Tiếng Việt | English

16/12/2016 - 14:35

Kết nối những tấm lòng

Suốt 5 năm qua (từ năm 2011 đến 2016), Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Long An thực sự trở thành cầu nối giữa mạnh thường quân và những mảnh đời bất hạnh. Hội như một “chiếc phao cứu sinh” cho những hoàn cảnh tưởng chừng chỉ còn là tuyệt vọng.


Hiến máu nhân đạo - một nghĩa cử cao đẹp

5 năm qua, chỉ tính riêng hoạt động Tết Vì người nghèo, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh tổ chức thăm, tặng quà tết cho trên 310.000 lượt người với tổng kinh phí lên đến 88,6 tỉ đồng. Ngoài ra, còn nhiều hoạt động khác: Vượt qua hiểm nghèo, tương trợ - cứu trợ, bếp ăn từ thiện,... với mức kinh phí cho mỗi hoạt động hàng chục tỉ đồng.

Hy vọng hồi sinh

Khi chúng tôi đến thăm thì anh Nguyễn Việt Cường, ở ấp 1, xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa đang rửa xe cho khách. Hiện anh Cường mở dịch vụ rửa xe, đồng thời tranh thủ học nghề hớt tóc với hy vọng có việc làm ổn định trong tương lai.

Nhìn người thanh niên khỏe mạnh, ít ai biết anh vừa trải qua cơn bệnh “thập tử nhất sinh” và cuộc đời chàng trai 20 tuổi tưởng chừng khép lại. Bà Phan Thị Lan, mẹ anh Cường kể, năm 2012, bỗng dưng Cường phát bệnh, sưng phù cả người và khó thở. Bác sĩ cho biết, Cường mắc chứng thận hư, cần nhiều chi phí để chữa bệnh. Lúc đó, kinh tế gia đình 6 người chỉ trông vào tiền bán vé số của bà Lan và tiền làm thuê của cha dượng.

Bà Lan nhớ lại: “Hồi đó không có tiền trị, bệnh nó ngày một nặng, cứ tưởng là nó chết, tui khóc hết nước mắt. May mà có Hội CTĐ hỗ trợ thông qua chương trình Vượt qua hiểm nghèo, thằng Cường mới có được ngày nay”.


Anh Nguyễn Việt Cường hoàn toàn khỏe mạnh và bắt đầu cho những dự tính tương lai

Biết được hoàn cảnh của anh Cường, Hội CTĐ xã Thủy Tây đề nghị Hội CTĐ tỉnh giúp đỡ. Thông qua chương trình Vượt qua hiểm nghèo, anh Cường được mạnh thường quân hỗ trợ 56 triệu đồng. Sau hơn 1 năm được chữa trị kịp thời, sức khỏe anh Cường bắt đầu hồi phục. Giờ đây, chàng trai Nguyễn Việt Cường hoàn toàn khỏe mạnh.

Anh chia sẻ: “Tôi ráng làm để phụ mẹ nuôi đứa em học Trung cấp Y tế, sau này có việc làm, tốt cho tương lai của nó”. Nhìn con trai khỏe mạnh, bà Lan không giấu được niềm vui: “Chỉ cần nhiêu đó thôi cũng hạnh phúc lắm rồi. Tui tham gia hiến máu nhân đạo, như một cách trả ơn đời!”.

Mỗi năm, Hội CTĐ và Đài Phát thanh và Truyền hình Long An thực hiện từ 50-52 chương trình Vượt qua hiểm nghèo giúp nhiều người vượt qua bệnh tật mà trường hợp của anh Cường là một minh chứng cụ thể. Ngoài ra, còn có nhiều trường hợp khác cũng được “hồi sinh” như chị Trần Ngọc Hân, ở ấp 3, xã Mỹ Phú; chị Lê Thị Chi, ở ấp 2, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa; chị Nguyễn Thị Tha La, ở ấp 1, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ;...

Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh - Hồ Văn Cưng cho biết: “Hàng tuần, có gần 200 tổ chức, cá nhân đóng góp ủng hộ chương trình Vượt qua hiểm nghèo. Nhiệm kỳ qua, chương trình thực hiện được 231 trường hợp (mỗi tuần 1 trường hợp) với tổng số tiền ủng hộ trên 12,6 tỉ đồng”.


Hiến máu nhân đạo - một nghĩa cử cao đẹp

Nhiệm kỳ 2011-2016, Hội CTĐ các cấp:

- Vận động xây 68 nhà chống lũ ở huyện Tân Thạnh, 37 nhà chống lũ ở huyện Mộc Hóa, 10 nhà ở huyện Thủ Thừa.

- Góp phần thực hiện bếp ăn từ thiện tại 100% bệnh viện cấp huyện trong tỉnh, phục vụ trên 2 triệu lượt người với tổng số tiền trên 16,5 tỉ đồng.

- Ủng hộ xây dựng trường mẫu giáo (2 phòng học, nhà vệ sinh) tại huyện Thủ Thừa, xây dựng giếng nước tại xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa và nhiều công trình cầu, đường tại các địa phương,...

- Đóng góp công trình nhân đạo tại Sầm Sơn, Thanh Hóa 158 triệu đồng, đóng góp giúp đỡ đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão số 10 năm 2013 với số tiền trên 90 triệu đồng.

- Cấp trên 200 con bò sinh sản cho trên 200 hộ nghèo thuộc 6 huyện, thị xã có xã biên giới.

- Kêu gọi, vận động nhiều bệnh viện, đoàn thầy thuốc tình nguyện, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo ở TP.HCM khám bệnh miễn phí và tặng quà cho trên 400.000 lượt người nghèo, tổng giá trị trên 50,5 tỉ đồng,...

Cầu nối đáng tin cậy

Chỉ trong hơn 30 phút buổi sáng đầu tuần có mặt tại Hội CTĐ tỉnh, chúng tôi thấy có 4 mạnh thường quân đến đóng góp, ủng hộ chương trình Vượt qua hiểm nghèo. Bà Nguyễn Văng Thị Việt Hạnh, cán bộ Văn phòng Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Mạnh thường quân quen thuộc của hội và chương trình Vượt qua hiểm nghèo có thể kể đến là: Gia đình Lưu Nguyễn ở TP.HCM, Đại lý vé số Ba Xuyên, Hiệu giày Dự Dự, Công ty TNHH MTV Việt Thanh, tập thể tiểu thương chợ phường 2, nhóm bán vé số chú Phước,... Tùy điều kiện từng người mà mạnh thường quân đóng góp. Quý nhất là sự tin tưởng dành cho hội và tấm lòng sẻ chia dành cho những hoàn cảnh khó khăn”.

Từ lâu, hội trở thành địa chỉ tin cậy của mạnh thường quân. Tại huyện Thủ Thừa, hầu như ai cũng biết mạnh thường quân Nguyễn Công Trường - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Sản xuất giấy, bao bì giấy Trường Sơn. Ông là người thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội: Xây cầu, làm đường, hỗ trợ đột xuất, hỗ trợ thường xuyên cho các hộ khó khăn,... Tất cả các hoạt động từ thiện của ông Trường đều thông qua Hội CTĐ huyện Thủ Thừa. Như trường hợp anh Phạm Văn Đấu, ở ấp 3, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, là công nhân trong công ty của ông Trường, hoàn cảnh khó khăn, nhà ở xuống cấp nhưng vẫn chưa có điều kiện xây mới. Biết được hoàn cảnh ấy, ông Trường hỗ trợ anh Đấu xây dựng căn nhà mới thông qua Hội CTĐ huyện Thủ Thừa.

Bà Võ Ngọc Việt - Ủy viên Ban Thường vụ Hội CTĐ huyện Thủ Thừa cho biết thêm, khi được ông Trường thông tin về hoàn cảnh anh Đấu, bà trực tiếp đến địa phương khảo sát, chiết tính chi phí rồi thông báo lại cho ông. Từ đó, ông Trường hỗ trợ anh Đấu 60 triệu đồng.

Đến nay, nhà mới được xây xong, nền được tôn cao, anh Đấu và 2 con không phải sống trong căn chòi ọp ẹp, trũng thấp như trước nữa. Anh cho biết: “Tôi rất vui mừng, không còn lo lắng chuyện nhà dột, cột xiêu nữa. Cuối tuần, mấy đứa nhỏ về ở nhà tôi cũng yên tâm hơn. Tôi có thể chuyên tâm làm việc lo cho 2 đứa nhỏ ăn học, không lo lắng gì nữa”.

Thông qua Hội CTĐ, anh Đấu, anh Cường gặp được những mạnh thường quân giàu lòng hảo tâm như ông Trường và nhiều người khác nữa. Trong nhiệm kỳ qua, chỉ tính riêng số tiền vận động mạnh thường quân sửa chữa và xây mới nhà cho các hộ khó khăn về nhà ở lên đến trên 44 tỉ đồng. Suốt những năm qua, Hội CTĐ góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, người dễ bị tổn thương, tham gia thực hiện chính sách an sinh xã hội của địa phương. Những con số hàng chục tỉ đồng cho mỗi hoạt động, hàng loạt hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước vững vàng chính là minh chứng cụ thể nhất mà những gì Hội CTĐ đã làm./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết