Tiếng Việt | English

24/07/2019 - 19:20

Tuổi trẻ hướng về biên giới, hải đảo

Hưởng ứng cuộc vận động Nghĩa tình biên giới, hải đảo do Trung ương Đoàn phát động, hàng năm, Tỉnh đoàn Long An tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thông qua những đợt sinh hoạt chính trị lớn trong toàn Đoàn.

Nâng cao nhận thức về biên giới, hải đảo

Quyền Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh cho biết: “Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đều ban hành công văn, hướng dẫn chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động Nghĩa tình biên giới, hải đảo; đồng thời, xem việc thực hiện cuộc vận động là một trong những tiêu chí đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của địa phương, đơn vị”.

Đoàn viên, thanh niên tìm hiểu về truyền thống của dân tộc, Quân đội nhân dân Việt Nam, quân và dân Long An trung dũng, kiên cường

Cuộc vận động Nghĩa tình biên giới, hải đảo được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tuyên truyền sâu, rộng đến đông đảo cán bộ, ĐVTN trên địa bàn tỉnh thông qua nội dung, hình thức phong phú: Tổ chức diễn đàn, tọa đàm, giáo dục truyền thống, sinh hoạt định kỳ, giao lưu văn hóa - văn nghệ, các buổi tập huấn báo cáo viên,… Theo đó, các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chủ quyền biên giới, biển đảo, nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, giúp cán bộ Đoàn, ĐVTN và người dân hiểu biết sâu sắc và tham gia hiệu quả các hoạt động hướng về các chiến sĩ, đồng bào nơi biên giới, hải đảo. 

“Thông qua các hoạt động tuyên truyền về biên giới, hải đảo góp phần nâng cao nhận thức, hun đúc lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, tình yêu và trách nhiệm với biên giới, biển đảo quê hương của mỗi ĐVTN. Nhận thức được vai trò của biên giới, hải đảo trong chiến lược phát triển KT-XH của đất nước, nhiều ĐVTN trở thành những tuyên truyền viên tích cực ở vùng sâu, vùng xa” - Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Hưng - Trần Hữu Hiệp khẳng định.

Thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó

Những năm qua, cuộc vận động Nghĩa tình biên giới, hải đảo được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh chú trọng thông qua các hoạt động ý nghĩa hướng về cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng đang làm nhiệm vụ tại khu vực biên giới trong tỉnh. 

Đoàn viên, thanh niên tham quan đường tuần tra và một số cột mốc biên giới trong tỉnh

Theo thống kê của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, 6 tháng đầu năm 2019, Tỉnh đoàn tổ chức 2 hoạt động tuổi trẻ Long An vì nghĩa tình biên giới tại Đồn Biên phòng Long Khốt (xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng) và Đồn Biên phòng Bình Thạnh (xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa). Ngoài việc thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ biên phòng đang làm nhiệm vụ thiêng liêng nơi biên cương Tổ quốc, gần 150 cán bộ Đoàn Cụm thi đua số 1 (Huyện đoàn Cần Đước, Cần Giuộc, Tân Trụ, Châu Thành, Đức Hòa và Thành đoàn Tân An), Cụm thi đua số 2 (Huyện đoàn Mộc Hóa, Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Đức Huệ, Thủ Thừa, Thạnh Hóa, Tân Thạnh và Thị đoàn Kiến Tường) trực thuộc Tỉnh đoàn còn ôn lại truyền thống của dân tộc, Quân đội nhân dân Việt Nam, quân và dân Long An trung dũng, kiên cường.

Đồng thời, cán bộ Đoàn, ĐVTN còn tặng 75 phần quà, học bổng (mỗi phần trị giá 500.000 đồng) cho học sinh vượt khó học giỏi và người dân có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới; tham gia giao lưu văn hóa - văn nghệ, bóng chuyền với cán bộ, chiến sĩ biên phòng và ĐVTN các xã vùng biên; tham quan đường tuần tra và một số cột mốc biên giới trong tỉnh.

Đoàn viên, thanh niên tặng quà cho học sinh khó khăn vượt khó tại Đồn Biên phòng Bình Thạnh

Bí thư Huyện đoàn Mộc Hóa, Trưởng cụm thi đua số 2 - Lê Xa Lem bộc bạch: “Chương trình là cơ hội để cán bộ Đoàn, ĐVTN trong cụm giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi. Đặc biệt, qua chương trình này giúp cho cán bộ Đoàn, ĐVTN hiểu hơn về đời sống của người lính, tuy còn rất nhiều vất vả nhưng các anh vẫn vượt lên hoàn cảnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Ấn tượng nhất đối với Phó Bí thư Huyện đoàn Châu Thành - Nguyễn Trung Rở, qua chuyến Tháng 3 biên giới với chủ đề: Tuổi trẻ Long An vì nghĩa tình biên giới năm nay là được giao lưu văn hóa - văn nghệ với những ca khúc ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, các bài hát về người lính biên phòng và một số trò chơi vui nhộn. Qua đó, góp phần thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ Đoàn, ĐVTN với cán bộ, chiến sĩ biên phòng; giữa những con người trẻ tuổi nơi hậu phương và tiền tuyến.

“Chương trình Tuổi trẻ Long An vì nghĩa tình biên giới được tổ chức tại đồn góp phần động viên ý chí cán bộ, chiến sĩ, từ đó, tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng của lực lượng Bộ đội Biên phòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới”- Thiếu tá Phạm Khắc Thụ - Chính trị viên Đồn Biên phòng Bình Thạnh, chia sẻ. 

Cuộc vận động Nghĩa tình biên giới, hải đảo đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai hiệu quả, tạo được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đông đảo ĐVTN. Đây là cuộc vận động có ý nghĩa lớn về chính trị, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ cả nước nói chung và tuổi trẻ Long An nói riêng trong việc bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo của Tổ quốc./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết