Tiếng Việt | English

20/10/2015 - 15:19

Hiệu quả từ phong trào thi đua Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi

5 năm qua, phong trào nông dân sản xuất-kinh doanh giỏi (NDSX-KDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững do Hội Nông dân (HND) Việt Nam tỉnh Long An phát động đã trở thành phong trào thi đua yêu nước sôi nổi. Từ những hoạt động tuyên truyền, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến của phong trào, đã khuyến khích và thu hút hàng trăm ngàn hộ, hội viên (HV), ND thi đua SX-KDG; góp phần chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp từng vùng, nâng cao hiệu quả sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần của HV.


Nông dân thu hoạch tôm

Phát động phong trào

Giai đoạn 2010-2015, HND các cấp đã phát động phong trào thi đua đến từng hội viên; đến nay, đã có 769.000 lượt hộ HV ND được giúp đỡ bằng nhiều hình thức như hướng dẫn kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, giống, vốn,... trực tiếp giúp 30.549 lao động có thêm việc làm tại chỗ, góp phần đưa 6.954 hộ HV thoát nghèo; thúc đẩy nhanh quá trình cơ giới hóa và sự hợp tác liên kết nhau trong sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình làm ăn hiệu quả, nhiều điển hình tiên tiến.

Các cấp hội trong tỉnh tích cực phối hợp các ngành chức năng tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hội thảo, tổ chức hàng trăm cuộc tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình trong và ngoài tỉnh. Hội phối hợp tổ chức 1.076 lớp dạy nghề cho 31.871 học viên, trong đó, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ ND tỉnh đã trực tiếp dạy nghề được 136 lớp với 3.776 người dự; có 8.115 người có việc làm sau khi học nghề.

Ngoài ra, HND các cấp phối hợp các ngành và chủ động vốn từ các nguồn khác nhau như vốn xoay vòng trong nội bộ ND, quỹ hỗ trợ ND, vốn ủy thác của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội,... để hỗ trợ những hộ có điều kiện sản xuất, lao động nhưng thiếu vốn, góp phần giải quyết việc làm và cải thiện thu nhập cho HV ND.

Những cá nhân điển hình

Hộ ông Nguyễn Đức Thông ở ấp Kinh Chà, xã Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh với mô hình sản xuất tổng hợp: 10ha ruộng, 5 máy gặt đập liên hợp, 2 kobe phục vụ sản xuất nông nghiệp, thu nhập mỗi năm gần 1 tỉ đồng. Từ mô hình sản xuất hiệu quả, ông có điều kiện tham gia công tác xã hội mỗi năm khoảng 30 triệu đồng. Ông còn giúp 7 hộ ND nghèo vươn lên trong sản xuất, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 25 lao động. Nhiều năm liền, ông được công nhận NDSX-KDG cấp tỉnh, năm 2013 là NDSX-KDG cấp Trung ương.

Ông ông Trần Văn Ỏ ngụ ấp 4, xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa khởi nghiệp từ 1ha ruộng, đến nay, gia đình ông đã có 7ha đất sản xuất; bản thân ông đạt danh hiệu NDSX-KDG cấp tỉnh, bằng khen Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Gắn bó với từng tấc đất khi mới khởi nghiệp, nhưng ông sẵn lòng hiến 1,2ha đất để làm công trình thủy lợi, đắp hệ thống đê bao kết hợp đường giao thông nông thôn.


Ông Trần Văn Ỏ - một trong nhiều NDSX-KDG 

Hay như ông Châu Văn Phương, ấp Xuân Hòa 1, xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành nhờ ứng dụng sau khi tham gia các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học - kỹ thuật do xã tổ chức mà kinh tế gia đình ông ngày càng đi lên từ cây lúa và con tôm. Mỗi năm, gia đình ông thu lợi 100 triệu đồng từ nuôi tôm. Và ông cũng là một trong nhữnh NDSX-KDG của huyện Châu Thành.

Phong trào NDSX-KDG đã tác động tích cực đến hoạt động xây dựng nông thôn mới. Những hộ NDSX-KDG luôn đi đầu trong việc đóng góp tiền, của để xây cầu, làm đường giao thông nông thôn, kéo điện thắp sáng, xây dựng các công trình khai thác nước sạch phục vụ sinh hoạt, xây dựng nhà tình thương, xóa nhà tạm,..../.

Theo HND Việt Nam tỉnh Long An, giai đoạn 2010-2015, toàn tỉnh có 692.063 lượt hộ đăng ký tham gia phong trào NDSX-KDG (tăng 27.438 hộ so với giai đoạn 2004-2009). Bình quân hằng năm, tỷ lệ hộ đăng ký ở các cấp đạt 72,11% so với hộ nông nghiệp. Qua bình xét có 354.892 lượt hộ đạt danh hiệu NDSX-KDG các cấp, chiếm 51,28% số hộ đăng ký (tăng 14,87% so với giai đoạn 2004-2009). Từ năm 2010-2014, qua phong trào NDSX-KDG của tỉnh, đã có 5 tập thể nhận cờ thi đua, 135 tập thể và 865 cá nhân nhận bằng khen của UBND tỉnh; 226 tập thể và 1.690 cá nhân nhận giấy khen Ban Chấp hành HND tỉnh; đặc biệt có 24 NDSX-KDG nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích