Tiếng Việt | English

03/08/2015 - 19:56

Không quân Trung Quốc coi Mỹ, Nhật, Việt Nam là “mối đe dọa”

Một báo cáo không quân Trung Quốc liệt kê Mỹ, Nhật Bản, Việt Nam là “mối đe dọa” trong không gian quân sự của nước này vào năm 2030.

Trong một báo cáo về chiến lược kiểm soát bầu trời, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc có kế hoạch mở rộng quy mô giám sát trên không và năng lực tấn công tại khu vực Tây Thái Bình Dương, bao gồm cả các vùng trời lân cận Nhật Bản, nhằm mục đích chỉ huy trên không, theo báo cáo của Học viện Chỉ huy không quân Trung Quốc được đưa ra hôm Chủ nhật.

Máy bay E-2C Hawkeye tại căn cứ hải quân Ventura County biển Range, Point Mugu, gần Oxnard, California. (ảnh: Reuters)

Theo Kyodo, bản báo cáo nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển và nâng cấp 9 loại “trang thiết bị chiến lược”, trong đó có máy bay ném bom chiến lược mới và một hệ thống thiết bị phòng thủ khu vực đầu cuối tầm cao (THAAD) nhằm một phần đối phó với Mỹ, nước đang tập trung xoay trục sang châu Á.

Các thiết bị chiến lược còn lại bao gồm tên lửa hành trình tốc độ cao phóng từ trên không, máy bay vận tải cỡ lớn, khinh khí cầu bay trên tầng khí quyển cao, máy bay tiêm kích thế hệ mới, máy bay tấn công không người lái, các vệ tinh của không quân và bom có điều khiển.

Mới đây, Trung Quốc vừa đưa ra chiếc lược mở rộng hải quân, trong đó chú trọng xây dựng của một tàu sân bay thứ hai đang thu hút sự chú ý của dư luận. Theo báo cáo của Học viện Chỉ huy không quân Trung Quốc, đi kèm với lực lượng hải quân, không quân cũng phát triển một chiến lược mở rộng tương tự, để đối phó với những nguy cơ từ Mỹ. Báo cáo cũng đề cập khả năng việc mở rộng hải quân và không quân trên biển có thể khiến căng thẳng Trung- Mỹ lên cao hơn.

Báo cáo này liệt kê Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ và Việt Nam là “mối đe dọa” trong không gian quân sự của Trung Quốc tới năm 2030. Báo cáo đề xuất mở rộng quy mô giám sát từ “chuỗi đảo đầu tiên” kết nối Okinawa, Đài Loan và Philippines và một trong những giới tuyến phòng vệ của Trung Quốc ngoài biển khơi với “chuỗi đảo thứ hai” kết nối quần đảo Izu, Guam và New Guinea.

Liên quan đến Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc thành lập trên biển Hoa Đông hồi tháng 11/2013, báo cáo đề xuất Không quân và Hải quân Trung Quốc cần hợp tác để nâng cao năng lực phòng không, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường tập trận chung.

Báo cáo của Học viện chỉ huy không quân Trung Quốc cũng nhấn mạnh tới việc kiểm soát không gian vũ trụ và tên lửa, một mục tiêu tương lai của nước này./.

Ngân Giang/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết