Tiếng Việt | English

06/09/2021 - 17:50

Lợi ích giảm stress không ngờ của trái cây

Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nếu không được chăm sóc. Nhưng ăn đúng loại thực phẩm có thể giúp bạn kiểm soát căng thẳng.

Căng thẳng ảnh hưởng đến cơ thể của bạn như thế nào?

Căng thẳng là một cảm xúc tự nhiên ảnh hưởng đến tất cả mọi người tại một số thời điểm trong cuộc sống. Trên thực tế, cơ thể con người được xây dựng để nhận biết và phản ứng với căng thẳng. Cơ thể phát triển các phản ứng về thể chất và tinh thần để đáp ứng với những thay đổi hoặc khó khăn (tác nhân gây căng thẳng), có thể dẫn đến đau đầu liên tục, tăng huyết áp, căng cơ, hệ thống miễn dịch yếu, lo lắng, trầm cảm, các vấn đề tiêu hóa, khó ngủ và tiến triển thành các bệnh như tiểu đường và bệnh tim. Điều quan trọng là bạn phải đánh bại căng thẳng và chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng.

Trái cây đánh bại căng thẳng

Thực phẩm có thể giúp chế ngự căng thẳng theo nhiều cách. Nhiều loại thực phẩm có thể làm giảm mức cortisol (hormone căng thẳng) và tăng mức serotonin (hormone hạnh phúc). Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể chống lại tác động của căng thẳng bằng cách tăng cường hệ thống miễn dịch và giữ huyết áp trong tầm kiểm soát.

Axit béo omega-3 trong loại trái cây này có tác dụng giảm căng thẳng và lo lắng, tăng cường sự tập trung và cải thiện tâm trạng. Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, bơ có liên quan đến việc cải thiện chất lượng chế độ ăn uống và lượng chất dinh dưỡng, cũng như giảm nguy cơ mắc các hội chứng về chuyển hóa, cao huyết áp hay béo phì. 

Chuối

Chuối chứa nhiều kali và một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn thực phẩm giàu kali có thể giúp giảm các triệu chứng căng thẳng, cũng như lo lắng. Chuối cũng chứa nhiều tryptophan, một axit amin hỗ trợ sản xuất serotonin (hormone tạo cảm giác tốt) và melatonin, giúp làm dịu và làm dịu tâm trí (hormone ngủ).

Quả việt quất
 
Chất chống oxy hóa, vốn có rất nhiều trong quả việt quất, đặc biệt là vitamin C, có thể cung cấp nguồn dự trữ bổ sung để giúp cơ thể đối phó với mức độ căng thẳng cao. Chất chống oxy hóa hỗ trợ cơ thể bạn chữa lành và tự bảo vệ khỏi tác động của căng thẳng bằng cách chống lại các gốc tự do gây hại cho tế bào.

Cam

Cam là một loại hoa quả rất giàu vitamin C, vì thế có thể giúp phục hồi phản ứng căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần. 
    
Dưa lưới    

Dưa vàng có hàm lượng kali cao, rất tốt cho những người bị căng thẳng và giúp kiểm soát huyết áp. Các loại quả mọng nước như dưa lưới hoạt động như một chất giãn mạch, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. Huyết áp thường tăng khi mạch máu co lại, dẫn đến giải phóng cortisol, một loại hormone căng thẳng. 

Lựu

Uống nước ép lựu hàng ngày đã được chứng minh là có thể làm giảm căng thẳng tại nơi làm việc. Loại quả này chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp đẩy lùi quá trình xơ vữa động mạch và viêm mạch máu, giảm huyết áp.

Dứa

Dứa không chỉ ngon mà còn có khả năng cải thiện tâm trạng. Hơn nữa, loại quả này còn  chứa một lượng lớn vitamin B, có lợi cho sức khỏe não bộ, cũng như cải thiện chức năng não và tăng khả năng đối phó với căng thẳng hiệu quả.

Chanh

Là một loại trái cây rẻ tiền nhưng đa năng, chanh có chứa vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp kiểm soát căng thẳng. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy căng thẳng, hãy uống một cốc nước chanh để tinh thần sảng khoái và giảm căng thẳng./.

CTV Châu Nhi/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích