Tiếng Việt | English

18/05/2021 - 21:05

Lắng nghe - thấu hiểu - chia sẻ để mang niềm vui đến cho công nhân, lao động

Nằm trong chuỗi hoạt động của Tháng Công nhân (CN), diễn đàn Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ lần đầu tiên được triển khai, thực hiện nhằm ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng, vấn đề bức xúc trong lao động và cuộc sống của người lao động.

Diễn đàn là cầu nối gắn kết công nhân, Công đoàn và doanh nghiệp

Diễn đàn là cầu nối gắn kết công nhân, Công đoàn và doanh nghiệp

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An - Lê Thị Thu Cúc cho biết: "Diễn đàn Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ là nơi để đoàn viên, công nhân, lao động (CNLĐ) bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống, việc làm của mình. Diễn đàn còn là nơi để doanh nghiệp, người sử dụng lao động và các cấp Công đoàn (CĐ) thấu hiểu, nắm bắt, động viên cũng như kịp thời sẻ chia những khó khăn, vướng mắc của người lao động để có cách phối hợp giải quyết".

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, năm 2020, tỉnh có hàng chục ngàn CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Phần lớn những người bị mất việc là những lao động phổ thông, chưa qua đào tạo. Từ thực tế đó, CĐ các cấp kịp thời triển khai các biện pháp hỗ trợ CNLĐ. Ngoài hoạt động thăm hỏi, tặng quà, những "Phiên chợ 0 đồng", "Siêu thị 0 đồng",... đã kịp thời đến với CNLĐ trong những ngày bị mất việc, giãn việc do dịch bệnh.

Chị Nguyễn Thị Ngọc - CN Công ty (Cty) TNHH Túi xách Simone (Khu công nghiệp Long Hậu, huyện Cần Giuộc), chia sẻ: "Những ngày qua, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, tuy tôi may mắn không bị mất việc nhưng không được tăng ca nhiều, thu nhập giảm, ảnh hưởng đến đời sống. Nhờ nhiều nhà hảo tâm và các tổ chức thiện nguyện đồng hành với chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động ý nghĩa giúp CNLĐ nghèo chúng tôi vượt qua khó khăn".

Thực tế cho thấy, gần 2 năm qua, nhiều CNLĐ đã rơi vào hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trước khó khăn của đại dịch, Chính phủ đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là quan tâm đến cuộc sống của người dân, CNLĐ với các gói hỗ trợ người lao động, bảo đảm an sinh xã hội. Diễn đàn Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ nằm trong chuỗi hoạt động Tháng CN năm 2021 được xem là một trong các hoạt động chủ lực, nhằm ghi nhận kịp thời những khó khăn của CNLĐ để có hướng phối hợp tháo gỡ kịp thời.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Đức Hòa - Nguyễn Thị Kiều Oanh thông tin: "Năm 2021 là năm đầu tiên diễn đàn Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ được triển khai trong Tháng CN. Từ diễn đàn này, CNLĐ có dịp bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng, vấn đề bức xúc, từ đó CĐ các cấp sẽ lựa chọn nội dung cấp bách, có tác động lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng đến đông đảo đoàn viên, CNLĐ để có biện pháp giải quyết phù hợp. Diễn đàn sẽ là nơi gắn kết CN, CĐ và doanh nghiệp, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp".

Qua diễn đàn Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ, CĐ sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp, CNLĐ vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, với vai trò là cầu nối, CĐ sẽ đồng hành với doanh nghiệp duy trì sản xuất, kinh doanh; giúp CNLĐ ổn định đời sống, việc làm, động viên người lao động cùng doanh nghiệp vượt khó để giữ công việc và bảo vệ quyền lợi cho người lao động./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết