Tiếng Việt | English

29/03/2017 - 13:56

Lễ hội Đền Hùng: Trưng bày hơn 500 cổ vật từ thời sơ sử đến thế kỷ 19

Các đại biểu tham quan và tìm hiểu những cổ vật quý tại buổi trưng bày. (Ảnh: Tạ Toàn/TTXVN)

Ngày 29/3, tại Bảo tàng Hùng Vương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ tổ chức trưng bày hình ảnh, hiện vật về “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” và cổ vật từ thời sơ sử đến thế kỷ 19.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2017.

Ông Nguyễn Ngọc Ân, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, cho biết đợt trưng bày lần này có hơn 500 cổ vật từ thời sơ sử đến thế kỷ 19 với nhiều loại khác nhau, đều là những cổ vật quý đã được các nhà sưu tầm tư nhân tâm huyết dày công tìm kiếm, sưu tầm. Nhiều bộ cổ vật đã tái hiện, phản ánhnhững tinh hoa văn hóa của từng thời kỳ lịch sử, đem đến cho người xem những trải nghiệm mới mẻ, thú vị.

Chất liệu các cổ vật gồm, đá, gốm, đồng với các loại hình như đồ thờ, đồ trang trí, gia dụng. Những cổ vật này đều có giá trị lịch sử, khoa học, văn hóa thể hiện trình độ kỹ thuật, mỹ thuật tinh xảo của các thế hệ tiền nhân, đồng thời là minh chứng cho những giá trị vật chất, tinh thần quý báu trong suốt tiến trình lịch sử, tạo nên sức sống trường tồn của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Dịp này, tỉnh Phú Thọ tổ chức trưng bày hàng trăm bức ảnh tái hiện về “Tín ngưỡng thời cúng Hùng Vương” - nét văn hóa tâm linh của cộng đồng người Việt, đồng thời là nét đẹp văn hóa của đạo lý “uống nước nhớ nguồn,” biết ơn những bậc tiền nhân đã có công dựng nước...

Với những ý nghĩa đó, "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương" chính là đỉnh cao của những giá trị văn hóa cốt lõi của người Việt Nam và Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng hàng năm đã trở thành lễ hội văn hóa lớn của dân tộc Việt Nam./. 

Tạ Văn Toàn/TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích