Tiếng Việt | English

12/09/2022 - 19:30

Hết lòng vì học sinh

14 năm gắn bó với nghề, cô Nguyễn Thị Như Thảo - giáo viên Trường Tiểu học Bình Hòa Tây (huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An), luôn hết lòng vì học sinh (HS) bởi đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm dành cho học trò vùng biên.

Cô Nguyễn Thị Như Thảo (bìa phải) nhận Giấy khen giải Nhất Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp tiểu học năm 2022

Từ khi “chân ướt, chân ráo” vào nghề đến nay, cô Như Thảo luôn nỗ lực học hỏi, trao đổi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp, nhất là nghiên cứu các phương pháp dạy học mới, hay, hiệu quả, có tác động tích cực đến HS. Đặc biệt, khi ngành Giáo dục bắt đầu thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, cô mạnh dạn áp dụng nhiều phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của HS.

Cô Như Thảo chia sẻ: “Đổi mới phương pháp dạy học là điều tất yếu trong giai đoạn hiện nay. Do vậy, trong quá trình dạy học, tôi chú trọng áp dụng các phương pháp dạy học mới, tạo môi trường học tập thân thiện, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin,... nhằm phát triển khả năng, thế mạnh của HS”.

Mỗi năm học, thông qua những sáng kiến kinh nghiệm của bản thân, cô Như Thảo áp dụng vào thực tế giảng dạy, góp phần không nhỏ trong nâng cao khả năng học tập, tiếp thu kiến thức của HS. Trong đó, sáng kiến Vận dụng phương pháp dạy học tích cực trong dạy học môn Toán cho HS lớp 5 giúp khơi dậy hứng thú học tập cho HS; đồng thời, tìm ra biện pháp hiệu quả giúp các em ghi nhớ và vận dụng tốt kiến thức toán.

Ngoài dạy kiến thức, cô Như Thảo còn chú trọng dạy đạo đức, kỹ năng sống cho các em. Theo đó, mỗi tiết học, cô lồng ghép các kiến thức về đạo đức, kỹ năng sống theo nội dung học tập trên lớp,... Đó có thể là liên hệ thực tế, bài học kinh nghiệm, ý nghĩa câu chuyện,... Bên cạnh đó, các kiến thức về kỹ năng sống còn được tập trung nhiều hơn trong tiết học ngoài giờ lên lớp, hoạt động tập thể của HS.

“Với lớp chủ nhiệm, tôi dành nhiều sự quan tâm cho các em. Thời gian các em ở trường nhiều hơn ở nhà nên giáo viên chủ nhiệm gần gũi để quan sát, dõi theo, nhắc nhở, đôn đốc các em học tập. Nhờ theo sát các em, tôi kịp thời phát hiện những HS có biểu hiện bất thường, từ đó quan tâm, hỏi thăm hoặc nhờ bạn bè các em tìm hiểu để giúp đỡ kịp thời. Song song đó, tôi còn thường xuyên trao đổi với phụ huynh để thông tin qua lại về tình hình của các em, tạo sự gắn bó hơn giữa nhà trường và gia đình; đồng thời, hiểu hơn về hoàn cảnh các em và có những giải pháp hỗ trợ HS nghèo” - cô Như Thảo bộc bạch.

Dạy học bằng cái tâm, đặc biệt là áp dụng nhiều phương pháp dạy học hiệu quả nên HS lớp cô Như Thảo ngày càng tiến bộ. Ngoài ra, trong Cuộc thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm 2022, cô Như Thảo còn xuất sắc đoạt giải Nhất. Đó là sự ghi nhận cho những nỗ lực hết mình trong quá trình học hỏi, trau dồi và nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết