Tiếng Việt | English

01/10/2021 - 12:33

Hàng ngàn người dân đổ về quê

Hàng ngàn người dân từ TP.HCM và các tỉnh tự phát đổ dồn về các tỉnh miền Tây trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Long An bất chấp khuyến cáo nguy cơ dịch bệnh.

Từ sáng ngày 01/10, hàng trăm người dân chủ yếu là công nhân, lao động làm việc tại TP.HCM và các tỉnh lân cận tự phát về quê bằng xe máy trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn tỉnh Long An về các tỉnh miền Tây.

Hàng ngàn người dân đổ về quê bị kẹt tại chốt kiểm soát dịch giáp ranh giữa 2 tỉnh Long An và Tiền Giang

Theo ghi nhận, hiện có hàng ngàn người đang tập trung tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 giáp ranh giữa tỉnh Long An và Tiền Giang để chờ về quê. Hiện lực lượng chức năng vẫn túc trực, lập danh sách và hỗ trợ nước uống, nhu yếu phẩm tạm thời cho người dân.

Theo một số người đang bị kẹt tại chốt, hầu hết người về quê là công nhân lao động tự do làm việc tại TP.HCM bị mất việc do dịch Covid-19 trong thời gian dài nên đành tự phát về quê.

Người dân về quê tự phát có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh

Số người về quê đang bị kẹt tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch giữa tỉnh Long An và Tiền Giang lần này xuất phát từ TP.HCM vào chiều hôm trước, bị kẹt tại chốt kiểm soát giáp ranh giữa huyện Bình Chánh, TP.HCM và huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Tuy nhiên, đến rạng sáng 01/10, số người này đã vượt chốt để đi vào địa phận tỉnh Long An.

Lực lượng chức năng lập danh sách người có nhu cầu về quê

Anh Nguyễn Văn Thuận, quê tỉnh Kiên Giang, một trong số những người chờ được về quê cho biết, hơn 4 tháng qua vợ chồng anh mất việc nên không có thu nhập. Cuộc sống chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ của mạnh thường quân nhưng cũng gặp rất nhiều khó khăn do tiền nhà trọ, chi phí sinh hoạt gia đình. Nghe nhiều người nói có thể về quê nên vợ chồng anh cũng quyết định về để tránh dịch. "Đến gần sáng nay vợ chồng tôi mới qua được chốt giáp ranh của huyện Bình Chánh thì đến đây lại tiếp tục bị chặn lại. Chúng tôi chỉ mong muốn được về quê, Dù có khó khăn thì ở quê vẫn hơn", anh Thuận cho biết.

Trước tình trạng người dân tự phát về quê, UBND tỉnh Long An đã có văn bản đề nghị các tỉnh phối hợp thực hiện đưa đón người về quê theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Trước đó vào chiều 30/9, hàng trăm người dân lao động đã tập trung về các tỉnh miền Tây trên tuyến Quốc lộ N2, huyện Đức Hòa. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Út trực tiếp ra đối thoại, vận động người dân quay về nơi tạm trú, không tự ý di chuyển để bảo đảm công tác phòng, chống dịch và cam kết sẽ thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người dân như miễn giảm giá tiền trọ, hỗ trợ việc làm, tiêm vắc-xin,... Tuy nhiên, đa số người dân đều mong muốn được về quê./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết