Tiếng Việt | English

31/05/2021 - 10:31

Giữ gìn an ninh, trật tự, bảo đảm an toàn trong các khu cách ly tập trung

Long An có 37 khu cách ly tập trung (KCLTT); trong đó, có 6 khu cách ly đã đưa vào hoạt động và cách ly hơn 4.000 người. Thời gian qua, bằng sự nỗ lực, trách nhiệm của các cấp, các ngành và đội ngũ y, bác sĩ, đến nay, các KCLTT trong tỉnh không để xảy ra tình trạng người cách ly bỏ trốn, lây nhiễm chéo hoặc gây mất an ninh, trật tự (ANTT) trong khu cách ly.

Đo thân nhiệt cho người cách ly

Đo thân nhiệt cho người cách ly

Tháng 8/2020, KCLTT Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Hưng đi vào hoạt động. Theo đó, đội ngũ, cán bộ, y, bác sĩ và các lực lượng liên quan đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần bảo đảm ANTT, an toàn cho người tham gia cách ly và khu cách ly.

Thượng úy Nguyễn Ngọc Lập - thành viên KCLTT Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Hưng, cho biết: “Để bảo đảm an toàn cho khu cách ly, hạn chế lây nhiễm chéo trong khu cách ly, cơ sở cách ly thực hiện đúng các quy trình từ đón tiếp, theo dõi sức khỏe cho người thuộc diện cách ly. Mỗi người thuộc diện cách ly sẽ được đo thân nhiệt 2 lần/ngày, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 4 lần trong thời gian được cách ly. Ngoài ra, khi có người vào cách ly tập trung, cán bộ, chiến sĩ sẽ thông báo nội quy cho người mới nắm như phòng nào ở theo phòng nấy; người đến trước và người đến sau tuyệt đối không được tiếp xúc; phải đeo khẩu trang khi ra khỏi phòng; chấp hành đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe của đội ngũ y, bác sĩ; ăn uống, nghỉ ngơi đúng giờ. Công tác ANTT trong và ngoài khu cách ly cũng được cán bộ, chiến sĩ chia nhau trực 24/24 giờ. Hiện nay, KCLTT có 12 cán bộ, chiến sĩ Công an huyện và công an xã thay phiên nhau túc trực, mỗi ca trực là 2 đồng chí trực 24/24 giờ”.

Tại Bệnh viện dã chiến và KCLTT huyện Bến Lức, ngoài việc theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm thì đội ngũ y, bác sĩ nơi đây còn tuyên truyền, vận động, khích lệ tinh thần người tham gia cách ly, giúp họ an tâm để hoàn tốt việc cách ly, góp phần bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Thượng úy, bác sĩ Đỗ Tấn Phương (thành viên Bệnh viện dã chiến và KCLTT huyện Bến Lức) chia sẻ: “Khu cách ly đang cách ly tập trung 43 người; trong đó, khu cách ly bố trí 3 người ở 1 phòng, bảo đảm khoảng cách đúng theo quy định của Bộ Y tế. Khi vào khu cách ly, cán bộ, y, bác sĩ còn chủ động xin số điện thoại kết bạn Zalo để hỏi thăm, động viên tinh thần người cách ly, đồng thời giúp đỡ khi có việc cần thiết. Nhờ vậy, đến nay, tình hình ANTT, an toàn ở Bệnh viện dã chiến và KCLTT huyện Bến Lức ổn định, người cách ly chấp hành tốt các nội quy theo quy định của khu cách ly”.

Từ khi xảy ra dịch Covid-19, Khu cách ly tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (cũ) - thị xã Kiến Tường tiếp nhận gần 500 trường hợp tham gia cách ly tập trung. Tại đây, đơn vị bố trí hợp lý phòng nghỉ giữa người mới và cũ, đồng thời có hệ thống giám sát ANTT bằng camera và hàng rào để đề phòng người tham gia cách ly trốn khỏi khu cách ly.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Thị Lụa cho biết: “Trong KCLTT tại thị xã được chia ra thành từng khu rõ ràng, trong đó còn kéo dây cảnh báo và có bảng thông báo “không phận sự miễn vào”; công an trực 24/24 giờ, không để người cách ly vượt rào ra ngoài. Song song đó, địa phương cũng vận động người dân xung quanh cùng thực hiện công tác giám sát khi phát hiện có người đi khỏi phòng hoặc khu cách ly thì báo ngay với cơ quan chức năng để kịp thời xử lý, góp phần bảo đảm an toàn khu cách ly”.

Có thể thấy, bằng sự nỗ lực, trách nhiệm của các cấp, các ngành, Long An đã và đang thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn trong khu cách ly, nhất là chưa để xảy ra tình trạng trốn cách ly và lây nhiễm chéo. Hy vọng thời gian tới, tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt, góp phần đẩy lùi dịch Covid-19 trong thời gian không xa./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết