Tiếng Việt | English

23/01/2024 - 09:23

Hội quán Mai vàng nơi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An hiện có 36 câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm duy trì sinh hoạt ổn định, thường xuyên, trong đó tiêu biểu là Hội quán Thanh niên (TN) khởi nghiệp trên lĩnh vực cây mai (Hội quán Mai vàng) của Đoàn xã Tân Thành được ra mắt từ tháng 4/2021 và duy trì hoạt động cho đến nay.

Đoàn xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa thường xuyên hỗ trợ, quan tâm đến các thành viên của Hội quán Mai vàng

Ngày nay, khởi nghiệp là một xu hướng được nhiều TN lựa chọn và hiện có nhiều chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên, trên hành trình khởi nghiệp, TN thường gặp phải nhiều khó khăn như thiếu vốn, kinh nghiệm, kiến thức,... Cùng với đó, những năm qua, xã Tân Thành đã và đang chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Trong đó, cây mai vàng được nhiều hộ lựa chọn. Xuất phát từ những thực tiễn này, gần 3 năm nay, Hội quán Mai vàng được thành lập và duy trì, vừa là bước chuyển trong sản xuất nông nghiệp, góp phần thực hiện thành công đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, vừa hỗ trợ TN trong khởi nghiệp.

Trong các thành viên của Hội quán có thể kể đến gia đình anh Mai Hữu Phước. Anh Phước cho biết: “Gia đình tôi trước đây trồng dừa và mía nhưng không mang lại hiệu quả kinh tế cao. Về sau, nhiều gia đình ở địa phương, trong đó có gia đình tôi học hỏi kinh nghiệm từ làng mai ở xã Tân Tây (huyện Thạnh Hóa) và bắt đầu nghiên cứu trồng tại địa phương”.

Theo anh Phước, sau khi trồng đợt đầu, thấy lợi nhuận mang lại cao hơn so với những loại cây trồng trước nên nhiều người bắt đầu nhân rộng. Một hécta trồng khoảng 4.000-5.000 gốc mai. Hiện nay, do vừa bán đợt mai phục vụ thị trường Tết Nguyên đán nên nhà anh còn khoảng 3.000 gốc/1,5ha, mỗi năm mang lại lợi nhuận hơn 150 triệu đồng.

“Thông qua Hội quán Mai vàng, các thành viên có nơi giao lưu, nhất là chia sẻ về kỹ thuật, kinh nghiệm trồng, cách dùng phân bón, thuốc. Nếu thành viên nào có được mối thu mua cho lợi nhuận cao sẽ cùng san sẻ với các thành viên còn lại trong Hội quán” - anh Phước chia sẻ.

Bí thư Đoàn xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa - Cao Minh Phúc cho biết: “Hội quán là nơi tập hợp các TN trẻ khởi nghiệp tiêu biểu và những TN đang có ý tưởng khởi nghiệp của xã. Tham gia vào Hội quán, các thành viên cùng lĩnh vực, cùng ngành nghề sản xuất, kinh doanh, cùng mối quan tâm, cùng sự chia sẻ, cùng trách nhiệm và cùng hưởng lợi”.

Hiện nay, Hội quán Mai vàng có 6 thành viên, trồng gần 7ha mai vàng với khoảng 42.000 gốc. Trong năm 2023, các thành viên đều có lợi nhuận kinh tế cao, chi phí sản xuất thấp, ít tốn công chăm sóc, sản phẩm được thương lái thu mua và bán giá cao nên các thành viên trong tổ đều yên tâm sản xuất.

Cũng theo anh Cao Minh Phúc, qua gần 3 năm thành lập, Hội quán Mai vàng đã giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập cho các hộ gia đình chuyển đổi cây trồng sang mai vàng, trong đó có TN trong hành trình khởi nghiệp và lập nghiệp./.

K.D

Chia sẻ bài viết