Tiếng Việt | English

10/11/2022 - 22:20

Giúp thanh niên lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng

Giúp đỡ, giáo dục thanh niên (TN) phạm nhân hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng là nhiệm vụ đặc biệt, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn, Hội các cấp trong việc tạo cơ hội và động lực để các TN phạm nhân phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội.

Vừa qua, Ban Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTNVN) tỉnh Long An phối hợp Ban Giám thị Trại giam Thạnh Hòa (xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa) tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ TN hoàn lương” năm 2022 cho 300 TN phạm nhân đang chấp hành án tại Phân trại 1, Trại giam Thạnh Hòa.

Chương trình được tổ chức với nhiều hoạt động như giao lưu trò chơi tập thể, văn nghệ giữa đoàn viên, TN với các TN phạm nhân, qua đó tạo không khí vui tươi, góp phần tiếp thêm động lực tinh thần cho các TN phạm nhân có ý chí hoàn lương. Phó Chủ tịch Hội LHTNVN huyện Thủ Thừa - Ngô Hồ Nhân chia sẻ: “Tôi thường tham gia với vai trò hoạt náo trong các cuộc giao lưu với TN phạm nhân. Tôi không ngại tiếp xúc với các TN phạm nhân, xem họ như những người bình thường, tạo sự gần gũi, xóa bỏ khoảng cách để khi chấp hành xong án phạt, TN phạm nhân tự tin làm lại cuộc đời”.

Tại chương trình, các TN phạm nhân được diễn giả chia sẻ về khát vọng hoàn lương, câu chuyện làm lại cuộc đời của những người từng lầm lỡ và được tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu các đơn vị có nhu cầu sử dụng lao động, giúp các TN phạm nhân chấp hành xong án phạt chủ động tìm kiếm việc làm, có thu nhập, sớm ổn định cuộc sống, không tái phạm tội.

Thanh niên phạm nhân cùng đoàn viên, thanh niên giao lưu văn nghệ

Anh T.V.A. (SN 2002) chia sẻ: “Chỉ còn vài ngày nữa, tôi chấp hành xong án phạt. Khi trở về địa phương, tôi đi học, rèn lại tay nghề và tiếp tục làm nghề cơ khí như trước đây. Tôi sẽ cố gắng sống tốt, lao động giỏi để chăm lo cho gia đình”.

Trung tá Trần Thanh Toàn - Đội trưởng Đội Giáo dục - Hồ sơ Trại giam Thạnh Hòa, chia sẻ, qua chương trình, các TN phạm nhân được trang bị thêm những kiến thức cơ bản, cần thiết để phấn đấu học tập, lao động, cải tạo tốt, sớm được giảm án trở về sum họp gia đình, hòa nhập với cộng đồng, nhanh chóng tìm được việc làm, ổn định cuộc sống.

“Hàng tháng, Trại giam Thạnh Hòa đều gửi danh sách số phạm nhân trong độ tuổi TN đã chấp hành xong án phạt tù về nơi cư trú trên địa bàn tỉnh để các ngành, đoàn thể tiếp tục động viên, giáo dục, giúp đỡ họ có việc làm ổn định, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, thực hiện cam kết, nghĩa vụ của người chấp hành xong án phạt tù” - Trung tá Trần Thanh Toàn cho biết thêm.

Thời gian qua, Ban Thư ký Hội LHTNVN tỉnh cùng Ban Thư ký Hội LHTNVN các huyện, thị xã, thành phố phối hợp tốt các trại giam trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều chương trình, hoạt động như Hành trình của niềm tin, Cha mẹ và tình yêu thương, Hành trình của những ước mơ, Đồng hành hướng thiện, Thắp sáng ước mơ TN hoàn lương; tổ chức các lớp hướng nghiệp, dạy nghề, chuyển giao khoa học - kỹ thuật; khám bệnh, phát thuốc miễn phí; giao lưu văn nghệ, thể dục - thể thao; tặng quà cho TN đang chấp hành án, TN lầm lỡ, chậm tiến, TN cải tạo tốt. Những hoạt động này thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ phạm nhân trở thành công dân tốt khi chấp hành xong án phạt, trở về địa phương, tái hòa nhập cộng đồng.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTNVN tỉnh - Lê Thị Hồng Kết kỳ vọng qua mỗi chương trình, các TN phạm nhân nhận thấy được giá trị của lao động, tích cực học tập, cải tạo, xóa bỏ mặc cảm bản thân, có những định hướng cho tương lai và khi tái hòa nhập cộng đồng sẽ tự giác chấp hành nghiêm pháp luật, không rơi vào con đường lầm lỡ, thật sự phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết