Tiếng Việt | English

23/02/2023 - 19:50

Hết lòng vì bệnh nhân nghèo

Những hành động, việc làm thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn của các mạnh thường quân tiếp thêm niềm tin, động lực cho bệnh nhân (BN) nghèo yên tâm điều trị bệnh

1. Với mục tiêu chung là giúp đỡ mọi người, mang yêu thương đến với những mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng, một nhóm tình nguyện tại ấp Bình Điện, xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An chung tay, góp sức hỗ trợ cho BN nghèo của địa phương.

Người nhà của nhóm tình nguyện đồng hành, trao các suất ăn cho bệnh nhân

Nhóm thành lập bếp ăn từ thiện, cung cấp những suất ăn miễn phí cho BN đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tân Trụ. Bếp ăn được khởi xướng từ bà Nguyễn Thị Tranh và sau đó được nhiều người đồng hành tham gia. Họ cùng nhau "giữ bếp đỏ lửa" từ lúc thành lập cho đến hôm nay. Đây là sự nỗ lực của tất cả thành viên tình nguyện tham gia bếp ăn. Dù mỗi người mỗi hoàn cảnh, nghề nghiệp, lứa tuổi nhưng đều đến với bếp ăn bằng tấm lòng thiện nguyện, mong muốn mang đến những bữa ăn đủ dinh dưỡng cho BN có hoàn cảnh khó khăn. Gần 10 năm trôi qua, nhóm tình nguyện ngày ngày đều đặn hỗ trợ, chia sẻ, tiếp thêm động lực cho BN nghèo vượt lên nghịch cảnh, yên tâm điều trị bệnh.

Bà Tranh chia sẻ: "Những đóng góp của chúng tôi chỉ là một phần nhỏ, hy vọng có thể chia sẻ khó khăn với BN. Trong khả năng của mình, nhóm sẽ tiếp tục duy trì bếp ăn, tặng quà, hỗ trợ kinh phí cho những BN nghèo để họ vững tin điều trị bệnh. Qua đây, tôi muốn truyền tải thông điệp sống tích cực, lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống đến với cộng đồng".

Chị Trần Thị Thúy Vân nhận nhiệm vụ giao, phát cơm cho các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện

“Mọi người làm với tấm lòng thiện nguyện, mang những điều tốt đẹp chia sẻ với BN có hoàn cảnh khó khăn. Người góp công, người cho rau, củ, quả, gạo, dầu ăn,... giúp bếp duy trì nhiều năm nay. Tôi hy vọng có sức khỏe tốt để tiếp tục tham gia, đồng hành cùng nhóm tình nguyện hỗ trợ cho những mảnh đời kém may mắn trong cuộc sống” - chị Trần Thị Thúy Vân (thành viên nhóm tình nguyện) chia sẻ.

Bên cạnh nấu cơm từ thiện, các thành viên nhóm tình nguyện còn vận động gia đình, mạnh thường quân tặng hàng trăm phần quà, tiền mặt, kịp thời chia sẻ một phần khó khăn với gia đình BN.

2. Ở cái tuổi gần 80, đáng lẽ ông Lâm Thanh Thảo (thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa) vui sống an yên bên con cháu, hưởng thụ cuộc sống thanh nhàn sau quãng thời gian dài cống hiến cho xã hội. Vậy mà, một lần đến bệnh viện (BV), nghe câu chuyện của BN, ông nghĩ ngay đến việc thành lập bếp ăn từ thiện để hỗ trợ những BN có hoàn cảnh khó khăn.

Với ông Lâm Thanh Thảo, hạnh phúc là được giúp đỡ mọi người

Suy nghĩ rồi quyết tâm làm, ông dành phần lớn thời gian sau khi nghỉ hưu để thực hiện và duy trì bếp ăn từ thiện tại BV Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa. Mỗi ngày, bếp ăn cung cấp từ 450 suất ăn trở lên cho BN nghèo và người nhà của họ. Ngoài tăng dần về số lượng, chất lượng bữa ăn cũng được cải thiện. Bếp nhận được sự hỗ trợ của nhiều mạnh thường quân trong và ngoài huyện, các cơ sở thờ tự, tôn giáo nên duy trì gần 20 năm qua.

Cùng với đó, ông Thảo kêu gọi, vận động hỗ trợ tiền, quà cho các BN, giúp họ yên tâm điều trị bệnh. Với ông, hạnh phúc là được giúp đỡ mọi người, cho đi mà không mong nhận lại. Ông vui khi những BN yên tâm điều trị, sớm khỏi bệnh về với gia đình, tiếp tục đóng góp cho xã hội. Số tiền, quà và kinh phí duy trì bếp ăn từ thiện mỗi năm lên đến hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ đồng, tuy nhiên, giá trị về tinh thần thì không thể nào đong đếm được!

BN Nguyễn Thị Ánh (xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa) chia sẻ: "Kinh tế khó khăn, khi vào BV điều trị, gia đình không chỉ lo lắng cho sức khỏe bản thân mà còn chi phí khám, chữa bệnh cũng như điều trị nội trú. Gia đình tôi tìm đến ông Thảo để nhờ hỗ trợ. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình, ông hỗ trợ một phần chi phí cũng như các phần ăn mỗi ngày cho tôi. Tôi rất biết ơn ông! Hy vọng, ông luôn khỏe mạnh để tiếp tục công việc thiện nguyện của mình".

Ông Thảo trải lòng: "BN nghèo khi vào BV đối mặt với nhiều khó khăn. Tôi có gì thì giúp nấy, chủ yếu là công sức, tấm lòng, còn kinh phí để duy trì từ sự đóng góp của mạnh thường quân, xã hội. Tôi chỉ mong mình mạnh khỏe để tiếp tục hành trình giúp đỡ những mảnh đời còn gặp nhiều bất hạnh"./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết