Tiếng Việt | English

14/03/2023 - 22:40

Giúp người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

Sau 5 năm triển khai, thực hiện, mô hình 5 lực lượng cùng quản 1 người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư (mô hình) của UBND xã Long Sơn, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần giúp người từng sa ngã tái hòa nhập tốt hơn với cộng đồng.

Cán bộ xã Long Sơn gặp gỡ, trao đổi, kịp thời hỗ trợ anh Đ.T.V. hòa nhập với cộng đồng

Theo đánh giá của UBND xã Long Sơn, từ khi triển khai, thực hiện mô hình, nhiều người lầm lỗi ở địa phương có điều kiện hòa nhập nhanh chóng với cộng đồng, không còn mặc cảm hay tự ti khi hoàn lương, làm lại cuộc đời. Mô hình được chính quyền tuyên truyền rộng rãi đến người dân trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức, kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ, hỗ trợ người lầm lỗi; đồng thời, tăng cường công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa người vi phạm pháp luật và người tái hòa nhập cộng đồng dân cư.

Từng là đối tượng bắt buộc phải đưa đi trại cai nghiện nhưng đến nay, khi về với địa phương, anh Đ.T.V. đã không còn nghiện ma túy, tập trung chăm lo, phát triển kinh tế gia đình. Anh V. chia sẻ: "Do tuổi trẻ, bản thân không lường hết được những hậu quả nên tôi cùng bạn bè xấu từng vướng vào tệ nạn xã hội. Đến lúc tôi muốn dừng lại thì đã muộn, phải đi cai nghiện bắt buộc. Lúc ở trại, tôi suy nghĩ rất nhiều, cảm giác bất an luôn ở bên mình. May mắn thay, về với địa phương, cán bộ của xã, ấp thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, giúp tôi bớt mặc cảm và hòa nhập với cuộc sống. Mọi người xung quanh cũng thân thiện, vui vẻ và giúp đỡ tôi rất nhiều. Hiện nay, tôi làm công nhân với mức lương ổn định, cuối tuần tham gia vào một số hoạt động của ấp. Tôi rất biết ơn các cấp chính quyền đã quan tâm, giúp đỡ".

Anh N.T.A. vốn là con nhà khá giả nhưng do làm ăn thua lỗ, bị phá sản, gia đình lâm vào cảnh nợ nần, cha anh A. phải bán hết tài sản để trả nợ. Cha của anh A. làm bảo vệ cho công ty ở tuổi xế chiều, còn mẹ bị bệnh, mất khả năng lao động. Trải qua biến cố lớn của gia đình, anh A. sa ngã vào con đường lầm lỗi và "làm bạn" với ma túy.

Nắm bắt được hoàn cảnh của anh A., địa phương chủ động cử các lực lượng đến gặp gỡ, động viên, tạo động lực giúp anh vượt lên chính mình. Anh A. chia sẻ: "Nếu không có sự khích lệ, giáo dục tư tưởng của chính quyền địa phương, có lẽ giờ đây, bản thân chìm sâu trong lầm lỗi và không thể nào vượt qua được. Sự hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền đối với tôi đã tạo động lực, tiếp thêm niềm tin vào cuộc sống. Hiện nay, tôi làm tài xế chạy dịch vụ gần nhà và mỗi ngày luôn nhắc nhở mình cố gắng trở thành người có ích".

Theo Chủ tịch UBND xã Long Sơn - Bùi Thanh Sơn, mô hình 5 lực lượng cùng quản 1 người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư gồm MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của địa phương tham gia, trong đó, MTTQ giữ vai trò nòng cốt. Hàng tháng, MTTQ, các đoàn thể đến gặp gỡ, tuyên truyền, vận động các đối tượng trên địa bàn quản lý, kịp thời nắm bắt tư tưởng, tâm lý để giúp họ tiến bộ, có việc làm ổn định, không còn rơi vào các tệ nạn.

“Ngoài mô hình trên, hiện nay, địa phương thực hiện nhiều mô hình như Camera giám sát an ninh, trật tự; Ánh sáng đèn đường. Thời gian tới, xã tiếp tục duy trì, củng cố, nâng chất các mô hình hiệu quả, góp phần bảo vệ, giữ vững an ninh, trât tự của địa phương” - ông Bùi Thanh Sơn thông tin./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết