Tiếng Việt | English

25/09/2021 - 20:55

Ngăn ngừa dòng người tự túc về quê ở miền Tây không bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19

Sau khi tỉnh Long An nới lỏng giãn cách xuống Chỉ thị 15, nhiều công nhân, lao động các tỉnh miền Tây đang tạm trú tại các nhà trọ ở địa bàn huyện Đức Hòa tìm cách trở về quê.

Lực lượng chức năng huyện Bến Lức vận động nhiều người lưu thông qua Đường tỉnh 830 để về quê ở các tỉnh miền Tây quay lại nơi tạm trú

Nhận thấy việc dân di chuyển về quê như thế rất dễ làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trên diện rộng nên ngành chức năng đã bố trí 2 chốt kiểm soát trên Đường tỉnh 830, đoạn qua xã Lương Bình, huyện Bến Lức và Quốc lộ N2 đoạn qua xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa.

Sáng ngày 24/9, hàng trăm người điều khiển phương tiện lưu thông theo Quốc lộ N2 và Đường tỉnh 830 hướng Đức Hòa về Bến Lức để về quê ở các tỉnh miền Tây. “Tuy nhiên, khi đến chốt kiểm soát đã được lực lượng làm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, thuyết phục nên người dân đã đồng thuận quay trở lại nơi tạm trú”, Thượng tá Trương Nhật Minh - Trưởng Công an huyện Bến Lức, cho biết.

Những trường hợp này lực lượng chức năng các xã, thị trấn của huyện Đức Hòa cũng được thông tin để hỗ trợ, giúp đỡ họ quay trở lại nhà trọ, kể cả các trường hợp đã trả phòng.

Các cấp, các ngành, đoàn thể huyện Đức Hòa tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không về quê theo hình thức tự do. Nếu người dân muốn trở về quê thì cần đăng ký với địa phương để được sắp xếp, hỗ trợ, tránh đi về tự do làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Theo Thượng tá Nguyễn Sơn - Trưởng Công an huyện Đức Hòa, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các cấp, các ngành, cá nhân, tổ chức thường xuyên quan tâm giúp đỡ hỗ trợ nhu yếu phẩm cho công nhân, người lao động ở các khu nhà trọ trên địa bàn huyện Đức Hòa.

Mặt khác, các cấp, các ngành cũng vận động nhiều chủ nhà trọ miễn, giảm tiền phòng, thường xuyên rà soát và thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho những người thuộc diện được thụ hưởng.

Thượng  tá Nguyễn Sơn - Trưởng Công an huyện Đức Hòa cho biết thêm: "Các cấp, các ngành trong huyện thường xuyên duy trì việc rà soát, nắm bắt hoàn cảnh, đời sống công nhân, lao động đang tạm trú ở nhà trọ, qua đó có sự hỗ trợ kịp thời, nhất là các nhu, yếu phẩm. Đối với những trường hợp vận động quay trở lại phòng trọ thì các cấp, các ngành sẽ tìm hiểu thêm về hoàn cảnh, cuộc sống để có sự hỗ trợ kịp thời, kiên quyết không để họ bị đói, không để ai bị bỏ lại phía sau".

Từ sự kiểm soát chặt chẽ ở 2 chốt kiểm soát trên Quốc lộ N2 và Đường tỉnh 830 và sự vận động, thuyết phục của lực lượng chức năng, tình trạng công nhân, lao động tự túc rời nơi tạm trú ở Đức Hòa để về quê ở các tỉnh miền Tây đã giảm rất nhiều.

 Trong ngày 25/9, qua ghi nhận vẫn có vài chục người tạm trú ở địa phương tự điều khiển phương tiện về quê ở các tỉnh miền Tây nhưng khi đến các chốt đều được yêu cầu quay trở lại. Trước đó, vào chiều 22/9, có hơn 150 người trở về quê ở các tỉnh Đồng Tháp, An Giang… bị “mắc kẹt” tại khu vực giáp ranh giữa huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An và huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

Lý do, bên phía tỉnh Đồng Tháp không đồng ý cho những trường hợp này di chuyển qua chốt kiểm soát dịch mà tỉnh này thành lập. Đa số những người đang mắc kẹt tại đây là những công nhân lao động ở các khu công nghiệp trên đàn bàn huyện Đức Hòa, Bến Lức,...

Trước tình hình này, tỉnh Long An bố trí cho người dân vào ở tạm tại khu cách ly, lo ăn, uống và liên hệ với các tỉnh để phối hợp giải quyết đưa công dân về quê an toàn, bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Đến ngày 24/9, tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp Long An đưa 104 người dân tỉnh này về. Còn 65 người quê ở các tỉnh khác vẫn “mắc kẹt” ở địa bàn huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An. 

Hiện nay, tỉnh Long An có kế hoạch phục hồi sản xuất, công nhân đã tiêm vắc-xin sẽ được đi lại giữa các địa phương trong tỉnh để làm việc. Đến nay, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và được công nhận đủ điều kiện tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại.

Vì vậy, công nhân, lao động nên tiếp tục ở lại nơi tạm trú, chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch Covid-19 và tham gia lao động sản xuất để có thu nhập chăm lo cuộc sống gia đình./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết