thị Kim Oanh là luôn tôn trọng, sẻ chia, thấu hiểu

Nhắc đến gia đình nhỏ của mình, đôi mắt chị ánh lên niềm vui. Chị tự nhận mình là người may mắn trong hôn nhân. Chị Kim Oanh tâm sự: “Năm 1993, chúng tôi nên duyên vợ chồng nhờ mai mối. Tình yêu được vun vén mỗi ngày sau hôn nhân. Tôi thấy bản thân may mắn khi chồng luôn chia sẻ, thấu hiểu. Trong công việc không tránh khỏi những lúc khó khăn, áp lực, anh luôn động viên tôi”. Để “giữ lửa” hôn nhân, hàng ngày, vợ chồng chị cùng nhau tập thể dục buổi sáng. Sau đó, chị nấu bữa sáng, anh phụ phơi quần áo hay giúp việc nhà. Bên cạnh cùng nhau ăn sáng, anh chị còn duy trì bữa cơm chiều. Theo chị Kim Oanh, do công việc đặc thù nên chị thường xuyên tan ca muộn, anh làm ngành cơ khí nên về nhà sớm hơn. Những hôm chị về muộn, anh nấu cơm, tưới cây và đợi chị về cùng ăn cơm. Trong việc nhà, anh chẳng bao giờ nề hà, luôn vui vẻ giúp đỡ chị mỗi khi có thời gian.

Cuộc sống hôn nhân không tránh khỏi những lúc bất đồng quan điểm, quan trọng nhất là cách người trong cuộc đối mặt với sự việc đó như thế nào. Vợ chồng chị chọn cách im lặng để làm dịu đi cơn tức giận và "cái tôi" của mỗi người, sau đó, sẽ phân tích để đối phương hiểu. Trong nuôi dạy con, vợ chồng chị thống nhất quan điểm là tôn trọng ý kiến của con.

Chị Kim Oanh chụp ảnh cùng con gái

“Trái ngọt” từ cuộc hôn nhân của anh chị là cô con gái xinh xắn, ngoan ngoãn. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM, con chị sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Chị kể vui nhất là khoảng thời gian cuối tuần, cả nhà 3 người quây quần ăn uống hay cùng nhau đi du lịch. Con gái thường xuyên lên kế hoạch, tổ chức những chuyến đi chơi cho cả nhà. Trò chuyện cùng chị Kim Oanh, chúng tôi hạnh phúc lây với tổ ấm của gia đình chị.

Chung tay xây dựng hạnh phúc gia đình

Thời gian qua, bên cạnh làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, bác sĩ (BS) Trương Phước Hồng - Trưởng khoa Khám bệnh - Liên Chuyên khoa, Trung tâm Y tế huyện Mộc Hóa, còn được biết đến là người chồng, người cha mẫu mực. Mái ấm nhỏ của vợ chồng anh có 2 người con gái, cháu lớn 7 tuổi, cháu nhỏ 4 tuổi.

Nhà tại thị xã Kiến Tường, mỗi ngày, anh vượt quãng đường hơn 20km để đi làm. BS Trương Phước Hồng chia sẻ: “Trước đây, việc đi lại khó khăn nhưng hiện tại, đường sá thuận tiện hơn rất nhiều. Vợ chồng tôi đều công tác trong ngành Y, tôi làm Nhà nước, còn vợ là dược sĩ kinh doanh nhà thuốc tại thị xã Kiến Tường. Mỗi sáng, tôi sắp xếp thời gian đưa con đi học và đến cơ quan đúng giờ”.

Tổ ấm hạnh phúc của gia đình bác sĩ Trương Phước Hồng

Công tác xa nhà nên mỗi ngày anh đều ở lại cơ quan vào buổi trưa. Buổi tối là khoảng thời gian cả nhà quây quần bên nhau cùng ăn bữa cơm, dạy học cho con, cùng sẻ chia buồn, vui trong cuộc sống. Hôm nào có thời gian rảnh, anh lại chở cả nhà đi chơi, ăn uống. Kết hôn năm 2010, anh chị luôn thống nhất quan điểm sống trách nhiệm, gương mẫu, sẵn sàng hỗ trợ nhau khi cần. Là chồng, anh không ngại vào bếp phụ chị, sẵn sàng chăm con khi vợ bận công việc. Anh tâm sự: "Vợ là người đã "mang nặng đẻ đau", chăm sóc các con nên tôi càng phải yêu thương, trân trọng vợ nhiều hơn".

Kể về những hy sinh của vợ, anh cho biết, khó khăn nhất là khoảng thời gian anh đi học tập trung ở TP.HCM. Năm 2016, vợ chồng anh sinh con đầu lòng. Năm 2018, con thứ 2 chào đời. Khi vợ sinh bé thứ 2 được vài ngày, anh có lịch đi học tập trung. “Thời điểm đó, mặc dù có người thân hỗ trợ phần nào nhưng cuộc sống của một người phụ nữ sau khi sinh không có chồng bên cạnh thật sự rất vất vả. Mỗi tuần, tôi đều sắp xếp về nhà từ 1-2 lần để thăm vợ con và phụ công việc gia đình. Vợ là người hiểu chuyện, cô ấy luôn cảm thông cho công việc của tôi, cố gắng chăm sóc, vun vén gia đình nhỏ để tôi yên tâm học tập trong 2 năm” - BS Trương Phước Hồng chia sẻ thêm.

Gia đình văn hóa, hạnh phúc của anh chị được vun đắp từ sự yêu thương và thấu hiểu của người bạn đời. Song, cuộc sống hôn nhân không tránh khỏi những lúc “cơm không lành, canh không ngọt”, nếu mỗi người chỉ nhìn vào những khuyết điểm của nhau thì khó có thể giữ được hạnh phúc. Mỗi ngày, vợ chồng anh chị cùng cố gắng thay đổi những điểm chưa tốt của nhau để vun đắp hạnh phúc gia đình. Thời gian tới, mục tiêu của anh chị là cố gắng làm việc thật tốt, phát triển kinh tế để chăm lo cho các con có cuộc sống tốt đẹp hơn./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích