Tiếng Việt | English

26/10/2022 - 12:40

Lan tỏa các mô hình Dân vận khéo

Thông qua phong trào thi đua Dân vận khéo (DVK) xuất hiện nhiều mô hình, điển hình DVK của tập thể, cá nhân mang lại lợi ích thiết thực trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị.

Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ

Với mong muốn mang đến nụ cười, xoa dịu nỗi đau cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và chẳng may bị bệnh hiểm nghèo, UBMTTQ Việt Nam xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, phối hợp Hội Khuyến học xã thành lập mô hình Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ. Mô hình bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, là chỗ dựa tinh thần cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Nhị Thành - Nguyễn Thị Hạnh Phúc cho biết: “Khi địa bàn có trẻ em cần được giúp đỡ, chúng tôi khảo sát thực tế tìm hiểu hoàn cảnh và ghi hình. Sau đó, viết bài đăng trên các trang mạng và viết thư ngỏ vận động mạnh thường quân giúp đỡ”.

Mô hình Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ là chỗ dựa tinh thần cho các em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Cha không nhìn nhận, mẹ bỏ đi từ khi em Đinh Quốc Tuấn (6 tuổi, ngụ ấp 3, xã Nhị Thành) 2 tuổi. Hiện em và bà ngoại thuê nhà trọ để sinh sống. Đáng thương hơn là em mang trong mình căn bệnh Thalassemia. Hàng tháng, em phải đi truyền máu để kéo dài sự sống. Đây là một trong những hoàn cảnh được UBMTTQ Việt Nam và Hội Khuyến học xã Nhị Thành vận động giúp đỡ hơn 1 năm nay với tổng kinh phí 68,9 triệu đồng.

Bà Trần Thị Kim Cương (bà ngoại em Đinh Quốc Tuấn) chia sẻ: “Nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ hàng tháng của mạnh thường quân mà bà cháu tôi giảm bớt khó khăn, có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống”.

Đến thời điểm hiện tại, UBMTTQ Việt Nam và Hội Khuyến học xã làm "cầu nối" vận động hỗ trợ tiền, tặng nhu yếu phẩm, dụng cụ học tập, trao học bổng, mua bảo hiểm y tế hỗ trợ hàng tháng hoặc đột xuất cho 3 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 2 trẻ bệnh hiểm nghèo và 6 trẻ có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí gần 93 triệu đồng. Mô hình tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, mang lại nụ cười và tiếp thêm động lực cho trẻ em yếu thế, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội, giảm nghèo ở địa phương.

Xây dựng tuyến phố văn minh đô thị

Trước thực trạng mỹ quan đô thị phường 3, TP.Tân An bị ảnh hưởng bởi người dân lấn chiếm vỉa hè và vệ sinh môi trường một số nơi chưa bảo đảm, Đảng ủy phường 3 triển khai, thực hiện mô hình Khéo tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết nhân dân thực hiện xây dựng tuyến phố, tuyến đường văn minh đô thị (VMĐT). Mô hình thành lập từ năm 2016, được duy trì và nhân rộng đến nay.

Phường 3, TP.Tân An tổ chức đoàn đi kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh xây dựng tuyến phố, tuyến đường văn minh đô thị

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường 3 - Ngô Thanh Hùng cho biết: “Đi đôi với công tác tuyên truyền, vận động, chúng tôi phối hợp MTTQ và các ngành, đoàn thể, các khu phố thường xuyên tổ chức đoàn kiểm tra, nhắc nhở những hộ chưa chấp hành hoặc chấp hành nhưng thực hiện chưa tốt và kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính một số trường hợp cố tình vi phạm. Vì vậy, người dân nâng cao nhận thức trong việc lập lại trật tự lòng, lề đường, vỉa hè, ký cam kết thực hiện các tiêu chí xây dựng tuyến phố, tuyến đường VMĐT”.

Đến nay, phường có 13/13 tuyến đường được UBND TP.Tân An công nhận tuyến phố, tuyến đường đạt chuẩn tiêu chí VMĐT. Nếu như khu vực chợ phường 3 cũ trên tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu, tuyến đường Nguyễn Thông, Châu Thị Kim trước đây được xem là "điểm nóng" về trật tự đô thị, an toàn giao thông thì đến nay đã thông thoáng, an toàn cho người đi bộ và các phương tiện tham gia giao thông. Những điểm tập kết rác thải như khu phố Bình Đông 3, Bình Đông 4, Bình An được khắc phục triệt để. Các biển hiệu quảng cáo, rao vặt trên các tuyến đường được hạn chế. Vào dịp lễ, tết, người dân chấp hành tốt việc treo cờ Tổ quốc làm cho các tuyến đường trở nên khang trang, rực rỡ hơn.

Trên đây là 2 trong nhiều mô hình DVK tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của người dân vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, tạo sự chuyển biến tích cực về phát triển KT - XH địa phương./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết