Tiếng Việt | English

31/10/2019 - 10:09

Hiệu quả từ mô hình Chốt an ninh, trật tự ở cơ sở

Thời gian qua, các mô hình phòng, chống tội phạm trên địa bàn xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An phát huy hiệu quả, thúc đẩy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ)” phát triển, trong đó, mô hình Chốt an ninh, trật tự (ANTT) góp phần giảm tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội.

Từ khi có chốt an ninh trật tự trên địa bàn, người dân yên tâm hơn, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương
Từ khi có chốt an ninh trật tự trên địa bàn, người dân yên tâm hơn, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương

Chốt an ninh, trật tự hiệu quả, thiết thực

Trước đây, trên địa bàn xã Bình Hòa Bắc thường xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến trật tự, an toàn xã hội như cướp giật, thanh niên chạy xe lạng lách, tình hình "xin đểu" trên Đường tỉnh (ĐT) 816, đặc biệt là các đối tượng vận chuyển hàng lậu chạy xe qua địa bàn với tốc độ cao gây ảnh hưởng đến ANTT. Trước tình hình đó, Công an xã triển khai mô hình Chốt ANTT ở một số địa bàn trọng điểm của xã. Công an xã thành lập 3 chốt ANTT như 3 “gọng kìm” không để lọt tội phạm. Chốt 1 được đặt tại khu vực ấp An Hòa trên ĐT816 ngay ngã ba Cây Điệp; chốt 2 được đặt tại khu vực giáp ranh giữa ấp An Hòa và ấp Chánh thuộc ĐT816 và chốt 3 được đặt gần chân cầu Trà Cú Thượng thuộc khu vực ấp Chánh trên ĐT816. Tại các điểm chốt chặn đều giao công an viên phụ trách ấp và đội dân phòng các ấp quản lý, phân công người trực theo quy định. Mô hình tự quản gắn chốt ANTT, lực lượng Công an xã tác chiến độc lập tại các vị trí trọng yếu hay các tuyến đường độc đạo giữa các tuyến ĐT và liên xã, sẵn sàng tiếp ứng và hỗ trợ kịp thời các tổ tự quản khi có hoạt động tội phạm xảy ra.

Mới đây, ngày 13-10-2019 liên tiếp xảy ra 2 vụ vận chuyển hàng lậu qua địa bàn, các đối tượng hết sức liều lĩnh, manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng. Lực lượng Công an xã phối hợp chốt ANTT tự quản đã chốt chặn tại các chốt, bắt giữ 400 gói thuốc lá ngoại nhậu lậu, đối tượng để lại tang vật và tẩu thoát; cũng trong ngày, bắt giữ 1.200 gói thuốc lá ngoại nhậu lậu và xe môtô mang BKS 59Z1-24907.

Góp phần đẩy lùi tội phạm

Theo Trung tá Đỗ Văn Sơn - Trưởng Công an xã, địa phương khảo sát tình hình địa bàn, lên sơ đồ xác định địa bàn trọng điểm là nơi trung chuyển của các đối tượng vận chuyển hàng lậu, hàng cấm qua địa phận của xã dọc theo các tuyến ĐT839 và 816 ở ấp An Hòa và ấp Chánh. Ngoài ra, còn xác định các con đường tẩu thoát và nắm danh sách địa điểm, các đoạn đường vắng mà các đối tượng có thể lợi dụng ẩn náu và tiêu hủy tang vật. Các chốt này đã trực tiếp phát hiện, truy bắt những đối tượng trộm cắp, phạm pháp quả tang trên địa bàn và huy động người dân cùng tham gia; tích cực tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản. Qua đó, tình hình ANTT tại địa phương được giữ vững.

Chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật; công tác phòng, chống tội phạm; vận động người dân nêu cao cảnh giác;... Nhờ đó, ý thức, trách nhiệm của người dân trên địa bàn chuyển biến tích cực. Ðến nay, nhiều địa điểm phức tạp về trật tự xã hội không còn tình trạng tụ tập, đá gà, tình hình trộm cắp tài sản giảm mạnh,…

Ông Nguyễn Văn Dũng, ngụ ấp Chánh, chia sẻ: “Qua hơn 1 tháng hình thành chốt bảo vệ của lực lượng, tình hình ANTT tại địa phương được bảo đảm, người dân an tâm hơn khi đêm đến. Sau khi có chốt ANTT thì tình trạng đua xe không còn diễn ra, các đối tượng tụ tập chích hút 
cũng không còn. Đặc biệt, tình hình chạy xe tốc độ cao của các đối tượng vận chuyển hàng lậu qua địa bàn xã giảm hẳn so với trước, ANTT hiện nay cơ bản ổn định.

9 tháng năm 2019, lực lượng Công an xã trực tiếp phát hiện và phối hợp các cơ quan chức năng bắt giữ 2 vụ trộm cắp tài sản và mua bán trái phép chất ma túy; vi phạm hành chính xảy ra 17 vụ; triệt xóa 3 tụ điểm đá gà, xử phạt hành chính 29 đối tượng với số tiền trên 42 triệu đồng. Ngoài ra, người dân cung cấp cho lực lượng công an hàng trăm nguồn tin có giá trị trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Mỗi mô hình có cách làm khác nhau nhưng đều chung mục đích là giữ gìn ANTT tại cơ sở. Từ cách làm hay, sáng tạo, mô hình chốt ANTT bước đầu mang lại hiệu quả, bảo đảm trật tự xã hội ở khu dân cư, kiềm chế và làm giảm hẳn hoạt động của các loại tội phạm, góp phần ổn định ANTT tại địa phương./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết