Tiếng Việt | English

30/10/2017 - 09:51

Không chọn lựa giới tính khi sinh

Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII bàn nhiều nội dung quan trọng, phức tạp, nhạy cảm, trong đó có công tác dân số (DS) trong tình hình mới. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, đây là vấn đề rất lớn và khó, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, liên quan đến việc bảo vệ, phát triển giống nòi, quốc gia, dân tộc. Một trong những vấn đề gây lo lắng là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tăng nhanh, ở mức nghiêm trọng và ngày càng lan rộng.

Theo quy luật tự nhiên của tạo hóa, cứ khoảng 105 bé trai được sinh ra là có 100 bé gái chào đời. Đến độ tuổi trưởng thành thì tỷ lệ nam và nữ cân bằng, đây cũng là điều kiện quan trọng để cân bằng giới tính của DS, liên quan đến việc lập gia đình, sinh sản để duy trì và phát triển nòi giống. Trong những thập kỷ gần đây, nước ta thực hiện chính sách DS - kế hoạch hóa gia đình, thực hiện mục tiêu mỗi cặp vợ chồng chỉ có 1 hoặc 2 con nên mức sinh giảm mạnh, một số vùng còn dưới mức sinh thay thế. Do còn ảnh hưởng của tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” và có sự tác động của khoa học - kỹ thuật đến việc lựa chọn giới tính khi sinh nên xuất hiện tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, nhất là những năm gần đây. Ở Long An, tỷ lệ giới tính khi sinh ngấp nghé con số 109 bé trai/100 bé gái.

Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tăng nhanh và ngày càng lan rộng, rất khó kiểm soát. Tình trạng này nếu không có những giải pháp khả thi tác động thì tương lai không xa, ở nước ta sẽ bùng nổ cảnh “nam thừa, nữ thiếu” và nảy sinh nhiều hệ lụy. Theo đó, nhiều nam giới đến tuổi lập gia đình rất khó khăn trong tìm kiếm bạn đời để kết hôn; sẽ làm phức tạp tình hình an ninh, trật tự và những hệ lụy xã hội: Gia tăng các tội phạm về mua, bán dâm, hiếp dâm, bắt cóc phụ nữ và trẻ em; thiếu lao động nữ trong những ngành nghề mà phụ nữ chiếm ưu thế,... Do vậy, Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII dành thời gian thảo luận, thống nhất những quan điểm, chủ trương về công tác DS. Từ đó, đề ra quan điểm chỉ đạo, mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp phù hợp nhằm nắm bắt thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, làm tốt hơn nữa công tác DS trong tình hình mới.

Chắc chắn, thời gian tới, nước ta sẽ chuyển trọng tâm từ chính sách DS và kế hoạch hóa gia đình sang DS và phát triển, kiểm soát quy mô, nâng cao chất lượng DS bằng chính sách duy trì mức sinh thay thế, phấn đấu đưa tỷ lệ giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng tốt nhất điều kiện cơ cấu DS vàng; thích ứng với già hóa DS; nâng cao chất lượng DS,...

Để thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác DS trong tình hình mới, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang phải gương mẫu thực hiện và tham gia tuyên truyền cho mục tiêu mỗi cặp vợ chồng phải sinh đủ 2 con, không lựa chọn giới tính khi sinh, nuôi và dạy con tốt. Người dân cần đồng thuận với chủ trương này để xây dựng gia đình hạnh phúc, bảo vệ, phát triển giống nòi, quốc gia, dân tộc./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết