Tiếng Việt | English

03/04/2024 - 20:00

Huyện Cần Giuộc tập trung cung cấp nước cho người dân  

Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An - Nguyễn Anh Đức vừa chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn huyện.

Tham dự cuộc họp có đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Xây dựng; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các công ty (Cty) cấp nước, ngành chuyên môn huyện và UBND các xã, thị trấn.

Xã Tân Tập bố trí bồn chứa nước cho người dân đến lấy nước miễn phí 

Trên địa bàn huyện Cần Giuộc hiện có Cty Cổ phần (CP) Công trình Đô thị Cần Giuộc thực hiện cấp nước chung cho 2 huyện Cần Đước, Cần Giuộc; Cty CP Nước và Môi trường Bằng Tâm cấp nước cho 4 xã vùng hạ; Cty CP Cấp nước Nhà Bè cấp nước cho xã Long Hậu, xã Phước Lại và một phần xã Phước Vĩnh Tây, ấp Vĩnh Thạnh, xã Phước Vĩnh Đông; Cty TNHH MTV Nước sạch Cần Giuộc cấp nước cho 6 xã vùng thượng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân vẫn chưa được cải thiện; nhất là các xã vùng hạ như Tân Tập (các ấp: Tân Hòa, Tân Đại, Tân Quý), xã Phước Vĩnh Tây (ấp 1, 2, 3), một phần xã Phước Vĩnh Đông, một phần xã Phước Lại, xã Đông Thạnh và thị trấn Cần Giuộc.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Xây dựng; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu một số đơn vị có nguồn nước ổn định, bảo đảm sản lượng, chất lượng nên điều tiết, hỗ trợ phân phối cho huyện Cần Giuộc. Đồng thời, đơn vị cấp nước vùng thượng hỗ trợ cấp nước cho vùng hạ. Bên cạnh đó, UBND huyện Cần Giuộc rà soát, báo cáo đề xuất mở lại các giếng khoan phục vụ cho người dân trong lúc chờ nguồn nước ổn định. 

Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Anh Đức đề nghị, Cty CP Nước Biwase - Long An điều tiết thêm nước về cho huyện Cần Giuộc. Song song đó, phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện phối hợp các Cty cấp nước tổ chức vận chuyển nước vào đầy các bể chứa nước tập trung, bảo đảm nhu cầu tối thiểu của người dân. Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức vận chuyển nước đến các bồn do các xã bố trí.

Ngoài ra, UBND các xã bố trí bồn chứa nước ở các khu vực thuận tiện cho người dân đến lấy nước; thông tin rộng rãi cho người dân biết địa điểm, thời gian đến lấy nước và hướng dẫn trữ nước hiệu quả.

Ông Nguyễn Anh Đức cũng yêu cầu phân công lực lượng trực phân phối nước cho người dân và hỗ trợ cấp nước đến tận nhà đối với trường hợp gia đình khó khăn, neo đơn không có điều kiện đi lấy nước. Ngành Công an kiểm tra xử lý theo quy định các trường hợp lợi dụng tình trạng thiếu nước để tổ chức bán nước giá cao gây bức xúc trong Nhân dân.

UBND huyện sẽ đề xuất UBND tỉnh cho khai thác tạm các giếng khoan tại các xã: Long Phụng, Phước Lại, Mỹ Lộc và thị trấn Cần Giuộc để bù vào lượng nước thiếu hụt. Huyện phối hợp Tổng Cty Cấp nước Sài Gòn Sawaco, Cty CP Cấp nước Nhà Bè để tăng lưu lượng, điều tiết nước hợp lý cung cấp cho huyện Cần Giuộc.

Huyện kiến nghị Sở Xây dựng xem xét, tham mưu UBND tỉnh có giải pháp khả thi về phân nguồn cấp: Đẩy nhanh tiến độ dự án tăng công suất Nhà máy nước Nhị Thành; làm việc với TP.HCM để hỗ nguồn nước từ Tổng Cty Cấp nước Sài Gòn Sawaco; xây dựng thêm nhà máy nước tập trung;…/.

Thanh Nga - Thành Phát

Chia sẻ bài viết