Tiếng Việt | English

05/03/2021 - 08:48

Hướng về biên giới

Tháng 3, nắng nóng trải dài trên tuyến biên giới Tây Nam. Nhiều cánh đồng khô khốc, trơ gốc rạ, phả cái nắng như thiêu, như đốt. Đêm về, từng đợt gió đẫm hơi sương lùa cái lạnh tỏa khắp vùng biên.

Biên giới mùa này yên ắng lạ thường. Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, biên giới Việt Nam - Campuchia tạm thời đóng cửa để phòng, chống dịch. Các hoạt động xuất, nhập cảnh qua biên giới được kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định. Tuy nhiên, do nhiều người Việt ở Campuchia và các nước trong khu vực tìm cách về nước ăn Tết cổ truyền qua biên giới Tây Nam, cùng với tình hình dịch bệnh bùng phát ở Campuchia gần đây khiến nhiều người Việt và người nước ngoài tìm cách xuất, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam hoặc qua Campuchia tìm việc làm nên tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trước tình hình trên, trong suốt thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, trên tuyến biên giới của tỉnh luôn duy trì thường xuyên các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch, trong đó nòng cốt là lực lượng bộ đội biên phòng. Các cán bộ, chiến sĩ biên phòng luôn vượt qua mọi khó khăn về thời tiết, điều kiện ăn ở, sinh hoạt,... ngày đêm bám đồn, trạm, chốt để tuần tra, canh gác bảo vệ đường biên, cột mốc, chủ quyền biên giới quốc gia, chống buôn lậu và phòng, chống dịch bệnh.

Long An có đường biên giới dài gần 133km, đặc điểm biên giới có nhiều kênh, rạch, bụi rậm, đường mòn, lối mở, cánh đồng trống trải, tiếp giáp nhiều địa phương, do đó đối tượng buôn lậu, tổ chức đưa đón người vượt biên trái phép và người vượt biên luôn tìm mọi cách qua lại biên giới. Chỉ một chút chủ quan, lơ là, lơi lỏng của lực lượng chức năng là chúng ta có thể bị trả giá bởi dịch bệnh.

Dịp tết, các lực lượng chức năng của tỉnh vẫn bám biên giới thực hiện tốt nhiệm vụ. Nhiều cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã nhiều năm không ăn tết bên gia đình, lấy tình đồng chí, đồng đội, tình quân - dân làm niềm vui chung. Qua tết, vì yêu cầu nhiệm vụ càng cao nên các anh vẫn chưa được giải quyết chế độ. Mùa khô, ngày nắng nóng, đêm gió lạnh vẫn không làm chùn chân người lính. Dấu chân các anh trải khắp mọi nẻo biên cương để bảo vệ bình yên, an toàn cho quê hương, đất nước...

Hướng về biên giới với tất cả tấm lòng tri ân là tiếng nói tha thiết từ hậu phương. Có nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều đoàn đã thể hiện tình cảm với lực lượng làm nhiệm vụ nơi biên giới. Nhiều người ở tuyến sau mang theo những món quà ấm áp nghĩa tình, những lời động viên, thăm hỏi chân tình đến với lực lượng đang làm nhiệm vụ ở tuyến đầu. Bởi mọi người đều hiểu rằng, sự gian khổ, cống hiến, tận tụy của lực lượng ở biên giới đã mang lại bình yên, an toàn cho cuộc sống nhân dân.

Hãy biến những tình cảm với lực lượng đang làm nhiệm vụ trên biên giới thành hành động thiết thực để các anh ấm lòng trên tuyến đầu Tổ quốc!

Kim Quy

Chia sẻ bài viết