Tiếng Việt | English

05/02/2020 - 06:41

Kiểm tra việc bơm nước chống hạn, mặn Vành đai thủy lợi Nhựt Tảo - Tân Trụ 

Sáng 04/2, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) - Nguyễn Chí Thiện cùng đại diện Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi (PTNT&TL) Long An, phòng NN&PTNT hai huyện Thủ Thừa, Tân Trụ kiểm tra, khảo sát tại các cống ngăn mặn trong hệ thống thủy lợi Nhựt Tảo - Tân Trụ.

Đây là hệ thống thủy lợi phục vụ tưới tiêu cho khu vực sản xuất nông nghiệp của TP.Tân An, Tân Trụ, Thủ Thừa, Bến Lức với tổng diện tích 13.000ha.

Chi cục trưởng Chi cục PTNT&TL - Võ Kim Thuần thông tin, hiện tình hình khô hạn và xâm nhập mặn rất nghiêm trọng, ít ngày nữa độ mặn sẽ tăng cao trên 2 sông Vàm Cỏ Tây và Vàm Cỏ Đông. Vì vậy, theo đề nghị của các địa phương, Sở NN&PTNT đã thông qua các địa phương, hợp đồng với một số doanh nghiệp để bơm nước từ sông, kênh lớn vào kênh, rạch nội đồng phục vụ tưới tiêu cho hoa màu các địa phương nằm trong Vành đai.

Đoàn kiểm tra khảo sát tình hình thủy lợi trên địa bàn xã Bình An, huyện Thủ Thừa

Đoàn kiểm tra khảo sát tình hình thủy lợi trên địa bàn xã Bình An, huyện Thủ Thừa

Theo số liệu của phòng NN&PTNT huyện Thủ Thừa, diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng do mặn xân nhập khoảng 6.500ha. Trong đó, cây chanh khoảng 648ha, thanh long 246ha, cây mì khoảng 100ha, mía 110ha; rau màu 61ha, cây ăn trái các loại khoảng 98ha, cây mai khoảng 89ha.

Mực nước đang xuống thấp tại một số kênh nội đồng xã Bình An

Mực nước đang xuống thấp tại một số kênh nội đồng xã Bình An

Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Thủ Thừa - Nguyễn Hữu Lợi thông tin, hiện nay hơn 3.500ha lúa của huyện đang trong giai đoạn cần nước để trổ bông. Nếu thiếu nước, nguy cơ giảm năng suất, thậm chí mất trắng. Trước mùa vụ, ngành NN&PTNT khuyến cáo người dân khu vực bị ảnh hưởng mặn xâm nhập không nên gieo sạ, nông dân đã tuân thủ nên không bị ảnh hưởng.

Đo độ mặn tại kênh Rạch Đào địa bàn giáp ranh xã Bình An, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa

Đo độ mặn tại kênh Rạch Đào địa bàn giáp ranh xã Bình An, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa

Các xã Bình An, thị trấn Thủ Thừa, tại vị trí các cống ngăn mặn, các đơn vị được hợp đồng đang tích cực bơm nước vào nội đồng đáp ứng nhu cầu nước cho các ruộng lúa, hoa màu và cây ăn trái.

Hệ thống máy bơm được huy động bơm nước từ kênh Thủ Thừa vào kênh nội đồng Rạch Đào tại khu vực cống Vàm Kênh

Hệ thống máy bơm được huy động bơm nước từ kênh Thủ Thừa vào kênh nội đồng Rạch Đào tại khu vực cống Vàm Kênh

Cán bộ Trung  tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi Long An - Ngô Văn Dục chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên đo độ mặn để thông báo cho cơ quan chức năng kịp thời đóng, mở cống và bơm nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Trong ngày 04/02, độ mặn trên kênh Thủ Thừa dưới 01gram/lít, đáp ứng yêu cầu tưới tiêu”.

Bơm nước vào kênh Rạch Đào

Bơm nước vào kênh Rạch Đào

Phó Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa - Phan Văn Tới biểu dương sự phối hợp chặt chẽ của các doanh nghiệp đã tích cực cùng địa phương bơm nước giúp người dân kịp thời trước nguy cơ mặn xâm nhập sớm.

Theo Chi cục PTNT&TL Long An, chỉ còn khoảng 2 ngày nữa là độ mặn trên các sông và kênh rạch lớn như sông Vàm Cỏ Tây, Vàm Cỏ Đông, kênh Thủ Thừa, kênh Bo Bo sẽ tăng cao, lúc đó, các cống sẽ đóng để ngăn mặn và người dân không thể bơm nước vào ruộng.

Phó Giám đốc Sở NNPTNT Long An - Nguyễn Chí Thiện (đứng giữa) trao đổi với đơn vị bơm nước chống hạn mặn

Phó Giám đốc Sở NNPTNT Long An - Nguyễn Chí Thiện (giữa) trao đổi với đơn vị bơm nước chống hạn mặn

Theo số liệu của phòng NNPT&NT Tân Trụ, tình hình nơi đây phức tạp hơn vì nhiều cống ngăn mặn dọc sông Vàm Cỏ Tây, Vàm Cỏ Đông đã bị đóng do độ mặn tăng cao. Ước tính có khoảng 1.640ha lúa (35 - 40 ngày tuổi) có nguy cơ thiếu nước trầm trọng. Trong đó, có 360ha lúa mới sạ dưới 35 ngày có khả năng chống chịu hạn mặn rất thấp. Ngoài ra, còn 2.500ha lúa trên 50 ngày tuổi cũng bị ảnh hưởng thiếu nước trầm trọng. Hiện nay, việc tưới tiêu chủ yếu tập trung ở một số tuyến kênh chưa có độ mặn cao và các tuyên kênh nối với huyện Thủ Thừa.

Bà Nguyễn Thị Dừa, ấp Nhựt Tân, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ cho biết : “Hiện tại, cống Ba Ngô trên địa bàn ấp đã cạn khô, năm nay mặn xâm nhập sớm, nông dân không kịp trở tay”.

Được biết, gia đình bà Dừa canh tác 2ha lúa đang bị thiếu nước trầm trọng, hiện lúa sắp trổ bông, nguy cơ ảnh hưởng năng suất. Nhiều hộ dân ở xã Nhựt Ninh cũng gặp trường hợp tương tự. Trước mùa vụ, ngành chức năng huyện Tân Trụ khuyến cáo nông dân ở những vùng giáp sông lớn không nên gieo sạ lúa, tuy nhiên một số hộ vẫn bất chấp.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Long An - Nguyễn Chí Thiện yêu cầu các đơn vị tăng cường bơm nước phục vụ chống hạn mặn xâm nhập

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Long An - Nguyễn Chí Thiện yêu cầu các đơn vị tăng cường bơm nước phục vụ chống hạn mặn xâm nhập

Các xã bị ảnh hưởng mặn xâm nhập nghiêm trọng của huyện Tân Trụ: Tân Phước Tây, Nhựt Ninh, Đức Tân và một phần Bình Tịnh và Bình Trinh Đông.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Long An - Nguyễn Chí Thiện cho biết: Hiện Sở phối hợp chặt chẽ với các địa phương đẩy mạnh bơm nước từ các sông và kênh lớn vào kênh, rạch nội đồng, đồng thời vận động nông dân tăng cường bơm nước vào ruộng, đảm bảo việc sản xuất hoa màu và cây ăn trái. Các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, thông báo tình hình mặn xâm nhập thường xuyên để nông dân nắm bắt và chủ động đối phó./.

Lâm Đỗ

Chia sẻ bài viết