Tiếng Việt | English

26/05/2023 - 08:35

Giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới

Đảng bộ, chính quyền xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An xác định thực hiện công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhằm góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM). Vì vậy, ngay từ đầu năm, xã chủ động xây dựng các giải pháp nhằm giúp hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận các chính sách, nguồn vốn ưu đãi và các mô hình phát triển kinh tế để vươn lên, ổn định đời sống.

Xã Thạnh An quan tâm vận động mạnh thường quân hỗ trợ quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Với mục tiêu giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân, xã Thạnh An thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Theo đó, công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo và mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, nhu cầu hỗ trợ về vốn, học nghề, tạo việc làm để thực hiện các chính sách hỗ trợ phù hợp và hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh An - Nguyễn Thị Chung cho biết: “Xã huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân cùng chung tay hỗ trợ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Hiện xã tạo điều kiện cho 87 hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi với tổng dư nợ trên 3,8 tỉ đồng. Các hộ dân đều sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cũng được xã quan tâm thực hiện tốt”.

Trước đây, gia đình chị Lê Thị Thu Hiền (ấp 2, xã Thạnh An) là hộ nghèo, do thiếu vốn sản xuất nên dù nỗ lực mãi cũng không khá lên được. Khi được Nhà nước hỗ trợ nguồn vốn vay, chị đầu tư trồng dưa hấu. Đến nay, gia đình chị đã thoát nghèo bền vững và xây dựng được nhà ở kiên cố. “Nhờ có nguồn vốn vay, được tập huấn về kỹ thuật trồng dưa và áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên đem lại lợi nhuận kinh tế cao. Đời sống gia đình ngày càng ổn định, có điều kiện lo cho các con ăn học và giúp đỡ các hộ dân còn khó khăn hơn” - chị Thu Hiền chia sẻ.

Đặc biệt, hàng năm, xã quan tâm vận động mạnh thường quân hàng trăm phần quà trị giá hàng chục triệu đồng hỗ trợ đột xuất hoặc vào dịp lễ, tết cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Việc vận động hỗ trợ xây dựng những Mái ấm tình thương, Mái ấm da cam, những căn nhà Đại đoàn kết cho người dân cũng được địa phương quan tâm. Năm 2022 và từ đầu năm 2023 đến nay, xã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 14 hộ dân gặp khó khăn về nhà ở với tổng số tiền trên 1,1 tỉ đồng. Ông Nguyễn Thành Tâm (ấp 4, xã Thạnh An) rất phấn khởi khi được quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố. “Có được căn nhà mới vững chắc là mơ ước từ rất lâu của vợ chồng tôi. Từ nay, gia đình không còn sợ cảnh "mưa tạt, gió lùa", an tâm lao động, sản xuất để vươn lên ổn định cuộc sống” - ông Tâm bày tỏ.

Nhờ chủ động thực hiện các giải pháp trong Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, xã hiện chỉ còn 8 hộ nghèo (chiếm 0,83%). Công tác tuyên truyền, vận động người dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất được quan tâm, góp phần đưa sản xuất nông nghiệp của xã phát triển theo hướng tập trung và bền vững. Nhờ vậy, đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Hiện thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/năm.

Quyết tâm xây dựng thành công xã NTM vào cuối năm 2023 gắn với công tác giảm nghèo bền vững, Đảng bộ, chính quyền xã Thạnh An tiếp tục khắc phục khó khăn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và các giải pháp phát triển KT-XH theo hướng bền vững. Đi đôi đó, các giải pháp liên kết chặt chẽ giữa nông dân với doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiếp tục được chú trọng nhằm tạo đầu ra ổn định, từng bước nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người dân./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết