Tiếng Việt | English

26/10/2023 - 09:23

Lan tỏa khát vọng Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thanh niên

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các cấp bộ Đoàn và sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, chương trình Đồng hành với thanh niên (TN) khởi nghiệp, lập nghiệp mà điểm nhấn là cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp của TN Long An.

Ban Tổ chức trao giải thưởng cho các dự án đoạt giải tại cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Long An lần IV năm 2023

Ban Tổ chức trao giải thưởng cho các dự án đoạt giải tại cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Long An lần IV năm 2023

1. Giai đoạn 2018-2022, Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp TN Việt Nam tỉnh phối hợp Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, các đơn vị tổ chức 3 cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Long An (trước đây là cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo). Qua 3 lần tổ chức thành công, cuộc thi nhận được 513 bài dự thi, trong đó có 28 bài đoạt giải tại vòng chung kết.

Bên cạnh xây dựng tinh thần khởi nghiệp, cung cấp kiến thức khởi nghiệp, tìm kiếm, tôn vinh những ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong TN, cuộc thi còn giúp kết nối, hỗ trợ các dự án (DA) khởi nghiệp của TN với doanh nghiệp, nhà đầu tư, đưa sản phẩm khởi nghiệp của TN lên sàn giao dịch điện tử.

Năm 2023, Tỉnh Đoàn tiếp tục tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Long An lần IV. Cuộc thi thu hút được sự quan tâm, tích cực hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, TN trong tỉnh với 29 DA và 143 ý tưởng đăng ký dự thi trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, khoa học và công nghệ.

Nổi bật trong cuộc thi năm nay, TN nông thôn có nhiều ý tưởng, DA trong lĩnh vực nông nghiệp đăng ký dự thi với những DA, mô hình mang tính thương mại hóa sản phẩm, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, kinh doanh, tận dụng tối đa thế mạnh của địa phương; đặc biệt chú trọng phát triển gắn với nâng tầm nông sản và tạo ra hướng đi mới cho ngành Nông nghiệp tỉnh.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, hầu hết các DA tham gia cuộc thi có sự đầu tư, nghiên cứu kỹ lưỡng về hình thức và nội dung. Để có cơ sở khách quan, Ban Giám khảo tổ chức đoàn tham quan thực tế, khảo sát các mô hình, DA tiêu biểu và có định hướng để các thí sinh hoàn thiện DA, ý tưởng dự thi. Trước khi vòng chung kết diễn ra, Ban Tổ chức cuộc thi tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cần thiết cho các thí sinh về cơ hội, thách thức, định hướng phát triển khởi nghiệp hiện nay; các dịch vụ hỗ trợ phát triển kinh doanh, phương pháp nghiên cứu, khảo sát thị trường; cách xây dựng, kỹ năng trình bày đề án; tư vấn về cách thức thể hiện, phản biện trước giám khảo; tư vấn những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận các điều kiện, cơ hội để khởi nghiệp và thành lập doanh nghiệp trong tương lai của các tác giả.

Dự án sử dụng công nghệ lên men trái cây để điều trị mụn lưng của tác giả Nguyễn Duy Lịch (huyện Tân Trụ) đoạt giải nhất trong Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Long An lần IV năm 2023

Dự án sử dụng công nghệ lên men trái cây để điều trị mụn lưng của tác giả Nguyễn Duy Lịch (huyện Tân Trụ) đoạt giải nhất trong Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Long An lần IV năm 2023

2. Trong số 15 bài dự thi (7 bài ý tưởng, 8 bài DA) xuất sắc vào vòng chung kết, nhiều DA, ý tưởng tập trung các lĩnh vực: Dược phẩm (DA sử dụng công nghệ lên men trái cây để điều trị mụn lưng của tác giả Nguyễn Duy Lịch, huyện Tân Trụ); thực phẩm (DA trồng và sản xuất sương sâm của tác giả Nguyễn Minh Nhựt, huyện Đức Hòa); sản xuất nông nghiệp (DA giải pháp sấy khô nông sản của tác giả Phan Nguyệt Tường, huyện Bến Lức; kinh doanh cá trê vàng theo mô hình hợp tác xã của tác giả Lê Văn Thông, huyện Đức Huệ) và đa dạng trên nhiều lĩnh vực khác như DA Nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo công nghệ tự động hóa với kỹ thuật cao và kinh doanh bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử của tác giả Đỗ Quốc Huy, huyện Bến Lức; sản xuất tượng thạch cao của tác giả Hồ Quý Trọng, huyện Châu Thành; DA điểm dừng chân kết hợp du lịch sinh thái phát triển nông nghiệp ven đô của tác giả Nguyễn Ngọc Minh, TP.Tân An; DA giải pháp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ sản xuất cá thể nhóm ngành Nông nghiệp của tác giả Nguyễn Thị Thùy Vân, huyện Cần Giuộc.

Dự án trồng và sản xuất sương sâm của tác giả Nguyễn Minh Nhựt (huyện Đức Hòa)

Dự án trồng và sản xuất sương sâm của tác giả Nguyễn Minh Nhựt (huyện Đức Hòa)

Tại vòng chung kết xếp hạng, Ban Giám khảo còn gợi mở cho các thí sinh những yếu tố cần xác định để hoàn thiện ý tưởng, mở rộng DA sau khi tham gia cuộc thi.

Bí thư Tỉnh Đoàn - Trần Hải Phú cho biết, cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Long An lần thứ IV năm 2023 là một sân chơi bổ ích, giúp TN thể hiện tài năng, khát vọng khởi nghiệp. Ban Tổ chức cuộc thi mong muốn sẽ nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các bạn trẻ và các nhà đầu tư để cuộc thi ngày càng phát triển và thành công hơn.

Qua các năm, hầu hết sản phẩm đoạt giải cao tại cuộc thi đều nhận được sự quan tâm, hỗ trợ đầu tư kinh phí của Nhà nước và doanh nghiệp. Qua đó, giúp TN có thêm điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy đam mê lập thân, khởi nghiệp, làm giàu chính đáng./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết