Tiếng Việt | English

28/05/2017 - 10:01

Góc tư vấn: Nếu bị cô lập trong lớp thì phải làm sao?

Câu hỏi:

Cháu năm nay 15 tuổi, vừa học xong lớp 9. Lúc nào, cháu cũng cảm thấy sợ hãi với chính mình. Trước kia, thường bị các bạn bắt nạt nên cháu rất cảnh giác và có ý nghĩ phải làm hại người khác nên dần dần các bạn đều rời xa cháu. Giờ cháu không thể tin ai được, làm sao để cháu thoát khỏi tình trạng này? Làm sao khiến mọi người hiểu cháu mà không quay lưng với cháu nữa?

Khánh Phương (huyện Đức Huệ)


Ảnh minh họa. Nguồn: dayconkieunhat.vn

Tư vấn:

Chào cháu!

Thầy hiểu được tâm trạng và những gì đang xảy ra với cháu trong lúc này. Hiện giờ, cháu đang cảm thấy bi quan, chán ghét những thứ xung quanh mình. Chẳng còn gì để cháu tin tưởng và chẳng còn ai để cháu làm bạn.

Nhưng cháu thân mến! Lúc nào cháu cũng giữ cho mình ý nghĩ làm hại người khác thì làm sao cháu có thể thoải mái đón nhận họ được? Cháu mong muốn nhận được tình yêu thương, sự quan tâm thật sự nhưng chính cháu không dám yêu thương người ta đó thôi?

Cháu có cho đi thì mới có thể nhận lại tình yêu thương. Nếu cháu cứ suy nghĩ những hành động hại người và không ngừng những suy nghĩ hành động tiêu cực, thì đến một lúc nào đó, chẳng còn ai bên cháu nữa đâu. Hãy nghĩ lại, cháu nhé!

PGS-TS Tâm lý học Huỳnh Văn Sơn

(Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam)

Báo Long An mở chuyên mục Góc tư vấn trên số báo thứ sáu hàng tuần. Bạn đọc cần tư vấn về tâm lý, xã hội, đời sống, kiến trúc,... xin gửi câu hỏi về Phòng Thư ký Tòa soạn, Báo Long An, số 9, đường số 1, Khu dân cư trung tâm phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: baolongan@gmail.com (ghi rõ tham gia Góc tư vấn).

 

Chia sẻ bài viết