Tiếng Việt | English

24/10/2016 - 09:48

Khi tuổi trẻ thực hành tiết kiệm điện

Ngày nay, khi hệ thống lưới điện phủ khắp từ thành thị đến nông thôn thì việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả là điều cần thiết. Thời gian qua, nhằm nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của cộng đồng, trong đó có lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, Điện lực Đức Hòa phối hợp Huyện đoàn tuyên truyền những nội dung này đến lực lượng ĐVTN trong huyện.


Cẩm nang tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên và người dân

Từ phối hợp tuyên truyền...

Thực hiện theo chỉ đạo của Công ty Điện lực Long An, Điện lực Đức Hòa phối hợp các đoàn thể cùng cấp tuyên truyền, vận động thực hiện sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả đến các đoàn viên, hội viên. Trong những lần tập huấn, các tuyên truyền viên của các tổ chức, đoàn thể ở huyện nhận tài liệu về tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả và được trang bị kiến thức về tiết kiệm điện; Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; các biện pháp phòng tránh tai nạn điện và tình trạng vi phạm sử dụng điện trong nhân dân.

Ngoài ra, các tuyên truyền viên còn được tập huấn các chủ trương, kiến thức về công tơ điện tử công nghệ PLC mà Điện lực sẽ triển khai toàn bộ trong thời gian tới; các dịch vụ của tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Nam (số điện thoại: 19001006).

Sau buổi tập huấn, các tổ chức, đoàn thể huyện, trong đó có Huyện đoàn triển khai đến các Đoàn xã, thị trấn để lồng ghép tuyên truyền cho ĐVTN, người dân trong các buổi sinh hoạt đoàn thể ở địa bàn dân cư. Bí thư Đoàn xã Tân Phú - Võ Thành Mộng cho biết: “Trong các cuộc sinh hoạt chi đoàn ấp, ĐVTN được tuyên truyền về cách sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đối với các thiết bị điện thông dụng như: Đèn, quạt, nồi cơm điện, tivi,... Ngoài ra, trong quá trình sử dụng phải thường xuyên kiểm tra hệ thống đường dây điện để tránh và kịp thời xử lý khi phát hiện mất an toàn,...”.

Theo Phó Bí thư Huyện đoàn Đức Hòa - Trần Tiến Quí: “Ngoài việc lồng ghép tuyên truyền trong sinh hoạt Đoàn ở địa bàn dân cư, Huyện đoàn còn phối hợp Điện lực tổ chức hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và an toàn cho học sinh các trường học trên địa bàn huyện như: THPT Hậu Nghĩa, THPT Đức Hòa, THPT Võ Văn Tần, THPT Nguyễn Công Trứ, THPT An Ninh,... góp phần nâng cao nhận thức về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong cộng đồng”.

... đến hành vi thiết thực

Qua tuyên truyền, lực lượng ĐVTN nói riêng, cộng đồng dân cư nói chung hiểu biết, nâng cao nhận thức trong việc sử dụng điện. Bí thư Đoàn Trường THPT Hậu Nghĩa - Lê Thụy Mỹ Tiên cho biết: “Tất cả giáo viên và học sinh ở trường đều có ý thức tiết kiệm điện trong quá trình sử dụng. Kết quả này nhờ vào những lần Điện lực Đức Hòa và Huyện đoàn đến trường tuyên truyền trực tiếp cho học sinh và giáo viên về tiết kiệm điện. Ngoài ra, từ tài liệu do Điện lực Đức Hòa cấp phát, Đoàn trường tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, qua bản tin thanh niên và chương trình phát thanh học đường. Đồng thời, Đoàn trường phổ biến, phát tài liệu đến cán bộ lớp để tuyên truyền lại cho học sinh về tiết kiệm điện,...”.

Là cán bộ lớp 12D2, em Võ Thị Mỹ Huyền thường nhắc nhở các bạn trong lớp tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng để thực hành tiết kiệm điện. Mỹ Huyền chia sẻ: “Khi nhận quyển cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, em tuyên truyền cho các bạn trong lớp biết. Từ đó, mỗi khi ra sân học thể dục hay ra chơi, các bạn đều tắt đèn, tắt quạt. Cuối buổi học, các bạn ý thức tắt CB nguồn để không xảy ra những sự cố về điện. Ngoài ra, em còn mang quyển cẩm nang này về nhà cho các thành viên trong gia đình đọc và biết cách thực hiện tiết kiệm điện”.

Với những hoạt động phối hợp tuyên truyền sinh động, thiết thực của Điện lực Đức Hòa và Huyện đoàn kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân thay đổi nhận thức, thói quen khi sử dụng điện; nâng cao ý thức các bạn ĐVTN trong sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, nhằm tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình, cơ quan, đơn vị. Mỗi ĐVTN là một tuyên truyền viên, những nhân tố tác động tích cực đến công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, góp phần bảo đảm cung cấp điện liên tục và ổn định phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích