Tiếng Việt | English

12/04/2023 - 19:09

Lan tỏa mô hình Mỗi khu dân cư một công trình

Mô hình Mỗi khu dân cư (KDC) một công trình do UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An phát động nhiều năm qua và được các địa phương triển khai, thực hiện sâu, rộng tại các xóm, ấp. Qua đó, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, nâng cao tinh thần tự quản của cộng đồng, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc.

Mô hình Mỗi khu dân cư một công trình tại xã Đức Hòa Hạ góp phần làm cho bộ mặt địa phương thêm khởi sắc

Lấy sức dân để phục vụ cho dân

Mô hình Mỗi KDC một công trình là biểu hiện sinh động của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc ở KDC. Cũng như các địa phương, việc thực hiện mô hình tại xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa đã huy động sức dân để phục vụ nhân dân; đồng thời, thể hiện vai trò trung tâm của Mặt trận trong công tác hiệp thương, phối hợp các tổ chức thành viên. Triển khai mô hình này, năm 2022, UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp thực hiện 3 công trình lắp đặt hệ thống cống thoát nước tại ấp Bình Tả 2 và Bình Tiền 2, với tổng kinh phí trên 6,5 tỉ đồng.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Đức Hòa Hạ - La Ngọc Vân cho biết: “Phát huy kết quả đã đạt, năm 2023, UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp triển khai 4 công trình tại 4 ấp gồm đầu tư xây dựng 3 hệ thống cống thoát nước và 1 công trình mở rộng, nâng cấp bêtông tuyến đường giao thông nông thôn nối liền từ ấp Bình Tả 2, xã Đức Hòa Hạ đến ấp 5, xã Đức Hòa Đông đi đôi với lắp đặt hệ thống chiếu sáng đèn năng lượng mặt trời. Đến nay, có 2 công trình đã tổ chức họp dân và bầu ban vận động, ban giám sát”.

Theo đó, 3 công trình lắp đặt hệ thống cống thoát nước tại ấp Bình Tiền 1, Bình Tiền 2 và Bình Tả 1 dự toán tổng kinh phí trên 3,7 tỉ đồng. Công trình đường giao thông nông thôn dự toán tổng kinh phí trên 2,4 tỉ đồng. Với phương châm “Lấy sức dân để lo cho dân”, các công trình đều được UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp các ngành, đoàn thể vận động người dân đóng góp kinh phí thực hiện bằng hình thức "Nhà nước và nhân dân cùng làm" (Nhà nước 70%, người dân 30%).

Là hộ dân điển hình đi đầu thực hiện các công trình do UBMTTQ Việt Nam xã phát động, ông Nguyễn Văn Bạch (ấp Bình Tả 2) nói: “Việc thực hiện mô hình Mỗi KDC một công trình góp phần khơi dậy, nâng cao ý thức người dân cùng chung tay xây dựng KDC, nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn. Các công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng, người dân rất phấn khởi”.

Phát huy sức mạnh toàn dân

Mô hình Mỗi khu dân cư một công trình tại xã Long Trạch tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư

Thời gian qua, mô hình Mỗi KDC một công trình tại xã Long Trạch, huyện Cần Đước nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân. Trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, người dân bàn bạc, đóng góp ý kiến để chọn 1 công trình hiệu quả, phù hợp với KDC để thực hiện. Từ năm 2017 đến nay, xã triển khai được 40 công trình với những việc làm thiết thực như nạo vét kênh, mương nội đồng; lắp đặt hệ thống chiếu sáng; thi công cống thoát nước; xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp; vận động người dân hiến đất, kinh phí xây dựng các tuyến đường giao thông trên địa bàn; thu gom, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường; làm cột cờ, xây dựng các cổng ấp văn hóa khang trang.

Công trình xây dựng cổng ấp văn hóa khang trang tại xã Long Trạch

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long Trạch - Trần Minh Tiến thông tin: “Mô hình Mỗi KDC một công trình tạo sức lan tỏa sâu, rộng trong cộng đồng dân cư. Các công trình đều do người dân lựa chọn, quyết định về quy mô và hình thức thực hiện nên tạo sự đồng thuận cao. Việc thực hiện mô hình từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn, góp phần khơi dậy ý thức người dân cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

Có thể khẳng định, mô hình Mỗi KDC một công trình từng bước củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Với những việc làm thiết thực, cụ thể, mô hình góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích