Tiếng Việt | English

26/08/2015 - 17:22

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Long An: Phát huy sức mạnh trong hoạt động nhân đạo, từ thiện

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh thường xuyên quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, văn bản luật và hướng dẫn thi đua, khen thưởng đến các cấp hội. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, gắn nhiệm vụ công tác và các hoạt động nhân đạo, từ thiện với phương châm “Đúng mục đích, đúng đối tượng và đúng pháp luật”.


Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh - Hồ Văn Cưng trao tiền hỗ trợ từ chương trình “Vượt qua hiểm nghèo” tại huyện Vĩnh Hưng

Trong 5 năm qua, từ cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã lập hồ sơ trợ giúp 9.875 trường hợp; vận động giúp đỡ bằng tiền mặt, quà, học bổng,... cho 188.803 lượt người già neo đơn không nơi nương tựa, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trị giá hơn 47 tỉ đồng; hỗ trợ 2.765 hộ gia đình tăng gia sản xuất với tổng nguồn vốn trên 5,3 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” cũng mang lại hiệu quả tích cực, hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn đón một cái tết đầm ấm, ý nghĩa. Từ năm 2010 đến nay, hội đã vận động được 194.282 suất quà trị giá trên 55 tỉ đồng. Điển hình trong phong trào này là các huyện Bến Lức, Cần Đước, Thạnh Hóa, TP.Tân An,... hàng năm đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao.

Một trong những chương trình có sức lan tỏa sâu rộng nhất và tạo được hiệu ứng xã hội tích cực trong thời gian qua là chương trình “Vượt qua hiểm nghèo” do Hội CTĐ tỉnh phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Long An thực hiện. Gần 250 chương trình được phát sóng cũng là ngần ấy mảnh đời không may đã được các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm hết lòng hỗ trợ. Gần 12 tỉ đồng, hàng trăm đô la Mỹ và những quà tặng thiết thực trong cuộc sống đã được chuyển đến đúng đối tượng cần giúp đỡ.

Góp phần cùng cả nước xây dựng nông thôn mới, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động đóng góp xây mới 311 cầu giao thông nông thôn; xây dựng 2 phòng học mẫu giáo; khoan giếng nước tại xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa; xây dựng 67 căn nhà tình nghĩa, 1.291 căn nhà tình thương, 105 căn nhà chống lũ tại xã Tân Thành (huyện Tân Thạnh) và xã Tân Lập (huyện Mộc Hóa).

Đặc biệt, thông qua những chương trình hiến máu tình nguyện, có rất nhiều cá nhân, gia đình đã tham gia hiến máu trên 10 lần và vận động nhiều người khác cùng tham gia. Điển hình như anh Võ Thành Thập, tình nguyện viên (TNV) huyện Châu Thành; anh Lê Thành Vinh, TNV huyện Cần Đước; anh Phan Hoài Nam, gia đình ông Nguyễn Văn Nhặt, gia đình anh Huỳnh Thanh Tú (Bến Lức); anh Phùng Minh Triều, gia đình chị Lê Thị Thu Năm (Cần Giuộc)... Trong giai đoạn 2010-2015, Hội CTĐ các cấp đã tiếp nhận 27.670 đơn vị máu, đạt trên 90% so với chỉ tiêu.

Cùng với nhiệm vụ cứu trợ xã hội, công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa thảm họa, chăm sóc sức khỏe ban đầu, xây dựng và quản lý quỹ, phong trào thanh thiếu niên đều được Hội CTĐ tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả. Tổng trị giá công tác chức năng của hội trong 5 năm qua đạt trên 342,6 tỉ đồng (tăng trên 227,8 tỉ đồng so với giai đoạn 2005-2009).

Với những đóng góp tích cực cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện, Hội CTĐ tỉnh đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba; bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh; Huy chương vì sự nghiệp Hội; Cờ thi đua và bằng khen của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam./.

Hoàng Lê
 

Chia sẻ bài viết