Tiếng Việt | English

14/11/2016 - 09:56

Giáo dục ý thức tiết kiệm điện từ trong học đường

Thời gian qua, nhằm góp phần hình thành nếp sống văn minh trong thế hệ trẻ, giúp các em rèn luyện thói quen, nâng cao nhận thức về tiết kiệm điện (TKĐ), Điện lực Thạnh Hóa, tỉnh Long An tích cực phối hợp Huyện đoàn, Đoàn Thanh niên trường học đẩy mạnh tuyên truyền, trang bị kiến thức về sử dụng điện an toàn và tiết kiệm cho học sinh.


Điện lực Thạnh Hóa tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học

Tuyên truyền TKĐ trong trường học là hoạt động nổi bật của Điện lực Thạnh Hóa. Năm 2016, đơn vị tổ chức tuyên truyền TKĐ tại Trường THPT Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa và 4 trường THCS (thị trấn Thạnh Hóa, Thủy Đông, Thủy Tây và Thạnh An). Trong các hoạt động lồng ghép tại các buổi sinh hoạt dưới cờ ở các điểm trường, bên cạnh cung cấp kiến thức về TKĐ, đơn vị cũng chú trọng đặt các câu hỏi đố vui có thưởng nhằm tạo không khí sôi nổi, thu hút sự chú ý của học sinh. Ngoài ra, Điện lực Thạnh Hóa cũng dán poster, phát trên 2.000 tờ rơi, cẩm nang TKĐ, trên 500 tờ rơi tuyên truyền chiến dịch Hưởng ứng Giờ trái đất, tặng tập và học bổng cho học sinh nghèo hiếu học.

Trên cơ sở cung cấp những kiến thức cơ bản và cần thiết về TKĐ, học sinh có thể vận dụng ngay trong trường học và gia đình. Từ đó, các em tự hình thành ý thức, thực hiện sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như một thói quen. Em Lưu Thị Kim Thoa (học sinh lớp 11C1, Trường THPT Thạnh Hóa) cho biết: “Gia đình em có 5 thành viên nên nhu cầu sử dụng điện năng khá cao. Sau khi tham gia hoạt động TKĐ tổ chức tại trường, em chia sẻ với gia đình về những biện pháp TKĐ. Cụ thể, ba mẹ em thay đèn sợi tóc bằng đèn compact. Đối với máy lạnh thì chọn loại có công suất phù hợp với phòng và có chứng nhận tiết kiệm năng lượng, khi sử dụng được cài đặt độ lạnh hợp lý và định kỳ vệ sinh, bảo trì theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Thực hiện tắt các thiết bị điện khi không sử dụng,...”.

Em Bạch Hiểu My, học sinh lớp 7/2, Trường THCS Thủy Đông (xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa) cho biết: “Qua tuyên truyền giúp chúng em nâng cao tính tự giác, hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả để giảm chi phí sinh hoạt trong gia đình”.


Học sinh được phát tờ rơi, cẩm nang tiết kiệm điện

Hiệu trưởng Trường THPT Thạnh Hóa - cô Phùng Thị Bích Thủy cho biết: Chương trình tuyên truyền TKĐ trong trường học không chỉ gần gũi, có ý nghĩa thiết thực đối học sinh mà còn bổ ích cho các thầy, cô giáo. Hiện tại, lượng điện năng tiêu thụ cho các hoạt động học tập và sinh hoạt trong nhà trường tương đối nhiều. Do đó, trong kế hoạch hàng tuần, họp giao ban với giáo viên chủ nhiệm, Ban Giám hiệu thường xuyên nhắc nhở tập thể giáo viên, học sinh ý thức TKĐ nhằm giảm thiểu chi phí tiền điện hàng tháng nhưng vẫn không ảnh hưởng đến công tác giảng dạy, sinh hoạt, học tập. Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường phải thực hiện tốt để học sinh noi theo. Ở các lớp học, chúng tôi giao nhiệm vụ cụ thể cho các giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở học sinh nâng cao ý thức TKĐ. Người cuối cùng ra khỏi phòng phải chú ý tắt đèn, quạt. Mỗi buổi chiều, bảo vệ đi kiểm tra tất cả các phòng học. Giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm nếu phát hiện chưa tắt các thiết bị điện sau khi ra về.

Qua các buổi tuyên truyền, học sinh được trang bị thêm những kiến thức cơ bản về TKĐ và sử dụng điện hợp lý, hiệu quả qua những tư liệu, hình ảnh ấn tượng, thu hút. Việc tuyên truyền TKĐ và kiến thức sử dụng điện an toàn, hiệu quả không chỉ giúp học sinh hình thành ý thức TKĐ mà bản thân các em cũng là những “tuyên truyền viên” tích cực, góp phần lan tỏa ý thức TKĐ trong gia đình và toàn xã hội./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết