Tiếng Việt | English

07/09/2017 - 02:10

Nâng cao đời sống tinh thần người dân biên giới

Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân biên giới luôn được các cấp, các ngành quan tâm, trong đó có sự phối hợp giữa Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) và Bộ đội Biên phòng (BĐBP).

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Những chiến sĩ mang quân hàm xanh vẫn ngày đêm chắc tay súng nơi biên giới, bảo vệ Tổ quốc và cuộc sống của người dân nơi đây.

Anh Nguyễn Thanh Tùng, người dân ấp Ông Nhan Tây, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An cho biết: “Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp luôn quan tâm xây dựng và phát huy tốt tình cảm đoàn kết, gắn bó máu thịt quân - dân; tập trung triển khai thành lập các tổ, đội công tác đến tận các xóm, ấp hướng dẫn người dân 2 bên biên giới áp dụng khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt cùng với giống cây trồng, vật nuôi năng suất cao nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. Ngoài ra, lực lượng BĐBP còn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho người dân biên giới”.

Bộ đội Biên phòng phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch và ngành văn hóa ở các địa phương vùng biên tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao phục vụ người dân. Ảnh Minh Luận

BĐBP phối hợp ngành chức năng, trong đó có ngành VH-TT&DL tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cho người dân biên giới: Phối hợp phòng Văn hóa và Thông tin, trung tâm Văn hóa - Thể thao các địa phương tổ chức liên hoan văn nghệ nhân các ngày lễ lớn; tổ chức giao lưu bóng đá, bóng chuyền, cầu lông; các cuộc tọa đàm, trưng bày, tuyên truyền, giới thiệu sách, báo,... tạo không khí vui tươi, qua đó, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Trung úy Nguyễn Thiết Tân - Đội trưởng Đội Vận động quần chúng Đồn BP Sông Trăng, luôn nỗ lực, phát huy sức sáng tạo của tuổi trẻ cùng tập thể đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Anh chia sẻ: “Để phát huy hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần nâng cao đời sống người dân biên giới, tôi chủ động bám địa bàn, bám dân, nắm chắc tình hình, tư tưởng quần chúng nhân dân, thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân ở khu vực biên giới, tham gia các phong trào văn hóa - văn nghệ do đơn vị phối hợp ngành văn hóa tổ chức để phục vụ đời sống tinh thần người dân vùng biên giới.

Qua đó, đời sống của người dân cả về vật chất lẫn tinh thần được nâng lên. Các tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển”.

Cần có những hoạt động phù hợp

Nhiệm vụ lớn nhất, quan trọng nhất của người lính BP là quản lý, bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc, chủ quyền lãnh thổ, giữ vững an ninh biên giới quốc gia. Để làm tốt nhiệm vụ ấy, những người lính BP luôn được đồng bào vùng biên thương yêu, đùm bọc, chở che, được các cấp, các ngành tuyến sau dõi theo mỗi bước chân tuần tra trên đường biên giới. Nơi nào có thế trận BP vững chắc thì nơi đó luôn được bình yên - bài học đó được cán bộ, chiến sĩ BP ghi nhớ và nỗ lực, phấn đấu xây dựng thế trận BP toàn dân ngày càng vững chắc. Trong đó, quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho người dân 2 bên biên giới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm không thể thiếu.

Đại tá Đoàn Văn An - Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh, cho biết: “Muốn xây dựng nền BP toàn dân vững mạnh, BĐBP phối hợp chặt chẽ các sở, ngành, địa phương,... Thời gian qua, BĐBP phối hợp Sở VH-TT&DL tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Thời gian tới, Sở VH-TT&DL và BĐBP xây dựng những chương trình phù hợp phong tục, tập quán của người dân biên giới, nội dung các chương trình, hoạt động phải phong phú, sôi nổi và được sân khấu hóa nhằm thu hút người dân: Hội thi “Nét đẹp biên giới”, chương trình văn nghệ phục vụ người dân biên giới với chủ đề “Xuân biên cương”,.../.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết