Tiếng Việt | English

08/05/2017 - 14:34

Khốn đốn vì... đa cấp - Bài 3: “Vỡ mộng” làm giàu  

Trong quá trình gặp gỡ, các “thuyết khách” kinh doanh đa cấp còn đánh vào lòng tham của đa số khách hàng. Họ giới thiệu về những người làm giàu nhanh chóng, dễ dàng mà không tốn quá nhiều công sức. Tuy nhiên, giữa lời nói và thực tế là một khoảng cách rất xa, khiến cho một số người phải “vỡ mộng” làm giàu.


Quán cà phê Phúc Gia Bảo ở thị trấn Tân Hưng đóng cửa im ỉm

Làm giàu nhanh chóng

Những tháng đầu năm 2016, anh N.V.R, ngụ thị trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An và một số người khác góp vốn kinh doanh chuỗi cà phê Phúc Gia Bảo (Tập đoàn đa cấp Phúc Gia Bảo), mở tại thị trấn Tân Hưng do bà N.K.G là người đại diện. Theo anh R., lúc khai trương chi nhánh cà phê, bà K.G. tổ chức rầm rộ, mời nhiều người dân đến dự.

Tại đây, anh cùng mọi người được bà K.G. thuyết phục về việc góp tiền kinh doanh với lợi nhuận cao (góp 36 triệu, lãi 9 triệu đồng/tháng). Anh và một vài người được biết, bà K.G. là vợ của một cán bộ huyện Tân Hưng, ba chồng bà nguyên là lãnh đạo huyện, gia đình có nhiều cơ sở kinh doanh và ruộng đất, anh chị em đều giàu có nên rất tin tưởng. Vì vậy, nhiều hộ dân tại thị trấn Tân Hưng, xã Hưng Điền, Hưng Điền B (huyện Tân Hưng) và một số người ở huyện Mộc Hóa, thị xã Kiến Tường đều cả tin bỏ tiền góp vốn. Riêng anh R. bỏ ra khoảng 150 triệu đồng. Lúc đó, anh cũng hy vọng sẽ thu về được món lợi lớn.

Để dẫn dắt người khác cùng tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp, “những người đi trước” thường vạch ra tương lai tươi sáng cùng hoa hồng khá cao khi bán được hàng và thăng cấp trong mạng lưới. Cụ thể, trong đường dây đa cấp bán thực phẩm bổ sung dinh dưỡng Anpha Lipid Life Line, chúng tôi được giới thiệu là “có sơ sơ” 5 loại hoa hồng khác nhau: Hoa hồng trực tiếp, hoa hồng chênh lệch, hoa hồng phát triển hệ thống,...

Sau khi “ngập” trong mớ thông tin về hoa hồng cao, chúng tôi có thể tạm hình dung, nếu bán được 1 sản phẩm, bạn sẽ được hưởng trực tiếp tiền chênh lệch giá; nếu giới thiệu thêm người tham gia, sẽ được hưởng hoa hồng từ những sản phẩm mà người tham gia bán được. Từ đó, nếu bạn lôi kéo được nhiều người tham gia thì tỷ lệ hoa hồng sẽ càng tăng và càng nhanh thăng cấp. Sau khi thăng đến những cấp cao như giám đốc, bạn sẽ được hưởng thêm những lợi ích khác: Đi du lịch, được chia lợi nhuận,... Những con số hết sức đẹp mắt, một tương lai rạng rỡ cho người đi đầu được vạch ra.

Để khuyến khích chúng tôi - những phụ nữ thất nghiệp đang có nhu cầu chữa bệnh và làm đẹp như đề cập ở bài trước - nhân viên tư vấn liên tục gửi thông tin, hình ảnh về các chương trình trúng thưởng, tặng xe và làm giàu bởi bán hàng đa cấp. Với lời lẽ ngọt ngào, người đó hướng dẫn: “Thời gian đầu, em không cần làm gì cả, chỉ cần có bạn bè, người thân gì đó mà em cảm thấy họ có nhu cầu cải thiện sức khỏe, em cứ mời họ tới một chỗ nào đó. Rồi chị sẽ tới, chị sẽ tư vấn giúp cho em. Em chỉ cần ngồi nghe cùng mọi người thôi, rồi nếu bán được sản phẩm, hoa hồng tất nhiên là do em hưởng”. Thiết nghĩ, ai lại không thích hưởng thứ hoa hồng dễ dàng và nhẹ nhàng như vậy!


Vừa tư vấn mua hàng, nhân viên bán hàng đa cấp vừa phân tích cho chúng tôi lợi “khủng” từ hình thức kinh doanh này

Theo số liệu thống kê từ Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), tổng số hoa hồng và các lợi ích kinh tế khác chi trả cho người tham gia bán hàng đa cấp trong vòng 1 năm đạt khoảng 2.400 tỉ đồng. Nếu chia đều cho gần 640.000 người tham gia các hệ thống bán hàng đa cấp thì thu nhập bình quân của mỗi cá nhân chỉ khoảng 3,8 triệu đồng một năm.

Bên cạnh đó, dù có lượng người tham gia lớn, song hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp rất thấp, trên 50% doanh nghiệp báo lỗ. Lợi nhuận sau thuế của ngành chỉ đạt 177 tỉ đồng, tương ứng 2,2% doanh thu. Một số doanh nghiệp có doanh thu rất cao nhưng tỷ lệ lợi nhuận trước thuế rất thấp (chỉ đạt từ 0,5-3,8%).

Thực tế

Chỉ vì lòng tham, tin vào “tương lai tươi sáng” mà các “thuyết khách” vẽ ra, không ít người phải lao đao vì “dính bẫy” đa cấp, thậm chí có người vỡ nợ. Và thực tế, chỉ trong vài tháng, hoạt động kinh doanh góp vốn chuỗi cà phê Phúc Gia Bảo tại thị trấn Tân Hưng “sập tiệm”. Hàng loạt người bị mất tiền, có trường hợp lên đến hàng trăm triệu đồng.

Nói về vụ này, anh R. thông tin: “Tháng đầu tiên, có người còn được lấy tiền lãi nhưng cũng có người không được đồng nào”. Riêng anh, anh mất hết số tiền góp vốn. Khổ nhất vẫn là những người vì hám lợi từ việc làm ăn này mà gom toàn bộ tài sản, thậm chí đi vay bên ngoài để góp vốn. Giờ thì mất trắng! Anh R. cho biết, khi anh đến gặp bà K.G. để đòi tiền, bà viết cho anh giấy biên nhận, hứa cho thời gian để trả. Lúc đó, bà K.G. giải thích rằng, toàn bộ số tiền mọi người góp, bà chuyển hết cho công ty chứ bản thân không nắm giữ?! Và thực hư như thế nào, không ai biết được!

Bên cạnh đó, cũng vì muốn nhanh chóng làm giàu, chị S., một cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc nghỉ việc Nhà nước để tham gia vào hệ thống bán hàng đa cấp. Tuy nhiên, sau nhiều năm tham gia vào mạng lưới này, giàu đâu chưa thấy nhưng chị S. phải đánh đổi bằng hạnh phúc gia đình!

Cũng vì hám lợi từ những lời nói mê hoặc của các “chuyên gia” bán hàng đa cấp nên nhiều người lâm vào cảnh lao đao./.

(còn tiếp)

Khánh Minh - Trịnh Khúc

Bài 4: Cẩn trọng với đa cấp
Chia sẻ bài viết