Tiếng Việt | English

04/05/2023 - 09:05

Khu công nghiệp An Nhựt Tân hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng

Huyện Tân Trụ, tỉnh Long An phối hợp ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, vận động, đối thoại cũng như thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với một số hộ dân, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án (DA) Khu công nghiệp (KCN) An Nhựt Tân thuộc địa bàn xã Tân Bình.

Người dân tự nguyện tháo dỡ, bàn giao đất để thực hiện dự án

Dự án KCN An Nhựt Tân có tổng diện tích gần 120ha, được thành lập theo Quyết định số 1107/QĐ-TTg, ngày 21/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ. UBND huyện Tân Trụ thực hiện các thủ tục theo quy định và kê biên, áp giá, ban hành các quyết định bồi thường cho người dân có đất và tài sản trên đất trong vùng DA. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC), một số hộ dân khiếu kiện quyết định bồi thường của UBND huyện.

Để tạo sự công bằng, bảo đảm quyền lợi của các hộ dân trong DA, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cùng các ngành tỉnh và UBND huyện Tân Trụ tổ chức tiếp, trả lời kiến nghị của 279 hộ dân có đất bị thu hồi trong DA KCN và 30 hộ dân trong DA khu TĐC An Nhựt Tân. Đến cuối năm 2022, DA KCN An Nhựt Tân thực hiện GPMB trên 117ha, đạt 98,6%. UBND huyện đã thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và TĐC cho 380 hộ dân bị ảnh hưởng với tổng số tiền trên 305 tỉ đồng.

Trong khi hầu hết hộ dân trong vùng DA thống nhất di dời tài sản và bàn giao đất, chỉ còn lại 8 hộ chưa chịu di dời. Hội đồng Bồi thường, GPMB huyện kết hợp UBND, UBMTTQ Việt Nam xã Tân Bình cùng các tổ chức chính trị - xã hội nhiều lần vận động, thuyết phục 8 hộ còn lại nhưng vẫn còn một số hộ dân không chịu di dời và bàn giao đất. Sự chậm trễ trong di dời của các hộ dân trên làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai, thực hiện DA, gây bức xúc đối với đa số người dân địa phương, nhất là những hộ đã chấp hành tốt chủ trương thu hồi đất, sớm giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ngày 24/3/2023, huyện tổ chức vận động và cưỡng chế thu hồi đất đối với 4/8 hộ dân chưa chịu di dời (trong đó, có 1 hộ đã đồng ý tự nguyện di dời trước ngày cưỡng chế). Ông Đỗ Văn Vang chia sẻ: "Sau khi địa phương thông báo, gia đình đồng ý tự nguyện tháo dỡ, di dời tài sản để bàn giao mặt bằng. Chúng tôi đã được các cấp quan tâm, tạo điều kiện về nơi ở mới".

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Tân Bình - Nguyễn Ngọc Thanh Phương thông tin: "Địa phương phối hợp tổ chức vận động các hộ dân còn lại trong KCN bàn giao mặt bằng. Đối với những hộ dân đồng ý bàn giao, địa phương bố trí lực lượng hỗ trợ tháo dỡ, di dời tài sản về nơi ở mới. Bên cạnh đó, chúng tôi theo dõi, nắm bắt, kịp thời chia sẻ, vận động mạnh thường quân giúp đỡ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn để họ yên tâm, sớm ổn định cuộc sống".

Thông tin từ UBND huyện Tân Trụ, KCN An Nhựt Tân đi vào hoạt động sẽ tạo động lực đẩy mạnh thu hút đầu tư, "đòn bẩy" thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển. DA mang đến cơ hội việc làm, sinh kế cho người dân, cải thiện diện mạo địa phương; đồng thời, tạo mối liên kết, phát triển với các khu, cụm công nghiệp lân cận và các vùng kinh tế trọng điểm khác. Đến nay, công tác GPMB KCN An Nhựt Tân đã hoàn thành và địa phương đã bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện DA./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết