Tiếng Việt | English

29/07/2015 - 06:14

Iran và EU nhất trí khởi động đàm phán

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 28/7 thông báo Iran và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí khởi động đàm phán về nhiều vấn đề, trong đó trọng tâm là việc thực thi thỏa thuận về vấn đề hạt nhân của Tehran.

 Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini ở Tehran, Ngoại trưởng Zarif cho biết các cuộc đàm phán cấp cao sẽ được tổ chức giữa Iran và EU về các vấn đề bất đồng, trong đó có vấn đề hợp tác năng lượng, nhân quyền, chống khủng bố và các vấn đề khu vực.

Về phần mình, bà Mogherini kêu gọi các bên liên quan trong thỏa thuận về hạt nhân của Iran nên kiên định thực thi các điều khoản đã nhất trí.

Bà Mogherini cho rằng việc thực hiện thỏa thuận đạt được hôm 14/7 tại thủ đô Vienna (Áo) giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) phụ thuộc rất lớn vào quyết tâm chính trị, sự tận tâm và kiên nhẫn của tất cả các bên liên quan, đồng thời nhấn mạnh việc thực thi thỏa thuận quan trọng này sẽ mở ra một chương mới cho việc tăng cường hợp tác sâu rộng giữa Iran và phương Tây trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, năng lượng, môi trường và các mối quan hệ chính trị.

Đại diện cấp cao EU mong muốn thỏa thuận hạt nhân này mang tính lịch sử không chỉ vì đã được ký kết mà quan trọng hơn là việc thực thi. Theo bà Mogherini, sự ủng hộ từ Tổng thống Hassan Rouhani và Lãnh đạo tinh thần tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei sẽ là yếu tố then chốt giúp đoàn đàm phán hạt nhân Iran kiên trì theo đuổi tiến trình đàm phán và ngoại giao.

Trước đó, Thứ trưởng ngoại giao Iran Majid Takhteravanchi cho biết thỏa thuận hạt nhân, quan hệ hợp tác cùng có lợi, các vấn đề khu vực và quốc tế sẽ là những nội dung thảo luận chính giữa các quan chức Iran và đại diện cấp cao EU trong chuyến thăm một ngày của bà Mogherini tới Tehran.

Theo thoả thuận hạt nhân lịch sử đạt được ngày 14/7 vừa qua, Liên hợp quốc (LHQ) và phương Tây sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào chương trình hạt nhân của Iran trong những tháng tới. Đổi lại, Iran sẽ giảm các hoạt động liên quan đến nguyên tử trong ít nhất một thập kỷ, song vẫn tiếp tục làm giàu uranium và được phép phát triển cũng như nghiên cứu thêm về công nghệ hạt nhân hiện đại.

Bên cạnh đó, Iran sẽ cho phép việc thanh sát các cơ sở hạt nhân của nước này, cụ thể là cho phép các thanh sát viên LHQ tới giám sát các cơ sở quân sự. Thỏa thuận giữa Iran và P5+1 sẽ chính thức có hiệu lực sau 90 ngày kể từ khi HĐBA LHQ thông qua nghị quyết chấp thuận./.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
IranEUđàm phán