Tiếng Việt | English

05/04/2019 - 23:17

Google hủy dự án lập hội đồng cố vấn về AI sau hơn 1 tuần công bố

Google cho biết đã hủy dự án thành lập hội đồng toàn cầu nhằm xem xét các vấn đề đạo đức xung quanh lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ đang phát triển khác, chỉ sau hơn 1 tuần công bố.

(Nguồn: Getty Images)

Ngày 04/4, Google cho biết hãng này đã hủy dự án thành lập hội đồng toàn cầu nhằm xem xét các vấn đề đạo đức xung quanh lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ đang phát triển khác, chỉ sau hơn 1 tuần công bố.

Diễn biến này xảy ra sau một tuần nổ ra những tranh cãi bên trong Gã khổng lổ công nghệ này liên quan đến việc lựa chọn thành viên hội đồng.

Các nhân viên của Google đã phản ứng gay gắt khi ban lãnh đạo hãng mời ông Kay Coles James, Chủ tịch Quỹ Di sản Mỹ tham gia hội đồng.

Ông James là một nhân vật bảo thủ nổi tiếng, công khai tán thành các biện pháp chống cộng đồng người đồng tính và ngăn cản quyền để các cá nhân chuyển giới cũng như các vấn đề liên quan đến chống biến đổi khí hậu.

Hội đồng toàn cầu nhằm xem xét các vấn đề đạo đức xung quanh lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ đang phát triển khác (Advanced Technology External Advisory Council - ATEAC), bao gồm một số học giả nổi bật trong các lĩnh vực từ AI và triết học đến tâm lý học và robot. Bên cạnh đó, hội đồng này cũng bao gồm những chuyên gia xây dựng chính sách, như ông James và các thành viên của những chính quyền tổng thống Mỹ trước đây.

Giải thích về lý do dừng đột ngột dự án lập hội đồng cố vấn AI, người phát ngôn của Google cho biết "trong môi trường hiện tại, ATEAC có thể hoạt động không như chúng tôi muốn." Vì vậy, hãng đã dừng dự án lập hội đồng.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm trong công việc của mình về các vấn đề quan trọng mà AI nêu ra và sẽ tìm ra những cách khác nhau để có ý kiến bên ngoài về những chủ đề này" - người phát ngôn Google nhấn mạnh.

Google có những nguyên tắc nội bộ riêng về AI, trong đó có cấm việc sử dụng AI vào mục đích phát triển vũ khí. Và việc lập ATEC là nhằm giám sát và đưa những tư vấn cho Google, các công ty, nhà nghiên cứu làm việc trong các lĩnh vực, chẳn hạn như phần mềm nhận dạng khuôn mặt, một ứng dụng của sự tự động hóa vốn đang gây quan ngại về sự phân biệt chủng tộc và các hạn chế khác./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết