Tiếng Việt | English

03/02/2020 - 21:15

Cần Đước: Chống hạn, mặn, bảo đảm sản xuất, đủ nước sinh hoạt cho người dân

Huyện Cần Đước, tỉnh Long An hiện đang chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống hạn, xâm nhập mặn nhằm bảo đảm sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Long An, nắng nóng kéo dài kết hợp với gió mạnh và triều cường rằm tháng Giêng có khả năng đẩy độ mặn xâm nhập sâu, nhanh và mạnh vào các cửa sông và nội đồng. Mức độ rủi ro thiên tai do xâm nhập trên hệ thống các sông Long An có khả năng ở cấp độ 1. Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Đước - Nguyễn Hồng Chương cho biết: “Trước diễn biến cực đoan của thời tiết, biến đổi khí hậu, phòng đã có báo cáo gửi các địa phương về việc xây dựng kế hoạch cụ thể để phòng, chống hạn, xâm nhập mặn, thiếu nước nhằm bảo đảm phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh. Đối với vùng có khả năng hạn, xâm nhập mặn cao luôn cử cán bộ giám sát chặt chẽ. Phải luôn cập nhật chỉ số độ mặn tại các tuyến kênh, báo cáo hàng ngày. Hiện nay, trên toàn huyện các công trình cống ngăn mặn luôn có cán bộ túc trực 24/24. Để chủ động phòng, chống xâm nhập mặn, bảo đảm sản xuất hiệu quả cho nông dân, địa phương thường xuyên theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo khí tượng, thủy văn; kiểm kê nguồn nước trong công trình thủy lợi, thực hiện tiết kiệm nước ngay từ đầu mùa khô, có kế hoạch phân phối nước hợp lý”.

Người dân Cần Đước vui vì có nước sinh hoạt vào mùa khô

“Ngoài ra, các dự án cấp nước sinh hoạt đã được đầu tư và đưa vào sử dụng để bảo đảm nước sinh hoạt cho người dân: Dự án, công trình tuyến ống cấp nước sinh hoạt xã Long Hựu Tây, Long Hựu Đông, Long Sơn, Phước Tuy; Dự án cấp nước 4 xã vùng hạ; Trạm bơm tăng áp cấp nước xã Long Hựu Đông; Dự án đầu tư của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Long An,…” - ông Chương nói thêm.

Hiện nay, người dân trên cù lao Long Hựu đang vui mừng, tin rằng mùa khô năm nay sẽ không còn tình trạng thiếu nước sinh hoạt như mọi năm. Ông Hồ Văn Trúng - Trưởng ấp Cầu Ngang, xã Long Hựu Đông, chia sẻ: “Hiện nay, người dân Long Hựu không còn lo lắng thiếu nước. Toàn ấp có khoảng 675 hộ, trong đó có 400 hộ có hệ thống đường ống nước đến tận nhà.Thời gian tới, địa phương sẽ kéo đường ống dẫn nước đến tất cả hộ dân trên địa bàn để bảo đảm có nước sinh hoạt”. Ông Tô Văn Tồn, ngụ ấp Cầu Ngang, xã Long Hựu Đông, vui mừng nói: “Nhớ những năm trước, cứ đến dịp tết và nhất là mùa khô là gia đình lại thiếu nước sinh hoạt, phải đi đổi nước với giá cao. Nhưng năm nay, chúng tôi không phải lo thiếu nước sinh hoạt. Để chủ động nguồn nước trong mùa khô sắp tới, gia đình tôi còn trữ nước thêm 12 hồ chứa và 20 lu nước”.

Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng cho biết: Trước tình hình hạn, mặn diễn biến phức tạp, huyện chỉ đạo UBND các xã vận động người dân gia cố bờ bao, bơm trữ nước ngọt,…; luôn cử cán bộ theo dõi độ mặn của các tuyến kênh để có biện pháp kịp thời như đắp đập ngăn mặn các tuyến kênh bảo vệ sản xuất. Ngoài ra, UBND xã tuyên truyền, vận động người dân tiết kiệm nước; kiểm tra độ mặn trước khi bơm nước vào đồng ruộng để tránh thiệt hại; chủ động phối hợp các ban, ngành cấp huyện thông báo về việc đắp các đập ngăn mặn để người dân chủ động trong sản xuất, sinh hoạt và nâng cao ý thức trong việc bảo quản các công trình ngăn mặn.

Cùng với đó, UBND huyện cũng yêu cầu các địa phương tăng cường tuyên truyền, thông tin về tình hình nguồn nước, hạn, xâm nhập mặn đến người dân, các cấp chính quyền nhằm nâng cao nhận thức, sử dụng tiết kiệm nguồn nước, chủ động có giải pháp phù hợp, bảo đảm đủ nước sinh hoạt vào mùa khô./.

Kim Thoa

 

Chia sẻ bài viết