Tiếng Việt | English

18/05/2016 - 17:01

Giải nhiệt mùa nắng nóng

Mặc dù những cơn mưa chuyển mùa xuất hiện nhưng vẫn chưa xua tan cái nắng nóng, oi bức của thời tiết. Vì vậy, nhu cầu giải khát của người dân trong những ngày nắng nóng kéo dài vẫn còn rất cao. Đây là lý do các điểm bán những loại nước trái cây giải khát “ăn nên làm ra” vào những ngày này.


Cam vắt – thức uống giải nhiệt mùa nóng được nhiều khách hàng chọn mua

Cam vắt, nước nha đam,... được chọn mua nhiều

Dạo quanh các ngã đường ở thành phố Tân An, hiện nay có gần 20 điểm bán cam vắt với biển hiệu “Cam vắt 10K”. Những điểm này xuất hiện trước tết Nguyên đán và rộ nhất từ tháng 3 trở lại đây. Anh Hoàng – một trong những chủ bán cam vắt ở thành phố Tân An chia sẻ: “Thông thường sau tết, thời tiết nắng nóng, đặc biệt là lúc chuẩn bị vào hè nên tôi chọn kinh doanh nước bưởi ép, cam vắt để phục vụ khách hàng. Với giá rẻ, chỉ 10 ngàn đồng/ly mà lại bổ dưỡng, đáp ứng nhu cầu giải khát trong những ngày nắng nóng nên nước cam vắt được nhiều khách hàng mua ủng hộ”.

Mỗi ngày, anh Hoàng bán hơn 200 ly cam vắt. So với những nơi khác cũng bán cam vắt giá 10 ngàn đồng/ly thì anh Hoàng là người bán khá đắt khách. Bởi, cam anh chọn mua là cam tươi, bán đến đâu sẽ vắt đến đó chứ không để những quả cam héo, hoặc nước cam pha sẵn sẽ mất đi hương vị tự nhiên, không vừa ý khách hàng. Anh Hoàng bảo rằng: “ Tôi trực tiếp đi đến tận các vườn ở Vĩnh Long để mua cam. Mỗi lần như vậy, tôi mua gần 1 tấn và mang về bảo quản cho tươi và bán dần. Thời tiết nắng nóng nên cam cũng tăng giá. Hiện tại, tôi lấy cam với giá 17.000 đồng/kg. Nếu tính ra, 10 ngàn đồng/ 1 ly cam là không lời bao nhiêu nhưng nhờ bán được số lượng nhiều nên thu nhập cũng khá hơn”.

Ngoài cam vắt, nước nha đam, nước sâm,... ướp lạnh cũng được nhiều khách hàng chọn lựa để giải nhiệt trong mùa nắng nóng. Anh Nguyễn Văn Sáu, bán nước ướp lạnh trên đường Quốc lộ 62 cho biết: “Thời điểm trước tết, mỗi ngày, tôi chỉ bán được khoảng 10 chai nước ướp lạnh. Nhưng từ lúc nắng nóng kéo dài, hàng ngày, tôi bán hơn 50 chai sâm, nha đam ướp lạnh cho khách đi đường. Đây là những loại nước mà gia đình tôi tự nấu để bán cho khách với giá 5 ngàn đồng/ chai sâm hoặc nha đam. Nhờ lượng mua trong mùa nắng tăng nên mỗi ngày, tôi kiếm hơn 100 ngàn đồng tiền lời”.

Với giá cả rẻ lại là những loại giải nhiệt, thanh mát cơ thể nên sâm, nha đam được nhiều khách hàng chọn mua. Em Nguyễn Thanh Tiền, ở phường 4, thành phố Tân An cho biết: “Mỗi trưa sau giờ đi làm về, em đều mua 1 chai nha đam ướp lạnh về uống giải khát. So với những loại nước giải khát khác, nha đam hay cam vắt là những thức uống rất tốt cho cơ thể nên đáp ứng được nhu cầu giải nhiệt trong mùa nắng”.


Giải nhiệt mùa nắng nóng. Ảnh minh họa: internet

Cẩn trọng về an toàn vệ sinh thực phẩm

Cũng vì đáp ứng được nhu cầu giải khát trong những ngày oi bức mà giá cả lại rẻ nên nhiều khách hàng chưa quan tâm đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm từ những thức uống này. Theo quan sát của chúng tôi, tại những điểm bán cam vắt, những quả cam thường đựng trong một giỏ lớn chưa được rửa sạch vỏ. Khi khách đến mua, người bán sẽ lấy những quả cam này mang ra vắt. Tuy nhiên, lúc vắt, có người mang bao tay nilong nhưng có người không hề mang bao tay. Tất cả những thứ bụi bẩn, thuốc bảo vệ thực vật bám trên vỏ cam vì thế chưa được loại trừ trong quá trình vắt nước. Anh Nguyễn Văn Công, một khách hàng mua cam vắt bảo rằng: “Đôi lúc đi đường, vì quá khát nước nên thấy có điểm bán cam tươi vắt nước lại rẻ nên mua uống chứ không để ý đến vệ sinh thực phẩm”.

Ngoài ra, có cả những quả cam héo để lâu ngày vẫn được vắt nước bán cho người mua. Chị Nguyễn Ngân Khánh, ở phường 4, cho biết: “Trong một lần đi làm về, tôi ngừng lại mua một ly cam vắt trên đường Trần Phong Sắc, nhìn ly cam màu cũng vàng tươi, cũng hấp dẫn, nhưng khi mang về uống thì nghe có mùi hôi ê nên tôi bỏ cả ly cam. Còn mua nha đam hay nước sâm thì sợ nấu bằng đường hóa học nên cũng ngán”.

Tiết trời càng nắng nóng thì nhu cầu giải khát của người dân càng tăng. Tuy nhiên, bên cạnh việc chọn những loại nước từ thiên nhiên tốt cho sức khỏe thì người mua nên chú ý đến vệ sinh thực phẩm, bởi mùa nắng nóng cũng dễ xảy ra các bệnh về tiêu hóa nếu chọn phải những loại thức uống không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích