Tiếng Việt | English

21/12/2020 - 17:21

Giáo dân góp sức xây dựng quê hương

Những năm qua, đồng bào Công giáo luôn chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Chung tay xây dựng quê hương

Cứ đến Giáng sinh, giáo dân của Giáo xứ Lương Hòa Hạ (xã Lương Hòa, huyện Bến Lức) lại tất bật trang trí nhà thờ. Ông Huỳnh Văn Khoa, ngụ ấp 6, xã Lương Hòa, cho biết: “Không ai bảo ai, người thì làm hang đá, người trang trí đèn,... để đón Giáng sinh”.

Giáo dân Giáo xứ Lương Hòa Hạ sống có trách nhiệm với giáo xứ và quê hương

Ngoài trách nhiệm với giáo xứ, giáo dân nơi đây luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là tích cực hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Ông Triệu Văn Ten, ngụ ấp 6, xã Lương Hòa, trải lòng: “Khi xã phát động xây dựng nông thôn mới, các giáo dân ở ấp 6 đều tích cực tham gia, nhất là phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Chỉ sau thời gian ngắn phát động, các con đường ở ấp 6 nói riêng, xã Lương Hòa nói chung đều được bêtông hoặc trải đá xanh. Riêng gia đình tôi hiến gần 3.000m2 đất làm đường giao thông nông thôn, trị giá trên 3 tỉ đồng. Giờ đây, kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn thay đổi, đời sống người dân ngày càng cải thiện, chúng tôi vui mừng lắm!”.

Ông Triệu Văn Ten (bên phải) hiến 3.000m2 đất làm đường giao thông nông thôn

Năm 2018, xã Lương Hòa đạt chuẩn nông thôn mới. Đạt kết quả này, Đảng bộ và chính quyền xã đưa ra nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực sát với tình hình thực tế ở địa phương. Trong đó, xã xác định phải thực hiện song song 2 chương trình: Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Theo đó, xã tiến hành rà soát, phân loại đối tượng nghèo để có biện pháp hỗ trợ giảm nghèo bền vững. 

Quyền Chủ tịch UBND xã Lương Hòa - Lê Trường Khánh cho biết: “Những đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo còn khả năng lao động nhưng không có đất sản xuất, xã giới thiệu việc làm trong các công ty, xí nghiệp hoặc hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội; người nghèo neo đơn, bệnh tật, học sinh nghèo hiếu học thì vận động xã hội hóa chăm lo,... Trong các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo người nghèo, xã nhận được sự giúp đỡ tích cực của Giáo xứ Lương Hòa Hạ. Nhờ vậy, đến nay, hộ nghèo, cận nghèo của xã còn dưới 1%, thu nhập bình quân đầu người gần 50 triệu đồng/năm”.

Diện mạo mới, sức sống mới

Ngược về vùng Đồng Tháp Mười, Giáo xứ Bắc Hòa (huyện Tân Thạnh) là một trong những nơi có nhiều hoạt động thiết thực góp phần xây dựng quê hương. Bắc Hòa có khoảng 1.400 giáo dân, chiếm khoảng 40% dân số của xã, tập trung chủ yếu ở 2 ấp Nhơn Hòa và Hòa Hưng. Với phương châm sống “Tốt đời, đẹp đạo”, những năm qua, giáo dân Giáo xứ Bắc Hòa tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là xây dựng nông thôn mới. 

Bà Bùi Thanh Thủy, ngụ xã Bắc Hòa, nhớ lại: “Những năm trước, tình hình an ninh, trật tự ở xã phức tạp, nhất là tình trạng chạy xe nẹt pô của thanh niên. Xác định được vấn đề này, Giáo xứ Bắc Hòa tổ chức họp giáo dân, vận động con em của họ giữ gìn an ninh, trật tự; đồng thời, khi thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật phải báo ngay với cơ quan chức năng. Ngoài ra, Giáo xứ Bắc Hòa còn vận động giáo dân tham gia các mô hình: Cổng an ninh, trật tự; Ánh sáng an ninh, trật tự,... Qua thời gian thực hiện, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn ổn định, không còn nạn trộm chó hay chạy xe nẹt pô,...”.

Một góc thị trấn Hậu Nghĩa hôm nay

Diện mạo địa phương thay đổi, đời sống người dân không ngừng nâng lên,... là những điểm nổi bật của thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa. Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hậu Nghĩa - Trương Thị Ngọc Giàu cho biết: “Giáo xứ Nhật Tân có 800 giáo dân, trong đó chủ yếu là hộ khá, giàu, không có hộ nghèo hoặc cận nghèo. Thị trấn Hậu Nghĩa được công nhận đô thị loại IV cũng nhờ một phần đóng góp tích cực của đồng bào công giáo. Theo đó, Giáo xứ Nhật Tân có nhiều mô hình chăm lo cho người nghèo như nuôi heo đất, tiếp sức đến trường, trợ cấp người neo đơn, bệnh tật,... Trung bình mỗi năm, Giáo xứ Nhật Tân làm công tác an sinh xã hội trên 300 triệu đồng. Hơn hết, khi địa phương phát động bất cứ phong trào nào đều được giáo dân tích cực hưởng ứng”.

Trong niềm vui đón Lễ Giáng sinh, đồng bào Công giáo càng phấn khởi hơn vì được đóng góp sức mình trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp theo tinh thần “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết