Tiếng Việt | English

18/02/2022 - 09:00

Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Thạnh: Mang nông sản sạch, an toàn đến với người tiêu dùng

Ngày nay, người tiêu dùng có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày, nhất là sản phẩm sạch, an toàn. Xuất phát từ nhu cầu đó, Hợp tác xã Nông nghiệp (HTXNN) Mỹ Thạnh (xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) ra đời với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng nông sản sạch, chất lượng và an toàn sức khỏe.

Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Thạnh mang lại nhiều lợi nhuận cho các thành viên và tạo việc làm thường xuyên cho lao động tại địa phương

Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Thạnh mang lại nhiều lợi nhuận cho các thành viên và tạo việc làm thường xuyên cho lao động tại địa phương

Vì sức khỏe người tiêu dùng

HTXNN Mỹ Thạnh được thành lập vào tháng 10/2018 với 26 thành viên chính thức. Đến nay, ngoài các thành viên chính thức được duy trì, HTX thu hút thêm 5 thành viên dự bị. Thế mạnh của HTX là sản xuất các loại rau, củ, quả như bầu, bí, đậu bắp, đậu đũa, khổ qua, dưa leo, mướp,... theo tiêu chuẩn VietGAP. Mục tiêu của HTX là sản xuất nông sản an toàn, vì sức khỏe người tiêu dùng. Nhằm bảo đảm sản phẩm đạt chất lượng cao, sạch và an toàn, HTX chú trọng công tác tuyên truyền, vận động các thành viên tuân thủ quy trình sản xuất, sử dụng các loại phân vi sinh, phân hữu cơ, giảm thiểu sử dụng các loại phân bón hóa học, thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật. Các loại nông sản đều được trồng từ giống thuần chủng, không biến đổi gen và canh tác hữu cơ theo quy trình khép kín. Với quy trình nghiêm ngặt từ khâu canh tác cho đến thu hoạch, vận chuyển và đóng gói nên sản phẩm của HTX đạt chất lượng, được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ đó, HTXNN Mỹ Thạnh ngày càng tạo dựng được uy tín, niềm tin đối với người tiêu dùng.

Theo Giám đốc HTXNN Mỹ Thạnh - Nguyễn Quốc Cường, để các thành viên an tâm sản xuất, HTX cung cấp phân bón theo giá ban đầu, các thành viên không có vốn được mua theo hình thức đến kỳ thu hoạch thanh toán. Sau khi thu hoạch, nếu thành viên còn gặp khó khăn thì có thể giữ vốn lại để tái đầu tư cho vụ tiếp theo.

Năm qua, dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng nhờ sự nỗ lực, đoàn kết của các thành viên nên hoạt động của HTX ngày càng phát huy hiệu quả. HTX ký kết nhiều hợp đồng với Co.opmart Bến Lức, Tân An, Mỹ Tho, Cai Lậy, Bến Tre, Vĩnh Long và các công ty nông sản tại TP.HCM. Tổng doanh thu của HTX năm 2021 đạt hơn 8,8 tỉ đồng, vượt kế hoạch đề ra. Thông qua hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện ích, sản phẩm của HTX được đưa đến tận tay người tiêu dùng.

Tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm

Với hướng đi đúng đắn trong sản xuất nông nghiệp sạch, HTXNN Mỹ Thạnh mang lại nhiều lợi nhuận cho các thành viên và tạo việc làm thường xuyên cho lao động tại địa phương. Anh Nguyễn Văn Thạnh, thành viên HTXNN Mỹ Thạnh, chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi canh tác theo truyền thống nên thu nhập bấp bênh, giá cả không ổn định. Từ khi tham gia HTX, chúng tôi được hướng dẫn về kỹ thuật, quy trình sản xuất nên giảm được lượng giống và vật tư nông nghiệp, áp dụng công nghệ cao trong sản xuất như hệ thống tưới tự động, sử dụng phân bón hữu cơ. Để sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, chúng tôi phải tuân thủ chặt chẽ quy trình kỹ thuật. Sau khi thu hoạch, sản phẩm được HTX hỗ trợ tiêu thụ. Sản phẩm chất lượng nên giá bán cao hơn, bảo đảm được đầu ra cũng như lợi nhuận”.

Ngoài ra, để cùng chia sẻ với nông dân trên địa bàn xã Mỹ Thạnh, Mỹ An và Tân Thành (huyện Thủ Thừa) gặp khó khăn trong việc tiêu thụ thanh long, từ đầu năm 2022 đến nay, HTX “giải cứu” hàng chục tấn thanh long, đặc biệt là thu mua của các thành viên HTX với giá cao hơn các hộ bên ngoài 1.000 đồng/kg.

Các sản phẩm của HTX được đưa đến tận tay người tiêu dùng

Các sản phẩm của HTX được đưa đến tận tay người tiêu dùng

“Năm 2022, HTX tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm; xây dựng kế hoạch, quy hoạch trồng theo nhu cầu của chuỗi và thị trường cao cấp; phát triển vùng trồng không bị ảnh hưởng bởi nước mặn, triều cường; ký hợp đồng liên kết với các HTX lân cận, tổ hợp tác của các huyện nhằm bảo đảm hàng hóa, không để bị khan hiếm làm đứt gãy chuỗi sản xuất. Đồng thời, phấn đấu có 60% sản phẩm đi vào chuỗi Co.opmart (hiện có 40%), 20% đi vào các bếp ăn tập thể và 20% là các công ty nông sản” - Giám đốc HTXNN Mỹ Thạnh - Nguyễn Quốc Cường cho biết.

Là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày, các loại rau, củ, quả nếu còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật sẽ gây hại đến sức khỏe con người. Xu hướng người tiêu dùng tìm đến các sản phẩm sạch, đạt tiêu chuẩn an toàn VietGAP hiện nay tạo cơ hội phát triển cho thị trường nông sản an toàn nói chung và HTXNN Mỹ Thạnh nói riêng. Vì vậy, cần có những chính sách để vận động, khuyến khích nông dân, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nông sản an toàn, chất lượng cao để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết