Tiếng Việt | English

28/10/2019 - 10:32

Giá heo tăng mạnh

Sau thời gian dịch tả heo châu Phi (DTHCP) hoành hành, giá heo xuống thấp, thời gian gần đây, giá heo tăng nhanh và có khả năng cao hơn nữa.Theo nhận định của các nhà chuyên môn, thương lái và người chăn nuôi, giá heo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Bà Trương Thị Ngọc Diễm - tiểu thương tại chợ Cần Đước, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, nói: “Giá heo tăng cao “chóng mặt”. Hiện giá các loại thịt như mông, vai, ba chỉ,... ở mức 95.000-100.000 đồng/kg”. Một số tiểu thương khác cho biết, dù giá tăng cao nhưng heo vẫn không có mà mua vì DTHCP khiến lượng heo trong dân không còn nhiều, thậm chí, nhiều người phải lùng mua mới có heo để bán. Chị Lê Thị Thu Hà - tiểu thương tại chợ Tân Trụ, huyện Tân Trụ, cho hay: Mấy ngày gần đây, giá heo tăng cao. Hiện giá bán lẻ các loại thịt heo tại chợ tăng 10.000-15.000 đồng/kg so với cách đây hơn 1 tuần.“Giá thịt heo tăng là do hiện nay lượng heo thịt trên địa bàn giảm mạnh, nhiều nông dân không còn heo để bán” - chị Hà giải thích.

Hiện giá bán lẻ các loại thịt heo tại chợ tăng 10.000-15.000 đồng/kg so với cách đây hơn 1 tuần

Bà Dương Thị Hồng, ngụ thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ, đi chợ và khá bất ngờ với giá thịt heo. Bà Hồng chia sẻ: “Trước đây, mua nửa ký thịt ba rọi có 40.000 đồng rồi lên 45.000 đồng, bẵng đi mấy ngày không mua thì nay đã tăng lên 60.000 đồng. Thịt nào cũng lên giá “chóng mặt”, tôi hỏi xong không dám mua nữa vì mắc quá. Cứ đà này, chắc tôi phải chuyển sang ăn các loại thịt khác và cá nhiều hơn”.

Theo ông Trần Văn Linh, ngụ xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, mấy ngày nay, giá heo hơi tăng, hiện ở mức 55.000 đồng/kg. Nếu so với tháng trước, giá heo hơi tăng từ 10.000-15.000 đồng/kg. Với mỗi con heo xuất chuồng (trọng lượng 100kg/con), giá đã tăng thêm 1-1,5 triệu đồng. Tuy nhiên, ở thời điểm này, giá thành chăn nuôi heo cao hơn so với trước đây, do tỷ lệ hao hụt nhiều hơn, số lượng heo nuôi cũng hạn chế, không nhiều như mấy năm trước vì các trang trại đều lo ngại DTHCP. Giá thành chăn nuôi heo cũng gần 40.000 đồng/kg. Với giá heo hơi ở mức hiện nay, người nuôi lãi khoảng 1,2-1,5 triệu đồng/con.

“Đáng buồn là lượng heo hiện nay không còn nhiều, giá cao nhưng nhiều người nuôi heo không còn heo để bán vì đã bán sạch, chuồng để không mấy tháng nay. Còn trại của tôi cũng không còn nhiều, không bù được nhiều so với thiệt hại mà DTHCP gây ra” - ông Linh chia sẻ. 

Dù giá heo tăng mạnh, lãi nhiều nhưng các chủ trang trại cho biết sẽ không tái đàn, không phát triển tăng đàn nữa do DTHCP vẫn rất đáng lo ngại. Hơn nữa, thời gian qua, dịch bệnh khiến nhiều trang trại thiệt hại lớn, nợ nần, không còn đủ tài chính để tái đàn./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết