Tiếng Việt | English

03/07/2023 - 21:18

Hòa Khánh Đông đưa phong trào thi đua Dân vận khéo vào thực tiễn

Thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, tăng cường lãnh, chỉ đạo các ngành, đoàn thể thực hiện phong trào thi đua Dân vận khéo (DVK) trên các lĩnh vực. Qua đó, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Nâng cao đời sống người dân

Để thực hiện tốt phong trào thi đua DVK, Đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã luôn nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe và nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được triển khai hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân. Từ đó, phát huy quyền làm chủ, tinh thần trách nhiệm của người dân trong việc tham gia xây dựng địa phương.

Trồng rau ứng dụng công nghệ cao góp phần giúp người dân xã Hòa Khánh Đông nâng cao thu nhập

Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Đông - Lê Văn Quang cho biết: “Nhiều công trình phúc lợi tại địa phương đều được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đến nay, các tuyến đường liên xã, liên ấp đều được trải nhựa, bêtông khang trang, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Trên các trục đường chính, UBMTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể vận động người dân trồng hoa, cây xanh, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời. Hệ thống thủy lợi đáp ứng yêu cầu sản xuất. 100% hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn”.

Nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao đời sống người dân, xã tích cực vận động người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp; tích cực áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Hiện người dân tham gia mô hình trồng rau ứng dụng công nghệ cao trong vùng quy hoạch với diện tích dao động từ 15-20ha. Ngoài ra, xã vận động người dân tham gia Hợp tác xã Chăn nuôi bò thịt Hòa Khánh Đông. Thông qua tuyên truyền, vận động, các thành viên hợp tác xã chuyển đổi sang giống bò chất lượng, giúp nâng cao thu nhập.

Ông Huỳnh Văn Vũ (ấp Bình Thủy, xã Hòa Khánh Đông) chia sẻ: “Được tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng rau ứng dụng công nghệ cao giúp tôi tạo ra sản phẩm sạch và chất lượng. Từ đó, không chỉ giảm chi phí, tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”.

Khơi dậy sức dân

Cùng với phát triển kinh tế, phong trào thi đua DVK trên lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được triển khai gắn với các hoạt động, phong trào do địa phương phát động. Nhiều mô hình DVK đạt hiệu quả như Sáng, xanh, sạch, đẹp, không rác thải; 5 không, 3 sạch; câu lạc bộ pháp luật; lắp đặt logo tuyên truyền;...

Ông Lê Văn Quang cho biết thêm: “Sáng, xanh, sạch, đẹp, không rác thải là mô hình mới được xã triển khai. Để thực hiện mô hình này, xã gắn 6 mắt camera giám sát để kịp thời phát hiện và xử phạt hành chính đối với những trường hợp vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Chúng tôi còn thành lập đoàn cán bộ tuyên truyền, vận động người dân thu gom, xử lý rác thải đúng nơi quy định. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường”.

Thực hiện mô hình Sáng, xanh, sạch, đẹp, không rác thải, bộ mặt của xã Hòa Khánh Đông ngày càng khang trang

Địa phương còn triển khai hiệu quả mô hình Xã, phường, thị trấn, ấp, khu phố đạt 60% cặp vợ chồng sinh đủ 2 con và không có người sinh con thứ 3 trở lên. Ngoài ra, công tác dân vận chính quyền gắn với tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi số được chú trọng thực hiện với những giải pháp đồng bộ. Xã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng gồm 5 thành viên nhằm vận động người dân sử dụng sim chính chủ để tạo tài khoản và hướng dẫn đăng ký thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cài đặt ứng dụng Long An Số và các ví điện tử thanh toán không dùng tiền mặt.

Bài học lớn về sức mạnh đồng thuận trong xây dựng địa phương tại Hòa Khánh Đông thời gian qua là “Đảng nói - Dân tin; MTTQ, đoàn thể vận động - dân theo; chính quyền làm - dân ủng hộ”. Phát huy kết quả đã đạt, địa phương tiếp tục nắm chắc tình hình, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, từ đó khơi dậy sức dân để chung tay xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết