Tiếng Việt | English

02/08/2016 - 09:07

Hưng Hà - Quê nghèo khuyến học

Những năm gần đây, phong trào xây dựng gia đình hiếu học trên địa bàn xã Hưng Hà, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An phát triển rộng khắp. Hàng trăm em tốt nghiệp đại học, cao đẳng tìm được việc làm ổn định. Bình quân hàng năm, Hưng Hà có 12 - 15 em thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng.

Điển hình như trường hợp của gia đình anh Trịnh Văn Sắc và chị Trịnh Thị Nhã. Gia đình anh chị đến xã Hưng Hà lập nghiệp từ năm 1992, không đất sản xuất, vợ chồng anh làm thuê, làm mướn đủ thứ nghề để kiếm sống, lo cho con cái ăn học thành tài.

Chị Nguyễn Thị Thanh và anh Trịnh Văn Phấn hãnh diện thành tích học tập của các con

Cứ 3 năm/lần vợ chồng anh chị lại “khăn gói” đưa một người con vào trường đại học, một ngưỡng cửa cuộc đời của các con mà không phải gia đình nghèo nào cũng có thể lo được. Ngày con gái đầu lòng Trịnh Thị Nga tốt nghiệp ngành sư phạm Lý, trường Đại học Cần Thơ được nhận vào dạy tại Trường Quốc tế Á Châu, TP.HCM, rồi đến đứa em Trịnh Thị Hiến tốt nghiệp ngành sư phạm Toán - Tin, trường Đại học Cần Thơ được nhận vào dạy tại trường Bắc Mỹ, TP.HCM, anh chị mừng rớt nước mắt. Hiện nay, cả gia đình lo cho người con út Trịnh Văn Son, đang học ngành cơ khí, trường Đại học Nông Lâm, TP.HCM.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thanh và anh Trịnh Văn Phấn đến lập nghiệp tại xã Hưng Hà từ năm 1991, lúc đó, anh chị được nhà nước cấp cho 0,8ha đất, ngoài làm ruộng, vợ chồng anh, chị phải làm thuê làm mướn để kiếm thêm thu nhập. Tích lũy dần, anh chị mua thêm được 4 ha đất. Các con của anh chị học rất chăm ngoan. Hiện em Trịnh Thị Thơi tốt nghiệp ngành luật, trường Đại học Cần Thơ công tác tại TP.HCM, em Trịnh Đức Tuấn là sinh viên năm 4 trường Đại học An ninh, TP.HCM và em Trịnh Minh Khôi là học sinh trường THPT năng khiếu Tân Tạo.

Chủ tịch hội khuyến học xã Hưng Hà - Nguyễn Đình Quai cho biết: “Những năm qua, Hội khuyến học xã Hưng Hà vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp quỹ để khen thưởng học sinh giỏi cuối năm học, tiếp bước đến trường đầu năm học, tổ chức họp mặt, động viên, tuyên dương, học sinh đậu vào các trường đại học, trao học bổng cho những học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Những phần thưởng tuy nhỏ nhưng là nguồn động viên, khích lệ các em vượt qua khó khăn, vươn lên học tập, góp phần vận động xây dựng xã học tập”.

Hiện trên địa bàn xã còn nhiều hộ nghèo, cha mẹ phải đi làm thuê kiếm sống nhưng không bao giờ cho con nghỉ học, họ luôn xoay xở để cho con được học hành. Ở xã cũng còn rất nhiều học sinh hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng luôn phấn đấu học giỏi. Đây là nguồn nhân lực đóng góp đáng kể vào việc xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết