Tiếng Việt | English

07/08/2015 - 10:37

Để có sự lựa chọn nghề nghiệp đúng

Ngay thời điểm này, khi vừa có kết quả thi THPT quốc gia thì việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh cần được đẩy mạnh để các em có sự lựa chọn nghề nghiệp đúng với năng lực và sở trường của mình. Người có ảnh hưởng lớn nhất với học sinh có lẽ là ba mẹ và thầy cô, thế nên phụ huynh cần tìm kỹ các ngành nghề phù hợp với con em mình để có sự định hướng đúng đắn nhất. Bên cạnh đó, thầy cô cần tư vấn, định hướng cho học sinh bởi thầy cô chính là người nhìn ra điểm mạnh, điểm yếu của từng học sinh của mình.

Việc lựa chọn ngành nghề cho tương lai phải phù hợp với khả năng và sở thích của mỗi học sinh. Hiện nay, bên cạnh các trường đại học, cao đẳng thì hệ thống trường nghề được mở rộng. Đây là sự lựa chọn của những học sinh có sức học trung bình. Thế nhưng, theo tâm lý chung, học sinh không thích học nghề mà chỉ muốn vào các trường đại học, cao đẳng. Lúc này, ba mẹ và thầy cô cần hướng dẫn, giải thích để các em có sự lựa chọn đúng, không để lãng phí công sức, thời gian và tiền bạc. Hiện nay, số lượng cử nhân không có việc làm ngày càng nhiều, trong khi đó, xã hội lại thiếu lực lượng công nhân có tay nghề.

Bên cạnh sự định hướng của gia đình, nhà trường, các trường nghề cần tăng cường quảng bá về trường mình. Hiện nay, các trường nghề có nhiều chính sách ưu đãi cho học sinh như miễn, giảm học phí, giới thiệu việc làm,... nhưng rất ít phụ huynh và học sinh biết được những chính sách ấy. Thậm chí, nhiều người còn không biết trên địa bàn tỉnh có trường Cao đẳng nghề. Hệ thống trường nghề hiện nay, ngoài đào tạo cho học sinh tốt nghiệp THPT còn có các lớp vừa học nghề, vừa học văn hóa dành cho học sinh tốt nghiệp THCS với những ngành nghề đa dạng, đáp ứng nhu cầu của học sinh.

Đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, mỗi học sinh đều có quyền chọn lựa cho mình những hướng đi riêng. Vai trò của gia đình, nhà trường và toàn xã hội là phải định hướng các em bước đi trên con đường phù hợp để không gây lãng phí tiền bạc, công sức, thời gian và nhất là lãng phí nguồn lao động khi lựa chọn sai nghề nghiệp./.

Huệ Chi

Chia sẻ bài viết