Tiếng Việt | English

04/09/2019 - 16:27

Hành trình khám, chữa bệnh cho người dân biên giới

Sáng sớm, đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An chuẩn bị lên đường đến các xã biên giới của 2 huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng tổ chức khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà cho 425 hộ Việt kiều Campuchia. Mặc cho cơn mưa rả rích, bà con đến rất đông, chờ đến lượt được khám bệnh và nhận quà.

Đoàn y, bác sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khám bệnh cho Việt kiều Campuchia nghèo

Đoàn y, bác sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khám bệnh cho Việt kiều Campuchia nghèo

Người già yếu, trẻ nhỏ được các bác sĩ ưu tiên khám trước. Ngoài khám, chữa bệnh, các thành viên trong đoàn còn hướng dẫn người dân cách phòng các bệnh truyền nhiễm trong mùa mưa, ăn uống hợp vệ sinh, biện pháp tránh thai,… Thái độ ân cần, hết lòng vì bệnh nhân nghèo của các y, bác sĩ làm người dân rất hài lòng. Người phụ nữ Campuchia gầy gò có cái tên Việt Nam - Trần Thị Hồng theo chồng về sinh sống tại ấp Sậy Giăng, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng gần 15 năm nay. Không giấu được niềm vui khi được bộ đội đến khám, chữa bệnh và tặng quà, chị nói: “Được bộ đội đến khám bệnh rồi được tặng gạo, mì tôm, quần áo,... tôi vui lắm! Vậy là mấy đứa nhỏ có thêm cái quần, cái áo”.

Những hộ Việt kiều này trước đây sinh sống ở Biển Hồ, Campuchia. Vài năm gần đây, họ trở về Việt Nam sinh sống dọc trên tuyến biên giới. Sau nhiều năm tha hương, trở về, cuộc sống của những Việt kiều Campuchia gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi không khỏi chạnh lòng trước hình ảnh 2 bà cháu bà Chằn Thị Phước ngồi bệt dưới gốc cây soạn đi, soạn lại phần quà vừa được tặng. Bà Phước thuộc diện hộ nghèo, neo đơn. Tha hương trên nước bạn khi còn là thiếu nữ với nghề chài lưới, năm 2005, bà trở về Việt Nam và được chính quyền địa phương xây tặng căn nhà tình thương. Những tưởng cuộc sống ổn định hơn, nào ngờ con gái bà qua đời, để lại đứa cháu ngoại mồ côi. Thế là 2 bà cháu nương tựa nhau sống qua ngày. Gần đây, bị căn bệnh khớp hành hạ, bà không thể lao động, cuộc sống chỉ trông vào đứa bé 12 tuổi. Ai thuê gì em làm đó, từ trộn hồ đến vác lúa. Được bộ đội đến khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà đó là niềm vui lớn của 2 bà cháu.

Đến quá trưa, hết bệnh nhân, các thành viên trong đoàn thu dọn chuẩn bị lên đường đến xã Tuyên Bình tiếp tục khám bệnh thì có một người phụ nữ đến. Đó là chị Nguyễn Thị Sóc (ấp 1, xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng). Từ sáng sớm, chị mang trứng vịt sang biên giới nước bạn bán nên đến trễ. Đứa con duy nhất của chị bị bệnh bại não, chồng thì bị bệnh tiểu đường nặng. Bản thân chị bị bệnh tim nhưng không có tiền chữa trị. Khi được đoàn y, bác sĩ khám bệnh, chị mừng lắm. Còn chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, quê ở An Giang, năm 2005, cả 4 mẹ con chị từ Biển Hồ về sinh sống tại xã Hưng Hà, huyện Tân Hưng. Chị không giấu được niềm vui khi được bộ đội khám bệnh, tặng quà: “Bà con trong xóm thường được bộ đội tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, ai cũng vui. Vừa rồi, gia đình tôi cũng được bộ đội giúp sửa lại căn nhà”.

Việt kiều nghèo trên tuyến biên giới Tân Hưng, Vĩnh Hưng vui mừng khi được tặng quà

Việt kiều nghèo trên tuyến biên giới Tân Hưng, Vĩnh Hưng vui mừng khi được tặng quà

Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng - Nguyễn Minh Luân bày tỏ: “Không có giấy tờ tùy thân, không được vay vốn sản xuất nên đời sống của những hộ Việt kiều Campuchia còn gặp nhiều khó khăn, được cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh, huyện giúp đỡ, các hộ có điều kiện ổn định cuộc sống. Hướng tới, chính quyền địa phương tham mưu, đề xuất những biện pháp hợp lý, tạo điều kiện để các hộ Việt kiều hưởng chính sách ưu đãi, góp phần ổn định đời sống”.

Qua một ngày làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, dù khá mệt nhưng các thành viên trong đoàn ai cũng vui vì san sẻ được phần nào khó khăn với người nghèo. Những việc làm nghĩa tình đó của người lính góp phần tô thắm tình cảm quân - dân nơi biên giới./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết