Tiếng Việt | English

27/04/2025 - 20:17

Kiều bào đóng vai trò quan trọng trong việc đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài

Trong 5 năm triển khai đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài” (đề án 1797), kiều bào đã đóng vai trò quan trọng trong thực hiện đề án.

Kiều bào đóng vai trò quan trọng trong việc đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài - Ảnh 1.

Vải tươi Bắc Giang là một trong những mặt hàng được xuất khẩu sang các nước châu Âu (Ảnh: HÀ QUÂN)

Ngày 27/4, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện đề án 1797, trong đó nhấn mạnh vai trò của kiều bào trong việc đưa hàng Việt Nam ra thế giới.

Sầu riêng, vải thiều lần đầu đi châu Âu

Tại hội nghị, ông Nguyễn Trung Kiên - chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, cho biết trong 5 năm triển khai đề án, các doanh nghiệp người Việt Nam lần đầu tiên đã đưa các lô hàng vải tươi Bắc Giang sang các nước Tây Bắc Âu, đưa xoài cát Chu Đồng Tháp, chuối... xuất khẩu sang thị trường EU cả bằng đường hàng không và đường biển.

Đặc biệt, các doanh nghiệp kiều bào đã thành công đưa sầu riêng tươi nguyên trái xuất khẩu sang EU, chiếm lĩnh thị phần, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ khác như Thái Lan, Malaysia…

"Với sự kết nối của kiều bào, các mặt hàng Việt Nam không chỉ được phân phối qua các kênh phân phối của người Việt ở nước ngoài mà còn dần xuất hiện, thâm nhập vào kệ hàng của các hệ thống siêu thị, chuỗi phân phối của người bản địa và các sàn thương mại lớn" - ông Kiên nói.

Ngoài ra, nhiều mặt hàng khác của người Việt như cà phê Trung Nguyên, phở ăn liền Vifon, các sản phẩm gạo, hải sản Việt Nam, các mặt hàng công nghiệp như dệt may, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm chế biến cũng được giới thiệu, xuất khẩu ra nhiều nơi trên thế giới.

kiều bào - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Trung Kiên, chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trình bày tổng kết 5 năm thực hiện đề án 1797 (Ảnh: TRẦN HOÀI)

Trong 5 năm qua, đề án đã tận dụng nguồn lực quý báu từ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để thúc đẩy xuất khẩu, quảng bá văn hóa và nâng cao vị thế kinh tế của Việt Nam.

Từ năm đầu thực hiện đề án 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của VIệt Nam đạt hơn 516 tỉ USD, thì đến hết năm 2024, kim ngạch xuất khẩu đã đạt hơn 786 tỉ USD.

Tiếp tục phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài

kiều bào - Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị (Ảnh: TRẦN HOÀI)

Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Huệ, chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, đã đề xuất cần lập quỹ hỗ trợ doanh nghiệp Việt kiều, có sự phối hợp và đóng góp của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, nhằm huy động nguồn lực tài chính từ cộng đồng doanh nhân Việt ở nước ngoài.

Xây dựng Cổng thông tin thương mại toàn cầu, có thể tổ chức các phiên chợ số, hội chợ online định kỳ giữa doanh nghiệp trong nước và kiều bào.

Hình thành Liên minh hàng Việt toàn cầu để xây dựng một hệ sinh thái gắn kết và hỗ trợ toàn diện cho hàng Việt ra thế giới.

Ngoài ra, ông Huệ cũng đề xuất mở rộng vai trò của các cơ quan đại diện ngoại giao để tăng cường hiệu quả ngoại giao kinh tế và xây dựng chính sách đặc thù cho thế hệ doanh nhân trẻ Việt kiều./.

Bà Lê Thị Thu Hằng - thứ trưởng Bộ Ngoại giao - cho rằng đề án 1797 góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại của đất nước thông qua hoạt động xuất khẩu hàng hóa và góp phần khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm của Việt Nam.

"Thành công của thời gian 5 năm triển khai đề án phải kể đến sự chung tay, đồng hành và sáng tạo trong triển khai của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó đặc biệt phải kể tới vai trò điều phối, kết nối của các hiệp hội doanh nghiệp, chuyên gia, trí thức người Việt ở nước ngoài"- bà Hằng nói.

Theo Tuổi Trẻ

Nguồn: https://tuoitre.vn/kieu-bao-dong-vai-tro-quan-trong-trong-viec-dua-hang-viet-nam-ra-nuoc-ngoai-2025042712424445.htm

Chia sẻ bài viết